"เฉลิมชัย" ย้ำปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรเน้นบริการผู้ไม่สามารถเข้าถึงระบบออนไลน์

วันพุธที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2563



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เร่งประชาสัมพันธ์ถึงผู้ที่ยังไม่เคยขึ้นเคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรและผู้ที่ไม่ได้ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรมาเกิน 3 ปี เร่งมาติดต่อหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ โดยเกษตรกรด้านพืช หม่อนไหม และนาเกลือให้มายังสำนักงานเกษตรอำเภอ/จังหวัด เกษตรกรประมงพื้นบ้าน ประมงชายฝั่ง และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้ติดต่อสำนักงานประมงอำเภอ/จังหวัด ส่วนเกษตรกรด้านปศุสัตว์ให้ติดต่อสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ/จังหวัด ทั้งนี้ให้จัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและดำเนินการแก่เกษตรกรด้วยความรวดเร็ว

แม้บางหน่วยงานเช่น กรมส่งเสริมการเกษตร มีแอปพลิเคชัน FarmBook สำหรับให้เกษตรกรเข้าไปปรับปรุงข้อมูลในทะเบียนเกี่ยวกับชนิดพืชและพื้นที่ที่เพาะปลูก หลังจากเพาะปลูกแล้ว 15 วัน แต่เป็นห่วงว่า เกษตรกรอีกจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ จึงอาจเสียสิทธิ์ พลาดรับเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ดังนั้นจึงต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำทุกวัน ในเวลาราชการ ตั้งแต่ 8.30 – 16.30 น. โดยเกษตรกรกลุ่มนี้คาดว่า มีประมาณ 1.67 ล้านราย

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรนี้ กระทรวงเกษตรฯ ใช้มานานเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรกรณีเกิดพิบัติภัยหรือเป็นฐานข้อมูลที่ใช้สนับสนุนเกษตรกรในการประกอบอาชีพ จึงมั่นใจว่า การรวบรวมทะเบียนเกษตรกรทั้งหมดเพื่อส่งให้กระทรวงการคลังดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน โดยผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะทำได้อย่างทั่วถึง เกษตรกรไม่ต้องกลัวรายชื่อตกหล่นหรือกังวลว่า เข้าใช้ระบบออนไลน์ไม่เป็น ทั้งนี้เมื่อรวบรวมรายชื่อแล้ว กระทรวงเกษตรฯ จะใช้ระบบประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับการคัดกรองไม่ให้รายชื่อผู้มีสิทธิซ้ำซ้อนกัน กรณีบางรายลงทะเบียนไว้กับหลายหน่วยงาน โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักสำหรับยืนยันตัวตน จากนั้นจะส่งให้กระทรวงการคลังตรวจคัดกรองไม่ให้ใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อนกับโครงการเราไม่ทิ้งกัน มั่นใจว่า กระบวนการทั้งหมดจะไม่ล่าช้า เกษตรกรรับเงินช่วยเหลืองวดแรกได้ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

“เกษตรกรที่มีสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งหมดแบ่งเป็น 7 กลุ่ม ประกอบด้วย โดยด้านเพาะปลูก หม่อนไหม และนาเกลือขึ้นกับกรมส่งเสริมการเกษตร ด้านปศุสัตว์ขึ้นกับกรมปศุสัตว์ ด้านประมงและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขึ้นกับกรมประมง ชาวสวนยางขึ้นกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) นอกจากนี้ยังมีชาวไร่อ้อยขึ้นกับกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ปลูกยาสูบขึ้นกับกระทรวงการคลัง โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำหน้าที่รวบรวมรายชื่อตามทะเบียนเกษตรกร ทั้งนี้หากต้องการตรวจสอบสิทธิ์สามารถติดต่อที่หน่วยงานนั้นๆ ในพื้นที่ และหากไม่พบรายชื่อตนเองให้แจ้งเจ้าหน้าที่ซึ่งพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่และทั่วถึง” นายเฉลิมชัยกล่าว

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ชาวประมงและผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมงได้ที่เว็บไซต์ https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php หากไม่พบข้อมูลการให้ติดต่อที่สำนักงานประมงจังหวัด/อำเภอในพื้นที่ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0-2104-9444 หรือ Line : @dofhelpdesk

ด้านนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ได้จัดส่งรายชื่อตามทะเบียนเกษตรกรด้านพืชแก่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแล้วประมาณ 6 ล้านรายเพื่อส่งให้กระทรวงการคลังต่อไป ขณะนี้ ยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลอีกกว่า 1.57 ล้านราย ขณะนี้มีเกษตรกรที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อนเดินทางมาสำนักงานเกษตรอำเภอทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก จึงให้เปิดบริการเกษตรกรทุกวันไม่เว้นวันหยุดเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว อีกทั้งลดความหนาแน่นและความแออัด

“การขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรต้องเป็นไปตามเกณฑ์ของกรมส่งเสริมการเกษตรคือ หลังจากปลูกพืชแล้ว 15 วันให้นำหลักฐาน พร้อมแบบฟอร์มที่ขอได้จากอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านหรือผู้นำชุมชนมายื่นได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก ทั้งนี้ย้ำว่า เกษตรกรต้องแจ้งข้อมูลจริงต่อเจ้าหน้าที่ หากตรวจสอบพบการแจ้งข้อมูลเท็จ จะมีโทษตามกฎหมาย”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ