"สุรพงษ์ ปิยะโชติ" เตือน!!! รถโดยสารสาธารณะ อย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567



"สุรพงษ์ ปิยะโชติ" เตือน!!!  รถโดยสารสาธารณะ อย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 กำชับ!!! พนักงานขับรถ ต้องมีความพร้อมก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ ย้ำ!!! หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการ ลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด
 
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เนื่องด้วยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่จะมาถึงนี้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง (ระหว่างวันที่ 12 เมษายน 2566 – 16 เมษายน 2567) โดยคาดการณ์ว่าจะ มีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกกำกับดูแลและคุ้มเข้มการปฏิบัติหน้าที่ของรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ เตือน!! ผู้ประกอบการและพนักงานขับรถต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่าเคร่งครัดและอย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารในช่วงวันหยุดยาว กรณีรถโดยสาร พนักงานขับรถต้องมีความพร้อมสำหรับให้บริการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมา โดยมีค่าแอลกอฮอล์เป็นศูนย์และขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนดผู้ประกอบการขนส่งต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ห้ามเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด สภาพรถต้องมีความพร้อม กรณีรถแท็กซี่ รถสามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ ห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร ต้องส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ ต้องใช้มาตรค่าโดยสารไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด และต้องไม่เมาสุราหรือของมึนเมาขณะขับรถ ประการสำคัญ พนักงานขับรถโดยสารธารณะต้องมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องและตัวรถต้องจดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกได้กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศให้กำกับดูแลผู้ขับรถและผู้ประกอบการขนส่งให้มีความพร้อมสำหรับให้บริการประชาชนจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอ จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจุดจอด รวมถึงจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สำหรับรถโดยสาสาธารณะที่ทำผิดกฎหมาย กรมการขนส่งทางบกจะลงโทษอย่างเด็ดขาดและตัดคะแนนความประพฤติ กรณีทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

หากประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศหรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งให้บริการตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เช่น สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, dlt_1584complain@hotmail.com Facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, Line: @1584dlt และ แอปพลิเคชัน DLT GPS เป็นต้น 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ