"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์" ปรับแผนแจกพันธุ์ข้าวนาปี ลดเสี่ยงจากภาวะไวรัสโควิค 19

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563



นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหารือร่วมผู้บริหาร กรมการข้าว ถึงแนวทางและมาตรการในการบริหารจัดการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับเกษตรกรประมาณ 3-4 แสนราย ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ถึง 6 ล้านกว่าไร่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ทั้งภาวะฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วงและน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา โดยจากการหารือได้มีการพิจารณาเตรียมความพร้อมในเรื่องเมล็ดพันธุ์ให้เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเมล็ดพันธ์แล้วจำนวนกว่า 3.4 หมื่นตัน และพร้อมที่จะแจกจ่ายให้กับเกษตรกรได้ทันทีในช่วงเดือน เมษายนี้

ทั้งนี้ จากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิค19 ที่เกิดขึ้น อย่างต่อเนื่องในขณะนี้ เพื่อเป็นการลดการกระจายของเชื้อโรค จากการที่จะต้องเดินทางไปรับเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งคาดว่าจะมีปัญหาเรื่องการการเดินทางและมีการรวมตัวกัน และอาจเกิดความเสี่ยงต่อการติดต่อของไวรัสโควิค 19 จึงได้สั่งการให้ทางกรมการข้าว นำเมล็ดพันธุ์ข้าวขนส่งไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกร ทั้งหมด ตามรายชื่อที่มีการสำรวจไว้ก่อนหน้านี้ โดยที่เกษตรกรไม่ต้องเดินทางมารับเองที่ศูนย์ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายน นี้ เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำเมล็ดพันธุ์ ไปเพาะปลูกได้ทันในช่วงฤดูทำนาในปีนี้

“ขณะนี้เราได้เตรียมเมล็ดพันธุ์ไว้แจกจ่ายให้เกษตรกรประมาณ 5 แสนราย จำนวน 34,000 ตันที่เป็นเมล็ดพันธุ์ ในเขตที่ประสบภัยทั้งหมด 34 จังหวัด เราได้เชิญอธิบดี รองอธิบดี มาคุยมาดูกันว่า ทำอย่างไร จะไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและไม่กระทบกับมาตรการของไวรัสโควิด-19  จากการพูดคุยเราจึงเห็นว่า เพื่อเป็นการป้องกันการระบาด จะส่งเมล็ดพันธุ์ให้ถึงมือเกษตรกรถึงบ้าน จำนวน 3-4 แสนราย โดยตอนนี้ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ก็ตาม เราจะให้กรมการข้าวเร่ง จัดส่งเมล็ดพันธุ์ ให้ถึงมือเกษตรกร เพื่อให้ทุกคนได้อุ่นใจว่าเกษตรกรจะได้รับเมล็ดพันธุ์ทันในฤดูการเพาะปลูกปีที่จะถึง หรือหน้าฝนที่จะถึงนี้แน่นอน" นายประภัตร กล่าว

นอกจากนั้นยังมีการเตรียมพร้อมจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ให้กับเกษตรกรทั่วไปอีกจำนวนกว่า 1.5 หมื่นตัน  เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของเกษตรกร ที่จะได้เมล็ดพันธุ์ดีไปปลูก  ตามแนวทางการส่งเสริมมการปลูกข้าวพันธุ์ดี และได้มอบหมายให้ทางกรมการข้าวเร่งผลิต เมล็ดพันธุ์ ให้เพียงพอต่อความต้องกการของเกษตรกร ซึ่งในฤดูนา ปี 63-64  ตั้งเป้าหมายไว้ที่  1.5แสนตัน  ขณะนี้ กรมการข้าวได้หารือแนวทางการผลิตแล้ว  และมั่นใจว่าจะผลิตได้ตามเป้าหมาย  เพราะได้มีการประสาน ให้ชุมชนเป็นผู้ผลิตร่วมกับทางกรมการข้าว โดยมีการควบคุมคุณภาพอย่างเป็นระบบ ขณะนี้มีกว่า 600 ศูนย์ ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับกรมการข้าวตามเป้าหมาย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ว่าจะสามารถผลิตได้ตามเป้าหมายไม่ว่าจะเกิดปัญาหาภัยแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ทางกรมการข้าวได้มีการเตรียมพร้อมแก้ปัญหาทั้งหมด ไว้แล้ว เบื้องต้น ประสาน กรมน้ำบาดาลและขอให้ทางรัฐบาลจัดสรรงบประมาณ เพื่อเจาะน้ำบาดาลให้กับกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ทันและเพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร รวมถึงเพื่อผลิตข้าวนุ่มให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและการส่งออกนอกประเทศ โดยเมล็ดพันธุ์ 1.5 หมื่นตัน สามารถผลิตข้าว ได้มากขึ้นกว่า 45 ล้านไร่ในฤดูกาลถัดไปถ้าเมล็ดพันธุ์พอเพียงซึ่งเมล็ดพันธุ์ ที่ทำการผลิต จะมีทั้ง มีทั้งพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมไทย ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว ซึ่งเป็นข้าวนุ่ม ข้าว 5 เปอร์เซ็นต์ ข้าวแข็งรวมทั้งข้าวเหนียวด้วย 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ