"แอมเวย์" สร้างคอมมูนิตี้สุขภาพ ผ่าน 3 กลยุทธ์ ปั้นโมเดลธุรกิจขายตรงเจาะคนรุ่นใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566



ทศพร นิษฐานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เมกะเทรนด์ที่คนทั่วไปให้ความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ประกอบด้วย หนึ่ง ‘Health Conscious’ ผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยเห็นได้อย่างชัดเจนในช่วงหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สอง ‘Entrepreneurship’ คนรุ่นใหม่ชอบประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น โดยจากการวิจัยของ Amway Global Entrepreneurship Report หรือ AGER ประจำปี 2566 พบว่า คนในยุคปัจจุบันมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองมากถึง 74% ซึ่งมากกว่าทุกครั้งที่มีการสำรวจ และสาม ‘Go Digital’ ผู้บริโภคมีการใช้สื่อออนไลน์และทำธุรกรรมผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น ซึ่งจาก 3 เมกะเทรนด์ดังกล่าว สอดคล้องกับจุดแข็งของแอมเวย์ เราจึงได้ปรับกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคใหม่โดยมีเป้าหมายเพื่อการสร้าง Health & Wellness Community ที่ใหญ่ที่สุด”

ด้วยเหตุนี้เอง แอมเวย์ ได้วางเป้าหมายในการสร้างคอมมูนิตี้คนรักสุขภาพที่ยิ่งใหญ่ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ ได้แก่ 1.จากสินค้าสู่โซลูชั่น แอมเวย์มีสินค้ามากกว่า 250 รายการ และครอบครองสิทธิบัตรทั่วโลกถึง 750 รายการ โดยมีสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภค แอมเวย์ได้วางกลยุทธ์เพื่อยกระดับมิติสินค้าครั้งใหม่ให้เป็น “Superior Solution” เพื่อการดูแลสุขภาพตามความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล อาทิ ชุดพื้นฐานประจำวัน , ชุดดีต่อใจ ,ชุดก้าวไปด้วยกัน ,ชุดคลีนอัป และชุดอิกไนท์ รวมถึงโซลูชั่นที่มาแรงอย่างการลดและควบคุมน้ำหนัก 2.จากงานประชุมสู่คอมมูนิตี้ แอมเวย์ปรับเปลี่ยนรูปแบบการประชุมธุรกิจแบบเดิม สู่มิติของการสร้างคอมมูนิตี้ด้าน Health & Wellness โดยใช้เรื่องการดูแลสุขภาพเป็นจุดเชื่อมโยงสู่โอกาสทางธุรกิจของแอมเวย์ อาทิ Weight Management Community, Healthy Aging Community, Fitness Community นอกจากนั้น ยังมีคอมมูนิตี้ที่นักธุรกิจแอมเวย์สร้างขึ้นเองอีกมากมาย กระจายอยู่ทั่วประเทศ กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่ใหญ่มากขึ้น ทั้งนี้ แอมเวย์ ยังได้อัพสกิลนักธุรกิจแอมเวย์ สร้าง Personal Branding ด้วยโปรแกรม “Amway Creators” จัดการแข่งขัน 70 Days Creators Challenge ภารกิจ 70 วันเรียนรู้และแข่งขันทำธุรกิจแอมเวย์ด้วยเทคนิคใหม่ๆ ปัจจุบัน มีผู้ร่วมโครงการกว่า 50,000 คน ตลอด 2 ปีที่จัดกิจกรรม

3.ผสมผสานออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กัน เพื่อให้สอดรับพฤติกรรมของคนยุคปัจจุบัน โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 แอมเวย์ได้ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท สร้างแผนระยะยาวเพื่อพัฒนาระบบต่างๆ ให้รองรับการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ทั้งระบบคอมพิวเตอร์และการรองรับ Big Data การพัฒนาเว็บไซต์ และการซื้อขายทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น ‘Amway Click’ และ LINE เพื่อให้การทำธุรกิจง่ายและสะดวกขึ้น ในขณะที่เสน่ห์ของธุรกิจขายตรงยังคงอยู่ที่เรื่อง Personal Touch ดังนั้น การจัดงานแบบออฟไลน์ที่ได้มาพบปะกัน เช่น การจัดอบรม สัมมนา และงานประกาศเกียรติคุณ จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำธุรกิจได้ดี แอมเวย์จึงได้บาลานซ์การทำงานทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ตามความเหมาะสม เพื่อตอบโจทย์การสร้างธุรกิจ

นอกจากนั้น แอมเวย์ยังได้เสริมความแข็งแกร่งของระบบโลจิสติกส์ให้รอบด้าน รวมถึงการจับมือกับพาร์ทเนอร์เจ้าใหญ่อย่าง KERRY และ 7-11 เพิ่มจุดรับสินค้ากว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ พัฒนาระบบการจัดการสต็อค และนำนวัตกรรมห้องเย็น Hybrid Chiller เพื่อเก็บผลิตภัณฑ์ให้คงคุณภาพที่ดีที่สุดก่อนถึงมือผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้นักธุรกิจแอมเวย์สามารถทำการตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ