ปลูกมันหวานญี่ปุ่น ด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ผลผลิตดี สร้างรายได้งาม

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561

ปลูกมันหวานญี่ปุ่น ด้วยปุ๋ยอินทรีย์  ผลผลิตดี  สร้างรายได้งาม


มันเทศญี่ปุ่น” หรือที่เรามักเรียกกันว่า “มันหวานญี่ปุ่น” โดยลักษณะของต้นนั้นมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับมันเทศในบ้านเรา  แต่รสชาติความอร่อยนั้นเชื่อว่าหลายคนที่ได้เคยลิ้มลองคงติดใจกับความอร่อย ของรสชาติหวาน ๆ เนื้อแน่น ๆ  ของมันหวานพันธุ์ญี่ปุ่นนี้กันจำนวนมาก  และด้วยรสชาติความอร่อยนี่เองก็ส่งผลให้ราคามันญี่ปุ่นนี้ราคาค่อนข้างแพง ซึ่งกิโลหนึ่งก็ตกอยู่ราคาหลายร้อยบาทกันเลยทีเดียว  สำหรับใครที่ชื่นชอบรสชาติความอร่อยของมันนี้และสนใจอยากปลูกไว้กินเอง หรือ ถ้ายิ่งสามารถปลูกไปขายได้นั้นคงดีไม่น้อยเพราะได้ยินมาการปลูกมันญี่ปุ่นจำหน่ายนี้เป็นที่ต้องการของตลาดมาก และยังสร้างรายได้งาม ๆ  ให้กับชาวสวนที่ปลูกได้อีกด้วย 

โดยวันนี้ทางทีมข่าวสยามธุรกิจ  เลยได้ลงพื้นที่มาเจาะลึกพูดคุยการกันกับ คุณสุพรรณ ทองสุข เจ้าของไร่สุพรรณขวัญ จ.สุรินทร์ ที่ปลูกมันเทศญี่ปุ่น หรือ มันหวานญี่ปุ่น ในพื้นที่แถบทางภาคอีสานกันว่ามีจุดเริ่มต้นอย่างไร 

พี่ สุพรรณ เล่าว่า ตนเป็นข้าราชการที่ได้เกษียณอายุราชการแล้ว และมีใจรักที่เดินรอยตามแผนเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวง ร.9 จึงทำการปลูกพืชผสมผสาน และพืชผักสวนครัวทุกชนิดที่สามารถปลูกได้ เมื่อเหลือจากแจกจ่ายให้เพื่อนบ้านก็จะนำไปขายตามตลาด ซึ่งก็มีรายได้บางส่วนเข้ามาจุนเจือครอบครัวบ้าง และได้ทดลองนำมันญี่ปุ่นมาปลูกเพื่อแบ่งให้ลูกให้หลานกิน โดยทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจเช่นกัน แต่ผลลับที่ออกมาถือว่าดีเกินคาดมาก

แม้จะเกษียณอายุราชการมา แต่ก็ยังคงเจริญรอยตามแผนเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง ร.9 จึงมาทำไร ทำสวน ปลูกพืชผักสวนครัว และพืชผสมผสาน และทำแล้วสนุกกับการทำสวน ก็หาพืชต่างๆ มาทดลองปลูก และก็ไปเจอมันญี่ปุ่นก็นำมาลองปลูกดู แต่ไม่ชอบใช้ปุ๋ยเคมีจึงเสาะหาปุ๋ยอินทรีย์มาใช้แทน และได้เจอกับปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ จึงทดลองนำมาใช้กับพืชที่ปลูกและก็ได้ผลดีเกินคาด และยิ่งกับมันญี่ปุ่น ยิ่งส่งผลดี ผลผลิตที่ได้ใหญ่มาก ลูกหลาน และเพื่อนบ้านได้รับประทานแล้ว ทุกคนบอกรสชาติดีมาก”

เธอ กล่าวเล่าต่อว่า จากเริ่มแรกที่นำมันญี่ปุ่นมาปลูกก็เพื่อให้ลูกหลานได้รับประทานพืชที่ปลอดสารจากไร่ตน แต่เมื่อปลูกแล้วได้ผลที่ดีเกินคาด จึงเกิดแผนการใหญ่ที่จะทำการปลูกมันญี่ปุ่นเต็มที่ และวางเป้าว่าจะต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ 100% เพราะทำให้ตนมีไอเดีย และรู้วิธีปลูกมันญี่ปุ่นให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้น

หลังจากวางแผนการใหญ่ที่จะปลูกมันญี่ปุ่นเต็มที่ ก็เริ่มลงมือทำทันทีโดยลงพื้นที่ปลูกมันญี่ปุ่น จำนวน 5 ไร่ และยังมีปลูกแซมตามพืชผักอื่นๆ ได้อีก และทำการปลูกได้แค่เดือนเดียว ต้นสมบูรณ์มาก และมีคนมาขอซื้อยอดที่เราปลูกด้วย และเราก็ขายให้ยอดละ 7 บาท เพราะถ้าได้เด็ดยอดแล้วจะส่งผลกระทบไปถึงลูกของมันญี่ปุ่น จึงแบ่งออกเป็นว่า แปลงไหนเด็ดยอดก็จะขายเฉพาะยอด ส่วนแปลงทั่งไปก็จะไม่เด็ดเพื่อให้ลูกออกมาสมบูรณ์ที่สุด”

สำหรับพื้นที่ที่เหมาะแก่การปลูกมันญี่ปุ่นนั้น จะต้องเป็นดินร่วนปนทราย และถ้าอยากให้ปลอดสารพิษก็ต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจ เพราะใช้แล้วเห็นผลดีมาก จากที่ปลูกเล่นๆ และนำไปแจกลูกหลาน และเพื่อนบ้านแล้วยังเหลือไปขายได้อีก และในช่วงแรกขายแค่ 50 บาท ซึ่งการขายนั้นก็แค่นำไปขายรวมกับผักอื่นๆ แต่มันญี่ปุ่นหมดก่อนชนิดอื่นทุกครั้ง และขายเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ เพราะลูกขายบอกรสชาติดี ลูกใหญ่ด้วย

ปัจจุบันมีการปลูกมันญี่ปุ่นประมาณ 6-7 สายพันธ์ เพื่อความหลากหลาย และแต่ละพันธ์ก็ปลูกง่าย เพียงปลูกลงพื้นดิน และใช้กับปุ๋ยอินทรีย์สยามธุรกิจแล้วยิ่งโตไว มีราคาประหยัด เวลาเก็บเกี่ยวเพียง 90 - 140 วัน แล้วแต่สายพันธ์ ที่สำคัญปริมาณเพิ่มขึ้น ขนาดใหญ่ขึ้น น้ำหนักดีขึ้น และรายได้ก็เพิ่มขึ้น ถ้าหากใครสนใจเข้าดูสวน และศึกษาดูงานได้ โดยสามารถติดต่อมาที่ เบอร์ 0973348386 ยินดีให้คำปรึกษาและวิธีการปลูกได้”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ