สำนักงานสลากฯ เดินหน้า “โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน” ต่อเนื่องปีที่ 6 เปิดตัว 10 ชุมชน 10 จังหวัด พัฒนาสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สำนักงานสลากฯ เดินหน้า “โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน” ต่อเนื่องปีที่ 6 เปิดตัว 10 ชุมชน 10 จังหวัด พัฒนาสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน


สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดย รองศาสตราจารย์ ดร. ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมแถลงข่าวโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ปี 6 โดยมีผู้แทนชุมชน และคณะผู้เชี่ยวชาญ เข้าร่วมในงานแถลงข่าว ณ โรงแรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพฯ
 
รองศาสตราจารย์ ดร. ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลาก
กินแบ่งรัฐบาล
กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า “สำนักงานสลากฯ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงาน
ตามวิสัยทัศน์การเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นนวัตกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม ให้เป็นที่ยอมรับ
ของประชาชน สำนักงานสลากฯ จึงได้ริเริ่มโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอบสนองวิสัยทัศน์ดังกล่าวให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยการให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบและการสร้างคุณค่าร่วมให้กับชุมชน เพื่อเป้าหมายการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของสมาชิกในชุมชน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชนเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 โดยตลอดระยะเวลา 5 ปี มีชุมชนที่ได้รับการพัฒนาไม่น้อยกว่า 47 ชุมชนและสำนักงานสลากฯ ยังคงดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นปีที่ 6 ด้วยหลักการคิดการพัฒนาการเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชน ขับเคลื่อนพัฒนาการบริหารจัดการชุมชนในด้านผลิตภัณฑ์และบริการชุมชนที่มีเอกลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งผลให้สมาชิกในชุมชนมีงาน มีอาชีพ มีรายได้ มีความสุขภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ท้องถิ่น และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้มีความมั่นคงและยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม”
 
​ด้าน พันโทหนุน ศันศนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชนว่า “โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ปีที่ 6 ในปี 2567 นี้ มีชุมชนจากทั่วประเทศสมัครเข้ามา รวมจำนวนทั้งสิ้น 25 ชุมชน และคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกชุมชนจากภูมิภาคต่างๆ โดยใช้หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกชุมชนจากพื้นฐานด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อม วิถีชีวิต ที่เอื้อต่อการส่งเสริมต่อการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชม รวมถึงมีผู้นำชุมชนที่เป็นที่ยอมรับนับถือและมีการทำงานในรูปแบบกรรมการชุมชน รวมทั้งสมาชิกชุมชนยินดีให้ความร่วมมือกับสำนักงานฯ ตลอดจนเป็นชุมชนที่มีโอกาสเติบโตหรือศักยภาพในการสร้างความเข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม”
 
​“สำหรับ 10 ชุมชนที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิของหน่วยงานระดับประเทศ เข้าร่วมโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ปีที่ 6 ประกอบด้วย

1. วิสาหกิจชุมชน บ้านตาชายายสาคลองห้าร้อย ​จ.นนทบุรี

​2. ชุมชนบ้านนาต้นจั่น ​​​​จ.สุโขทัย

3. วิสาหกิจชุมชนบ้านหาดไก่ต้อย ​​​จ.อุตรดิตถ์

4. ท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านเดื่อ ​​​​จ.หนองคาย

​5. สหกรณ์เกษตรกรรุ่นใหม่ จังหวัดอุดรธานี จํากัด ​จ.อุดรธานี

6. ชุมชนบ้านท่าวัดเหนือ ​​​​จ.สกลนคร

7. บ้านกุดหว้า ​​​​​​จ.กาฬสินธุ์

​8. วิสาหกิจชุมชนสตรีจ้าวภูผา ​​​​จ.จันทบุรี

9. วิสาหกิจเพชรงามเกาะช้าง ​​​​จ.ตราด

10. ชุมชนบ้านแหลมนาว ​​​​จ.ระนอง

​และชุมชนเดิมจากปีที่ 1-5 จำนวน 4 ชุมชน จะได้รับการพัฒนาต่อยอดในโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ปี 6 ประกอบด้วย

1. ชุมชนบ้านโอ่งอ่างเกาะเกร็ด​​​​จ.นนทบุรี

​2. ชุมชนย่านเก่าวังกรด​​​​จ.พิจิตร

3. ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์ ​​​​จ.เพชรบุรี

​4. วิสาหกิจชุมชนไทดำบ้านนาป่าหนาด ​​จ.เลย
 
​โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ปีที่ 6 ในปี 2567 นี้ ทางสำนักงานฯ ได้ร่วมมือกับคณะที่ปรึกษาซึ่งมีความเชี่ยวชาญในหลากหลายด้านมาช่วยขับเคลื่อนสร้างความแข็งแกร่งให้สมาชิกในชุมชน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายต่างๆ ในระยะเวลา 5 เดือน โดยทุกชุมชนจะได้รับ (1) การพัฒนาจากทีมที่ปรึกษาของโครงการฯ ทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาชุมชนด้านกลยุทธ์การตลาด ด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร (2) การจัดแสดงนิทรรศการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และการจัดทำ E-Catalog นำเสนอผลิตภัณฑ์/บริการเด่นของชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่ปีที่ 1 - ปีที่ 6 (3) การพัฒนาป้ายสำคัญในชุมชนและเอกสารแนะนำชุมชน (4) การประชาสัมพันธ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักเพื่อเพิ่มรายได้ เช่น การจัดงานแถลงข่าวโครงการฯ การจัดการท่องเที่ยวชุมชน การเผยแพร่ข้อมูลชุมชน ผ่านสถานีโทรทัศน์ / Youtuber เป็นต้น และ (5) การจัดทำแผนการยกระดับชุมชนฯ แผนการตลาดออนไลน์และแผนการเชื่อมโยงความสำเร็จเชิงพาณิชย์ให้กับทุกชุมชนโดยโครงการฯ ในปีที่ 6 นี้ได้เพิ่มการจัดทำ website เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า ผลิตภัณฑ์และบริการของชุมชน ตั้งแต่ปี 1-6 ทั้งหมดรวม 57 ชุมชน
 
​“โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน เป็นผลมาจากการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการพัฒนาชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยทั้ง 10 ชุมชนใหม่ และ
4 ชุมชนจากโครงการฯ ในปีที่ 1-5 จะได้รับการเติมเต็มองค์ความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาร่วมกันถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ในด้านการพัฒนาชุมชน ทั้งเรื่องการพัฒนาการตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนาโภชนาการ รวมถึงการเปิดมุมมองในเรื่องของการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่จะมีโอกาสได้ลงมือปฏิบัติจริง ที่จะทำให้เกิดความรู้และความเข้าใจได้อย่างถ่องแท้และสามารถนำกลับไปพัฒนาและต่อยอดให้กับชุมชนของตนเองได้ต่อไป เชื่อว่าการดำเนินงานของสำนักงานสลากฯ จะสามารถตอบโจทย์การพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกในชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน” พันโทหนุน กล่าวสรุป  



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ