สคบ.แจงชาวนา โพสต์ขายข้าวออนไลน์ได้ ไม่ผิดกฎหมาย

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สคบ.แจงชาวนา โพสต์ขายข้าวออนไลน์ได้  ไม่ผิดกฎหมาย


เลขาธิการและโฆษก สคบ.ยันขายข้าวออนไลน์ทำได้ ไม่เข้าข่ายขายตรงและตลาดแบบตรง แนะผู้ประกอบการยังไม่จดทะเบียน ต้องจด E-Commerce ควบคู่ แต่กรณีชาวนาไม่ต้องจดทะเบียน

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เตือนชาวนาขายข้าวออนไลน์ผิด พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรงมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมแนะนำให้ชาวนาไปเสียเงินจดทะเบียนกับ สคบ. แต่ละจังหวัด จะได้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น

                เมื่อเร็วๆ นี้  นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า  ขอเรียนว่าการที่เกษตรกรขายข้าวออนไลน์นั้นไม่เข้าข่ายเป็นการขายตรงและตลาดแบบตรง ไม่จำเป็นต้องมาจดทะเบียนแต่อย่างใด และไม่มีความผิดตามกฎหมาย อีกทั้งการจดทะเบียนต่อ สคบ.นั้นไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการมายื่น สคบ.เพื่อออกใบอนุญาตให้เท่านั้น ทั้งนี้ สคบ.ยินดีให้ความร่วมมือและส่งเสริมการค้าให้เป็นไปอย่างมั่นคงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง       

                ซึ่งการดูว่าเข้าข่ายหรือไม่ขึ้นอยู่ที่เจตนาประกอบธุรกิจ โดยการตลาดแบบตรง คือ การที่เจ้าของสินค้านำเสนอสินค้าผ่านสื่อต่างๆ ไปยังผู้บริโภค ซึ่งมีข้อความที่บ่งบอกลักษณะสินค้าโดยละเอียด พร้อมทั้งมีช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถตอบสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรงทันที ไม่ต้องสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ขายสินค้าอย่าง Lazadaส่วนการขายตรงจะมี 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง ผู้ขายตรงหรือผู้จำหน่ายอิสระ และผู้บริโภค ที่ต้องจดทะเบียนพร้อมทั้งทำแผนการจ่ายผลตอบแทน

จากการตรวจสอบแล้วชาวนาที่ขายข้าวออนไลน์ไม่ได้ทำในเชิงธุรกิจ ไม่เข้าข่ายลักษณะการประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ส่วนถ้าจะทำเป็นเชิงธุรกิจนั้น จะต้องมาจดทะเบียนที่สำนักงาน สคบ. อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ กรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว ไม่มี สคบ.จังหวัด ซึ่งทาง สคบ.จะอำนวยความสะดวกให้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ทางสายด่วนหมายเลข 1166

                “การมายื่นจดทะเบียนนั้นไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการแสดงตนว่าได้รับการรับรองจากรัฐแล้ว กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อควบคุมจำกัดการทำธุรกิจ แต่เป็นการส่งเสริมการทำธุรกิจให้ได้รับความเชื่อถือจากรัฐ เพื่อไม่ให้คนไม่ดีมาสร้างความไม่เป็นธรรม เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคมากขึ้น ผู้บริโภคจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพผ่านการตรวจสอบจากภาครัฐ และหากมีปัญหาข้อบกพร่องก็สามารถร้องเรียนได้”

 ส่วนประเด็นการที่เพจทนายคู่ใจออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ นายพิฆเนศกล่าวว่า ทาง สคบ.ยังไม่คิดว่าจะเข้าข่ายหรือไม่ ต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง

                ขณะที่ นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา ผู้อำนวยการสำนักแผนและการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคและรองโฆษก สคบ.กล่าวว่า การตลาดแบบตรงมีหลักการคือต้องเป็นผู้ประกอบธุรกิจ และผู้บริโภคสามารถตอบตกลงซื้อผ่านสื่อได้ โดยไม่ต้องไปดูตัวสินค้าและสถานที่จำหน่าย ที่ผ่านมา สคบ.รับจดทะเบียนสื่อเว็บไซต์เป็นหลัก หากเข้าข่ายแล้วไม่มาจดทะเบียนจึงมีความผิด ทุกวันนี้มีการตลาดแบบตรงเป็นจำนวนมากก็ขอให้มาจดทะเบียน สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่จดทะเบียน หากเป็นการขายสินค้าออนไลน์ต้องไปจดทะเบียน E-Commerce กับกระทรวงพาณิชย์ควบคู่ไปด้วย แต่กรณีชาวนานั้นชัดเจนแล้วว่าไม่ต้องจดทะเบียน ขอให้สบายใจได้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ