นับถอยหลังขึ้นทะเบียนเกษตรกร จำกัดใช้ 3 สารอันตายดีเดย์ก.ม.บังคับ 20 ตุลานี้

วันศุกร์ที่ 05 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

นับถอยหลังขึ้นทะเบียนเกษตรกร  จำกัดใช้ 3 สารอันตายดีเดย์ก.ม.บังคับ 20 ตุลานี้


นับถอยหลังกฎหมายบังคับใช้จำกัดใช้สารเคมี 3 ชนิด วันที่ 20 ตุลาคม นี้ กระทรวงเกษตรฯ ดีเดย์เปิดรับสมัครเกษตรกรที่ต้องใช้สารจำกัดวัชพืช ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และสารกำจัดศัตรูพืชคลอร์ไพริฟอส ผ่านออนไลน์ หรือติดต่อสำนักงานเกษตรอำเภอ เข้าอบรม ถ้าสอบผ่านถึงจะได้รับสิทธิ์ซื้อสารได้

หลังจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกประกาศเกี่ยวกับการจำกัดการใช้สารเคมีเกษตรพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส จำนวน 5 ฉบับ ลงวันที่ 5เมษายน 2562 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 ตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย เห็นชอบให้ดำเนินการตามมาตรการจำกัดการใช้สารเคมี โดยจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศ 180 วัน หรือวันที่ 20 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไปนั้น

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหรณ์ เปิดเผยว่า ประกาศดังกล่าวกำหนดให้เกษตรกรผู้ใช้สาร ผู้รับจ้างพ่น จะต้องผ่านการอบรมเพื่อให้สามารถใช้สารเคมีอย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยมี 4 หน่วยงานที่รับผิดชอบในการอบรม ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตรจะอบรมและทดสอบให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ไม้ผล พืชไร่ ไม้ดอก ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ส่วนการยางแห่งประเทศไทย จะอบรมและทดสอบให้กับเกษตรผู้ปลูกยางพารา ด้านสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย จะอบรมและทดสอบให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย

“สำหรับกรมวิชาการเกษตรจะทำหน้าที่อบรมเจ้าหน้าที่ของ 3 หน่วยงานเพื่อให้เป็นวิทยากรไปอบรมเกษตรกร และเป็นผู้อบรมให้กับผู้รับจ้างพ่น และพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และปลัดอบต.” ปลัดกระกรวงเกษตรฯ กล่าว

ด้าน นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรที่ดูแลเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว และมีพื้นที่ปลูกพืชจริง ซึ่งเกษตรกรที่ปลูกพืชมันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ไม้ผล พืชไร่ ไม้ดอก และมีความประสงค์ใช้ก็ยังสามารถมาขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และเข้าสู่ขั้นตอนของการขึ้นทะเบียน ซึ่งต้องลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงและวาดแปลง ทั้งนี้คุณสมบัติของเกษตรกรจะต้องมีอายุ18 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย และเป็นเกษตรกรที่ปลูกพืชนั้นจริง ไม่น้อยกว่า 15-60 วัน เงื่อนไขตามแต่ละชนิดพืช

“การสมัครขอรับสิทธิ์ซื้อ 3 สาร เกษตรกรสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไปที่ “ระบบจำกัดการใช้สารเคมี 3 ชนิด” http://chem.doae.go.th หรือ แอพพลิเคชั่น “FARM BOOK” ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง แอนดรอย์ และ iOS ได้ทันที สำหรับท่านที่ยังไม่สะดวกให้ไปติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งใกล้บ้านท่าน โดยสามารถเลือกช่องทางเรียนรู้ได้ 3 ช่องทาง คือ ช่องทางแรก เข้ารับการอบรมโดยวิทยากร ครู ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ช่องทางที่ 2 เรียนรู้ผ่านระบบ E-learning

โดยเรียนจากเว็บไซต์ http://elearning.doae.go.th มีทั้งหมด 9ตอน ใช้เวลาประมาณ 60 นาที หรือท่านใดที่ประสงค์จะทดสอบเลย เนื่องจากมีความรู้เพียงพอแล้ว สามารถ เลือกช่องทางที่ 3 สมัครเข้ารับการทดสอบได้เลย จากเว็บไซต์ดังกล่าว โดยต้องเลือกสถานที่สอบ วันที่และช่วงเวลาที่ต้องการสอบได้ตามความสมัครใจ ทั้งนี้ สำหรับการทดสอบจะเริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป กรณีไม่ผ่านการทดสอบ สามารถเลือกสอบได้อีก 1 รอบ หากยังไม่ผ่านเกษตรกรจะต้องสมัครเข้าไปเลือกการทดสอบอีกครั้งในระบบ” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวทิ้งท้าย

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ