เปิดโครงการ"สสส.ค่ายผู้นำและเยาวชนกีฬา เพื่อสุขภาพชุมชน

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

เปิดโครงการ


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง เสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดโครงการ "สสส.ค่ายผู้นำและเยาวชนกีฬา เพื่อสุขภาพชุมชน ประจำปี 2559" เปิดมิติใหม่ในการจัดค่ายอบรมพั ฒนาผู้นำชุมชนและเยาวชนไทย เพื่อต่อยอดความรู้การบริหารจัด การกิจกรรมกีฬาและนันทนาการสู่ร ะดับท้องถิ่นทั่วประเทศอย่างมีร ะบบและยั่งยืน เมื่อวันที่ 23 ก.ย.59 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง เสริมสุขภาพ (สสส.) จัดพิธีโครงการ "สสส.ค่ายผู้นำและเยาวชนกีฬา เพื่อสุขภาพชุมชน ประจำปี 2559" (สสส.Sport Leader Camp 2016) อบรมหลักสูตรผู้นำชุมชน ที่ห้องประชุม 211 สนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดมิติใหม่ เพื่อประสบการณ์การจัดการค่ายอบ รม หรือการสร้างกิจกรรมสร้างเสริ มสุขภาพและกีฬา ที่เหมาะกับพื้นที่และวิถีชีวิต ชุมชน สร้างโอกาสเรียนรู้การบริหารจัด การกิจกรรมกีฬาและนันทนาการอย่า งมีระบบและยั่งยืน พร้อมทั้งเป็นกําลังสำคั ญในการทำหน้าที่ขยายผลการเล่นกี ฬาและออกกําลังกายภายในชุ มชนและขยายเป็นวงกว้างต่อไป โดยการสร้างผู้นำชุมชนและเยาวชน เป็นแกนนำในการพัฒนาศักยภาพคนใน ชุมชนให้หันมาสนใจเล่นกีฬาและออ กกำลังกาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ ยงทางสุขภาพ โดยเน้นแนวทางการส่ งเสริมสุขภาพชุมชน ให้สามารถนำกลับไปจัดกิจกรรมสร้ างเสริมสุขภาพในท้องถิ่นของตน
การเปิดอบรมในหัวข้อวิชาต่าง ๆ โดยเน้นแนวทางการส่งเสริมสุขภาพ ชุมชน ให้สามารถนำกลับไปจัดกิจกรรมสร้ างเสริมสุขภาพในท้องถิ่นของตน อาทิ วิชาอาหารและสุขภาพ โดยมีน วรัตน์ วิทวัสศุกล เป็นวิทยากรบรรยาย เพื่อสร้างทัศนคติการมีกิจกรรมท างกาย เพื่อสุขภาพและหลักการด้านโภชนา การ เพื่อลดภาวะโรคอ้วนในเด็กและประ ชาชนทั่วไป ตลอดจนการจัดกิจกรรมการสร้ างเสริมสุขภาพ ในรูปแบบวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจา กนี้ยังมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจ ากสาขาต่าง ๆ ร่วมบรรยาย ประกอบด้วย หลักการบูรณาการกีฬาและสุขภาพใน บริบทขององค์กร โดย วิวัฒน์ วิกรานตโนรส อดีตรองผู้ว่าการกา รกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุ ฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้ างเสริมสุขภาพ (สสส.) , แบบทดสอ บเกณฑ์มาตรฐานสมรรถภาพทางกายของ เด็กไทย โดย ผศ.เพิ่มศักดิ์ สุริยจันทร์, กลยุทธ์การจัดกิจ กรรมกีฬาและสุขภาพมวลชน โดย ผศ.ดร.นิลมณี ศรีบุญ, การบริหารกีฬาเพื่อชุม ชน โดย ดร.เกษม นครเขตต์, หลักการจัดค่ายเยาวช นในชุมชน โดย วายุ พยัคฆันตร และการสร้างแรงบันดา ลใจและจิตอาสาเพื่อสังคม -กิจกรรมนันทนาการในค่ายเยาวชน โดย ผศ.สมควร โพธิ์ทอง
สำหรับโครงการค่ายผู้นำปี 2559 ได้แบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 2 หลักสูตร คือ หลักสูตร "ผู้นำชุมชน" จำนวน 30 คน อบรมระหว่างวันที่ 23 – 25 ก.ย. 59 ที่ห้องประชุม 211 สนามราชมังคลากีฬาสถาน เป็นการให้ความรู้แก่ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ชายและหญิง ที่มีอายุ 25 ปี ขึ้นไป มีสุขภาพแข็งแรง เป็นเจ้าหน้าที่สังกัด อบจ., อบต., เทศบาล, สถาบันการศึกษาประจำจังหวัด หรือผู้นำชุมชนท้องถิ่น ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องข องชุมชนมวลชนและเยาวชน หรือผู้นำทางด้านกีฬาโดยตรง ให้สามารถนำความรู้ที่ได้จากการ ฝึกอบรมไปต่อยอดการเผยแพร่ และสานต่อกิจกรรมในพื้นที่ของตน เอง โดยให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วม และเห็นประโยชน์ของการออกกำลังก าย
ขณะที่หลักสูตร "ผู้นำเยาวชน" เป็นการให้ความรู้แก่เยาวชน ชายและหญิงทั่วประเทศ อายุระหว่าง 13-15 ปี เกี่ยวกับการออกกำลังกายและการเ ป็นผู้นำที่ดี รวมถึงการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกั นเป็นหมู่คณะ และเรียนรู้กีฬา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ใน 3 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอล, ว่ายน้ำ และทักษะการป้องกันตัว โดยผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนจะได้ เรียนรู้ทั้ง 3 ชนิดกีฬา จากผู้ฝึกสอนระดับชาติเป็นผู้ถ่ ายทอดความรู้ตลอดโครงการ จัดอบรม 2 รุ่น จำนวนรุ่นละ 100 คน รุ่นที่ 1 อบรมวันที่ 7 – 11 ต.ค. 59 ที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอ่างทอง จ.อ่างทอง และรุ่นที่ 2 อบรมวันที่ 15 – 19 ต.ค. 59 ที่โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกุล จ.กระบี่


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ