ผลไม้ไทยบุกตลาดรัสเซีย ขยายช่องทางมุ่งส่งออก

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

ผลไม้ไทยบุกตลาดรัสเซีย ขยายช่องทางมุ่งส่งออก


ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรบ้านรางสีหมอก จำกัด จังหวัดราชบุรี และสหกรณ์การเกษตรน้ำปาด จำกัด จังหวัดอุตรดิตถ์ จำกัด เดินทางไปร่วมแสดงสินค้าเกษตรในงานเทศกาลไทย ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ประจำปี 2561

การไปร่วมงานครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าของสหกรณ์ไทย และขยายโอกาสทางการค้า พร้อมกับได้สำรวจตลาดผลไม้ในรัสเซียด้วย เนื่องจากเล็งว่าจะขยายตลาดผลไม้ไทยสู่ประเทศรัสเซีย

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ผลไม้ไทยที่นำไปแสดงในงานมี 2 ชนิดคือ มะพร้าวน้ำหอม และมะพร้าวแก้วแปรรูป ของสหกรณ์การเกษตรบ้านรางสีหมอก จำกัด จังหวัดราชบุรี รวมถึงสับปะรดห้วยมุ่นและสับปะรดอบแห้ง ของสหกรณ์การเกษตรน้ำปาด จำกัด จังหวัดอุตรดิตถ์

โดยได้ทดลองขาย และเปิดโอกาสให้ลูกค้าชาวรัสเซียได้ชิมรสชาติผลไม้ไทย ซึ่งได้รับการตอบรับ และความสนใจจากลูกค้ารัสเซียที่ชื่นชอบประทับใจในรสชาติ และซื้อผลไม้ที่นำไปจัดแสดงจนหมด เพราะคนรัสเซียชอบผลไม้ที่ไม่หวานมาก ดังนั้น ผลไม้ของไทยน่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าในการซื้อขายได้ เพราะรัสเซียเป็นประเทศใหญ่ หากสหกรณ์สามารถส่งผลไม้ไปเปิดตลาดที่นั้นได้ โอกาสที่จะขยายไปยังสินค้าชนิดอื่นๆก็จะตามมา ซึ่งนับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และยังได้สร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายผู้นำเข้าสินค้าของรัสเซีย เพื่อเจรจาขยายตลาดการนำเข้าสินค้าของสหกรณ์ไปยังประเทศรัสเซียเพิ่มขึ้นด้วย

“คนรัสเซียจะชอบสเต็ก ผักและผลไม้เป็นหลัก ซึ่งการที่เราไปร่วมงานครั้งนี้ เนื่องจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก     ได้เชิญไปร่วมงานและอยากจะให้นำผลไม้ของสหกรณ์ ทั้งมะพร้าวน้ำหอมและสับปะรดไปเปิดตัวที่นั่น ซึ่งหลังจากที่นำสินค้าไปจัดแสดงในครั้งนี้ ทำให้เห็นช่องทางในการเปิดตลาดใหม่ให้กับผลไม้ของสหกรณ์ โดยจะส่งผลไม้ที่รัสเซียไม่มีไปจำหน่ายที่นั่น แต่ปัญหาอุปสรรคคือกระบวนการนำเข้าของรัสเซียจำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร ซึ่งได้ขอความอนุเคราะห์ให้ทางสถานทูตรัสเซียช่วยเหลือประสานงานในเรื่องนี้แล้ว คิดว่าประมาณ 3 เดือนน่าจะมีความคืบหน้าในการติดต่อประสานงานมากขึ้น” นายเชิดชัย กล่าว

นายเชิดชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ได้คัดเลือกมะพร้าวน้ำหอมจากจังหวัดราชบุรีไปโชว์ เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตหลักและสวนมะพร้าวของสมาชิกสหกรณ์ได้มาตรฐาน GAP ส่วนสับปะรดจากสหกรณ์ของอุตรดิตถ์ก็ได้มาตรฐาน GI ซึ่งเป็นสินค้าที่มีข้อมูลบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และมีรสชาติโดดเด่นไม่กัดลิ้น จึงนับว่าเป็นโอกาสดีที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะผลักดันให้สหกรณ์เป็นผู้ส่งออกสินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูปไปยังประเทศรัสเซีย แต่สิ่งที่สหกรณ์จะต้องทำให้ได้คือการรักษาคุณภาพผลผลิตให้ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งกรมฯจะประสานกับหน่วยงานต่างๆ ช่วยผลักดันสหกรณ์ให้สามารถส่งออกสินค้าไปให้ได้ รวมถึงจะส่งเสริมเกษตรกรให้ขยายแปลงปลูกเพิ่ม เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สอดคล้องกับนโยบายของการตลาดนำการผลิตได้เป็นอย่างดี



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ