“ยโสธร” ปลูกป่าชุมชนสร้างรายได้ เพาะเชื้อเห็ดสร้างความมั่นคงอาหาร

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2563

“ยโสธร” ปลูกป่าชุมชนสร้างรายได้ เพาะเชื้อเห็ดสร้างความมั่นคงอาหาร


นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าชุมชนสร้างรายได้อย่างยั่งยืนตำบลห้องแซง โดยมี พระครูศรีธรรมคณารักษ์ เจ้าคณะอำเภอเลิงนกทา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน นักเรียนโรงเรียนห้องแซงวิทยาคม นักศึกษาคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และประชาชนชาวตำบลห้องแซง อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน

ทั้งนี้โครงการปลูกป่าชุมชนสร้างรายได้อย่างยั้งยืนตำบลห้องแซง นั้น เป็นโครงการที่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านตำบลห้องแซง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ร่วมกับ สมาคมอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อฟื้นฟูป่าที่นับวันจะหมดไปให้กลับคืนสู่ชุมชนสร้างความมั่นคงทางอาหาร สร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อชุมชน เสริมสร้างการมีส่วนร่วมตามเจตนารมณ์ การเสริมสร้างเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและนโยบายของรัฐบาล โดยได้ร่วมกันปลูกป่าในพื้นที่บริเวณเกาะกลางอ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจนซึ่งมีพื้นที่กว่า 100 ไร่ เพื่อให้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้ให้กับชุมชนในอนาคต

กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การปลูกต้นยางนาที่มีเชื้อเห็ด การรดเชื้อเห็ดในพื้นที่ปลูกป่า และพิธีบวชต้นไม้ นำโดย พระครูศรีธรรมคณารักษ์ เจ้าคณะอำเภอเลิงนกทา การล่องแพในอ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน เพื่อศึกษาพื้นที่ป่าชุมชน เพื่อขับเคลื่อนให้ป่าชุมชนแห่งนี้เป็นแหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้ของเยาวชนในพื้นที่ รวมทั้งเตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ต่อไปอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ