เหรียญหลวงพ่อโสธร มงคลคุ้มภัย "อมร กิจเชวงกุล" รองผู้ว่าฯ กทม.

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เหรียญหลวงพ่อโสธร มงคลคุ้มภัย


เราพักยกจากบทสัมภาษณ์เปิดอกพูดคุยกับแขกรับเชิญที่แวะเวียนกันมานั่งคุยเฟื่องเรื่องพระ ตลอดจนการทำบุญทำทานก็พอสมควร พร้อมๆ กับการนำเสนอเรื่องราวดีๆ ในการเชิญชวนผู้อ่านตลอดจนบรรดาพุทธศาสนิกชนไปร่วมทำบุญสร้างกุศลไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปกราบไหว้องค์พระธาตุ ประจำวันเกิด หรือแม้แต่งานบุญในการเททอง หล่อพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ปทุมธานี เชื่อว่าคงทำให้ใครต่อใครได้อิ่มเอม บุญไม่มากก็น้อย ก่อนจะถึงเทศกาลเข้าพรรษาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
ฉบับนี้เรากลับมาคุยกันต่อกับบุคคลสำคัญในศาลาว่าการกรุงเทพฯที่รับประกันได้ว่าเอ่ยชื่อของท่านผู้นี้ขึ้นมาหลายๆ คนจะต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดี สำหรับ อมร กิจ-เชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม.ป้ายแดง ของ "คุณชายหมู" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ถือเป็นบุคคลที่สองที่เราภูมิใจเสนอ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอเรื่องราวของรองผู้ว่าฯ กทม.ที่ชื่อ "จุมพล สำเภาพล" ไปแล้ว
ผมขออนุญาตตอบแบบตรงๆ เลยว่าไม่รู้เรื่องพระอะไรเลย "อมร กิจเชวงกุล" รองผู้ว่าฯกทม.ป้ายแดงบอกกับเราทันทีที่เปิดโอกาสให้เข้าสัมภาษณ์ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อน พร้อมๆ กับรอยยิ้มแห่งไมตรีจิตที่พอจะบอก ได้ถึงความเป็นกันเอง ก่อนจะตัดสินใจปลดเนกไทพร้อมๆ กับนำเหรียญหลวงพ่อโสธรออกมาโชว์ก่อนจะเริ่มเปิดฉากเล่าถึงที่มาที่ไปของเรื่องราวทั้งหมด "พระหลวงพ่อโสธรองค์นี้ต้องเรียนว่าได้มาเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าฯ กทม.ใหม่ๆ จากคุณอนันต์ วงศ์พานิช รุ่นพี่วิศวะ ให้มาตอนผมไปร่วมงานเลี้ยงรุ่น เขาเป็นคนทำเพื่อแจกให้ ในงานนี้โดยเฉพาะรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นพิเศษจริงๆ คือสร้างที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยโรงงานโมเน่เป็นผู้ผลิต ซึ่งก่อนหน้านั้นผมเคยเช่าพระรุ่นนี้ไว้แล้ว ตอนนั้นเข้าใจว่าเขาคงลืมไปว่าผมเคยเช่าพระรุ่นนี้มาแล้วทั้งชุด ซึ่งจะมีด้วยกัน 3 เนื้อ ประกอบด้วย เนื้อทองคำ เงิน นาค ตอน ที่ออกมาใหม่ๆ โดยเขาบอกกับผมว่าพระรุ่นนี้ไม่มีอีกแล้วเพราะทำมาเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น"
ฉะนั้นผมจึงมีพระรุ่นนี้ 3 เนื้อด้วยกันคือ ทองคำ เงิน นาค แต่สำหรับเหรียญนี้เขาเรียกว่าโรสโกลด์ (นาค) ตอนเจอกันในงานเลี้ยงคุณอนันต์ก็บอกว่าต้องมอบให้ผม แล้วเขาก็คล้องคอให้เสร็จสรรพ เมื่อเขาให้มาก็ถือว่าเป็นมงคลกับชีวิตผม จากนั้นผมก็คล้องติดตัวไว้ตลอด ไม่เคยถอด ตอนนี้ก็เลยมีเหรียญหลวงพ่อโสธรเนื้อโรสโกลด์ 2 เหรียญ
การสนทนาเริ่มมีบรรยากาศเป็นกันเองมากขึ้นเมื่อรองผู้ว่าฯอมรเล่าต่อถึงประสบการณ์ในการคล้องพระกับสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในชีวิตของตนว่า ก่อนหน้านั้นเขา เองจัดว่ามีพระเครื่องค่อนข้างเยอะเนื่องจากมีคนนำมามอบให้ตลอด แต่เขาก็มักจะทำหายอยู่เป็นประจำ "ผมเอง เป็นคนชอบเล่นกอล์ฟ แล้วทุกครั้งหลังจากออกรอบก็มักจะอาบน้ำเสมอ เวลาอาบน้ำก็มักจะถอดสร้อยคอออก แต่เชื่อไหมว่าผมมักจะลืมทั้งสร้อยและพระไว้ในห้องน้ำเป็น ประจำ อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ก็ไปออกรอบกับคุณประชา ศรมณี ที่สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ก็ไปลืมไว้อีกในห้องน้ำ มานึกได้ก็ตอนกลับถึงบ้าน ดังนั้นหากไม่มีภารกิจสำคัญผมก็เก็บพระไว้ในเซฟที่บ้าน"
คงเพราะเหตุนี้กระมังที่ทำให้ภรรยาเขาตัดสินใจทำ แหวนวงงามไว้ให้เขาติดตัวในการเดินทาง โดยหัวแหวน วงนี้มีลักษณะพิเศษตรงที่เป็นรูปพระรอด แหวนวงนี้หัวแหวนเป็นพระรอด ภรรยาผมเขาทำให้ผมใส่ติดนิ้ว เพราะรู้ว่าผมไม่ค่อยชอบใส่สร้อยเพราะใส่ทีไรมักจะทำหายเป็นประจำ ก็เลยคิดหาวิธีทำเป็นแหวนให้ พร้อม สำทับว่าไม่ใส่แหวนแต่งงานก็ได้แต่ต้องใส่แหวนหัวพระรอดวงนี้ เพื่อให้คนรู้ว่ามีพระอยู่ในใจ แล้วที่สำคัญก็คือมีภรรยาแล้วด้วย (หัวเราะ)
ตอนหนึ่งของการสนทนารองผู้ว่าฯกทม.ยังได้เล่าถึงความผูกพันที่ตนเองมีต่อหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย ว่า เมื่อตอนเด็กเขาเคยแขวนเหรียญหลวง พ่อพระใส เนื่องจากเป็นพระที่อยู่ในใจเขาและยังเป็นพระ ที่คุณแม่ให้ความเคารพนับถือด้วย "ที่บอกว่าเป็นพระของแม่ก็เพราะเมื่อตอนเด็กผมต้องติดตามคุณพ่อไปอยู่จังหวัด หนองคาย เป็นเวลา 1 ปี ช่วงนั้นพ่อไปทำธุรกิจที่หนองคาย และเวียงจันทน์ ทุกเช้าแม่จะนั่งสามล้อไปกับผมไปกราบหลวงพ่อพระใสเป็นประจำ เพราะวัดอยู่ติดกับตลาด พอ กราบพระเสร็จก็จะไปตลาด จากนั้นก็จะนั่งสามล้อกลับ ตอนเด็กๆ บอกได้เลยว่าไม่ค่อยจะรู้อะไรก็ได้แต่ไหว้ จะรู้ก็เพียงว่าหลวงพ่อพระใสเป็นพระของแม่เพราะแม่เคารพมาก ทุกครั้งที่ไปหนองคายก็จะเดินทางไปกราบไหว้ทุกครั้ง"
และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในวันสนทนาสบายๆ กับรองผู้ว่าฯกทม.ที่ชื่อ อมร กิจเชวงกุล คนดังแห่งเสาชิงช้า


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ