เกษตรฯแก้ส่งออกผลไม้ไปจีน ชู 2 มาตรการเร่งกระจายสินค้า

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

เกษตรฯแก้ส่งออกผลไม้ไปจีน ชู 2 มาตรการเร่งกระจายสินค้า


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) กล่าวว่า คณะทำงานจัดทำข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจภาคตะวันออกรายงานผลการวิเคราะห์สถานการณ์การผลิตไม้ผลว่า ในปี 2563 จะมีปริมาณผลผลิตทุเรียน 584,712 ตันจะออกสู่ตลาดมากในเดือนเมษายน-พฤษภาคม มังคุด 201,741 ตันจะออกสู่ตลาดมากในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน และเงาะ 220,946 ตันจะออกสู่ตลาดมากในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ก่อนเกิดการระบาดของโรค COVID-19 คาดการณ์ว่า จะส่งออกทุเรียน มังคุด และเงาะ ได้ในรวม 545,809 ตัน แต่เมื่อมีการระบาดจึงวิเคราะห์ว่า จะส่งออกทุเรียน มังคุด และเงาะได้ในรวม 461,534 ตันลดลงจากภาวะปกติ โดยแบ่งเป็น ทุเรียน 58,471 ตัน มังคุด 12,105 ตัน และเงาะ 13,699 ตัน รวม 84,275 ตัน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย อุปนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก และนายกสมาคมผู้ส่งออกผักและผลไม้เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 มี 2 มาตรการหลักคือ การช่วยเหลือกระจายผลไม้ 84,275 ตันดังกล่าวและการช่วยเหลือทางการเงินแก่สถาบันเกษตรกรและผู้ประกอบการ โดยจะมีโครงการย่อยและหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบในการร่วมรณรงค์บริโภคผลไม้และกระจายผลผลิตไปยังแหล่งต่างๆ

“ในช่วงปลายเดือนเมษายน หากสถานการณ์โรค COVID-19 สงบ จะเดินทางไปจัด Road Show และส่งมอบผลไม้แก่ชาวจีน ซึ่งอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านการเกษตร และทูตพาณิชย์ในกรุงปักกิ่งเตรียมพร้อมไว้แล้ว” นายเฉลิมชัยกล่าว

ด้านนายทวี มาสขาว รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ฝ่ายเลขานุการ Fruit Board กล่าวว่า ในการช่วยเหลือด้านการกระจายและควบคุมคุณภาพสินค้าเกษตร มี 4 โครงการประกอบด้วย

1. โครงการประสานใจเกษตรกรไทยสู่พี่น้องชาวจีนสู้ วิกฤต COVID-19 ส่งมอบผลไม้ไทยคือ ทุเรียน 20 ตันและมังคุด 20 ตัน ให้ชาวจีนประมาณวันที่ 25 เม.ย. – 10 พ.ค. 2563 ซึ่งรมว. เกษตรฯ จะเดินทางไปจัด Road Show และส่งมอบผลไม้ด้วยตนเองเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค

2. โครงการรณรงค์ส่งเสริมการบริโภคผลไม้ภายในประเทศ Eat Thai First ได้แก่ จัดสถานที่จำหน่ายผลไม้ที่จะออกช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมเพื่อส่งเสริมให้คนไทยได้บริโภคผลไม้ไทยเกรดพรีเมี่ยมในราคายุติธรรม ขณะนี้ประสานงานกับตลาดไทและ Home pro เรียบร้อยแล้ว มี เป้าหมายการจำหน่ายสินค้าทั้ง 2 แห่งรวม 1,200 ตัน โดยตลาดไทยินดีให้ใช้พื้นที่ในช่วงฤดูกาลผลิต นอกจากนี้กำลังประสานงานกับห้างสรรพสินค้าต่างๆ ได้แก่ ซีคอนสแควร์ IT Square Tesco Lotus Big C, Tops iconsaim และสถานีบริการน้ำมัน เป้าหมาย 3,000 ตัน ขอความร่วมมือทุกส่วนราชการและผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่สนับสนุนการบริโภคผลไม้ไทย อาหารไทย และใช้ดอกไม้ไทยประดับสถานที่ในการจัดประชุมสัมมนาและงานต่างๆ เป้าหมาย 3,000 ตัน

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้คัดเลือกเกษตรกรและเกษตรกรแปลงใหญ่ โดยให้ลงทะเบียนกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัดเพื่อจำหน่ายสินค้าแบบส่งถึงที่หมาย 2,000 ตัน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและ กลุ่ม SCG ช่วยซื้อผลไม้ 1,000 ตัน ส่งเสริมการขายผ่านผ่านเว็บไซต์ Alibaba Shopee และ Lazada โดยกรมส่งเสริมการเกษตรอบรมเกษตรกรให้ขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งมีกลุ่มเกษตรกรจังหวัดจันทบุรีเข้าร่วมโครงการขายผ่าน Lazada สำหรับองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) จำหน่ายผ่านระบบ อ.ต.ก. Online และ อ.ต.ก. Market ซึ่งเกษตรกรสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ เป้าหมาย 2,000 ตัน กรมส่งเสริมสหกรณ์จะบริหารจัดการโครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้ของสถาบันเกษตรกร โดยขอใช้งบกลาง 45.0372 ล้านบาท เป้าหมาย 80,000 ตัน 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ