กรมราง สั่ง BTSC เยียวยาและชดเชยให้แก่ผู้โดยสารติดลิฟท์ทั้งสามราย

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

กรมราง สั่ง BTSC เยียวยาและชดเชยให้แก่ผู้โดยสารติดลิฟท์ทั้งสามราย


ดร.พิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) (BTSC) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สายสุขุมวิทและสายสีลม) เมื่อเวลา 17.21 น. นายสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง (E14) สายสุขุมวิท  แจ้งมีผู้โดยสาร  3 ราย ติดอยู่ภายในลิฟต์ (หมายเลข 2) ตรงกลางระหว่างชั้นถนน และชั้นจำหน่ายตั๋วฝั่งทิศทางมุ่งปลายทางสถานีเคหะ ไม่สามารถเปิดประตูลิฟต์ได้ จึงประสานช่าง บริษัท Kone เพื่อเข้าช่วยเหลือ และต่อมาเวลา 18.19 น. ช่าง บริษัท Kone ได้ทำการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดภายในลิฟต์ได้ที่ชั้นถนน และจากการตรวจสอบจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พบติดนาน 1 ชั่วโมง 2 นาที เบื้องต้นมีหน่วยพยาบาลเข้าพื้นที่ดำเนินการปฐมพยาบาลเนื่องจากผู้โดยสารมีอาการอ่อนเพลีย และนายสถานีรถไฟฟ้าแบริ่งดำเนินการปิดใช้งานลิฟต์ตัวดังกล่าว เพื่อตรวจสอบและแก้ไข ก่อนเปิดให้บริการตามปกติต่อไป 

หลังจากได้รับรายงานได้ประสาน BTSC และตรวจสอบข้อมูลทราบว่า เหตุเกิดวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 17.20 น. มีผู้โดยสาร 3 ราย ประกอบด้วย ชาย 1 รายและหญิง 2 ราย ติดอยู่ภายในลิฟต์ระหว่างชั้นจำหน่ายตั๋วกับชั้นถนน ฝั่งทิศทางมุ่งหน้าปลายทางสถานีเคหะ ซึ่งผู้โดยสารได้มีการโทรแจ้ง 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือด้วย โดยเมื่อนายสถานีรถไฟฟ้าได้รับแจ้งจากสัญญาณแจ้งเหตุลิฟต์ จึงได้ดำเนินการเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ไม่สำเร็จจึงได้ประสานช่างบริษัท Kone ซึ่งเดินทางมาจากสถานีสยามเข้าดำเนินการแก้ไขและนำลิฟต์เลื่อนลงมายังชั้นพื้นถนน ก่อนเปิดประตูลิฟต์ช่วยเหลือออกมาได้ ทั้งนี้ BTSC ได้ว่าจ้างบริษัท Kone  ในการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งลิฟต์ตัวดังกล่าวได้มีการซ่อมบำรุงตามรอบวาระ  

ดร.พิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่าภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ) ได้รับทราบเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นและได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางรางดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดต่อไป พร้อมทั้งให้บริษัทฯ ดำเนินการชดเชยและเยียวยาผู้โดยสารทั้งสามรายตามระเบียบต่อไป 

ดร. พิเชฐ กล่าวปิดท้ายว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว การขนส่งทางราง (ขร.) ได้กำชับกรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าของโครงการและ BTSC ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ดำเนินการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟฟ้าพร้อมทั้งฝึกซ้อมการปฏิบัติอยู่เป็นประจำ เพื่อให้สามารถดำเนินการตอบสนองได้อย่างทันต่อเหตุการณ์และประสานช่างคู่ขนานในระหว่างที่ดำเนินการด้วย รวมทั้งประสานบริษัท Kone เพิ่มจุดเจ้าหน้าที่ในการเตรียมพร้อม (standby) กระจายตามจุดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถเดินทางไปยังสถานีต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นต่อไป รวมทั้งให้  BTSC  เยียวยาและชดเชยให้แก่ผู้โดยสารทั้งสามรายตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง และ ให้กรุงเทพมหานครเสนอแนวทางป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นอีก



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ