"กรมเจรจาฯ" จับมือ กรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่ลำพูน แนะเกษตรกรลำไยตั้งแต่ต้นฤดูกาลใช้ประโยชน์เอฟทีเอบุกตลาดต่างประเทศ

วันศุกร์ที่ 05 กรกฎาคม พ.ศ. 2562



นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดตัวโครงการ "พัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี" โดยการลงพื้นที่จังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่ 3-4 กรกฎาคม 2562  พบปะสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ขยายตลาดสู่ต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการหาตลาดและสร้างรายได้ที่มั่นคง แน่นอนให้กับกลุ่มเกษตรกร ตลาดจนรองรับผลผลิตส่วนเกินจากความต้องการในประเทศ 

นางอรมน กล่าวว่า "สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด เป็น 1 ใน 105 สหกรณ์ผลไม้ทั่วทั้งประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและประสบความสำเร็จในการช่วยพัฒนาผลผลิต และหาตลาดลำไยให้กับสมาชิกสหกรณ์กว่า 500 รายโดยในส่วนของการตลาด สหกรณ์ได้รับซื้อ รวบรวม และกระจายผลผลิตไปยังห้างโมเดิร์นเทรด และผู้บริโภคทั่วประเทศ คาดการณ์ว่าผลผลิตลำไยของสหกรณ์ฯ ที่จะออกมาในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม  2562 จะอยู่ที่ 1,600-1,800 ตัน ซึ่งจะมีผลผลิตส่วนเกินจากความต้องการในประเทศ ที่จำเป็นต้องหาตลาดต่างประเทศรองรับ. โดยกรมฯ ได้ช่วยแนะนำโอกาสในการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศที่มีการจัดทำความตกลงค้าเสรี หรือเอฟทีเอกับไทย เช่น อาเซียน จีน อินเดีย และญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ได้ลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าลำไยและลำไยแปรรูปที่ส่งออกจากไทยแล้ว.

“กรมฯ ยังได้พบหารือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรบ้านล่ามช้าง แนะนำช่องทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง ได้แก่ ลำไย มะม่วง กล้วยหอมทอง และแก้วมังกร ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และทำตลาดในต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอ ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรบ้านล่ามช้าง ถือเป็นตัวอย่างของกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ต้องการช่วยรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่เพื่อไปแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม และหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งผ่านช่องทางการค้ารูปแบบใหม่ เช่น การค้าออนไลน์”

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ในโอกาสนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์. หอการค้าไทย. สหกรณ์จังหวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน. จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "พัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี" ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2562.  เพื่อให้คำแนะนำสหกรณ์และเกษตรกรชาวสวนลำไยในพื้นที่เรื่องการใช้ประโยชน์เอฟทีเอ และการยกระดับสหกรณ์ไทยในโลกค้าเสรี ซึ่งน่าจะช่วยให้เกษตรกรและสหกรณ์ลำไยสามารถเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอได้มากขึ้น เกิดการพัฒนามาตรฐานการผลิตสินค้าให้สามารถเจาะตลาดเป้าหมาย

ทั้งนี้ โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "พัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี" มีกำหนดจะลงพื้นที่พบปะกลุ่มสหกรณ์และจัดเสวนาอีก 3 ครั้ง คือ สินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์แปรรูป ระหว่างวันที่ 25 – 26 กรกฎาคม 2562 ณ สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านหนองครก จำกัด จังหวัดตรัง สินค้าโคเนื้อ ระหว่างวันที่ 6 – 7 สิงหาคม 2562 ณ สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด จังหวัดมุกดาหาร และสินค้าเงาะและกล้วยหอม ระหว่างวันที่ 19 – 20 กันยายน 2562 ณ สหกรณ์การเกษตรบ้านนาสาร จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี.

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ