รถบัส 2 ชั้น ต้องรู้! ให้บริการช่วงสงกรานต์ ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

รถบัส 2 ชั้น ต้องรู้! ให้บริการช่วงสงกรานต์ ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก


 

คมนาคม เน้นย้ำ !!! ผู้ประกอบการรถโดยสารสองชั้น ทั้งรถประจำทางและรถเสริมที่ให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก ภายในวันที่ 7 เมษายน 2567 และต้องตรวจสภาพให้ครบถ้วนทุกคันภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 พร้อมขยายเวลาตรวจสภาพเพิ่มเติมระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 12 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน 

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาว
ที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ส่งผลให้มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 รัฐบาล นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชนเพื่อให้เดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยและลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย 

รวมถึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ ตอบโจทย์นโยบาย “สะดวก สบาย ปลอดภัย ไร้รอยต่อ” กระทรวงคมนาคมได้สั่งการไปยังกรมการขนส่งทางบกให้ดำเนินมาตรการตรวจความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานให้มีความพร้อม 100 % ทั้งก่อนให้บริการและระหว่างเส้นทาง การเดินทางผ่านจุด Checking Point ทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ รถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางเป็นรถที่ประชาชนนิยมใช้บริการในช่วงเทศกาลฯ โดยเฉพาะรถโดยสารสองชั้น ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่ารถมาตรฐานอื่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก เพื่อยกระดับความความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสารสองชั้น กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพรถ ตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่งสำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 4 (รถสองชั้น) พ.ศ. 2567 เพื่อกำหนดให้รถโดยสารสองชั้นทุกคัน ต้องเข้ารับการตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 

และขอกำชับ !!! ให้ผู้ประกอบการต้องนำรถโดยสารสองชั้น เข้ารับการตรวจสภาพเพิ่มเติมตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ประกาศดังกล่าวกำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร สองชั้น (ทั้งประเภทขนส่งประจำทางและไม่ประจำทาง) ต้องตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยดำเนินการดังนี้ 

1. รถโดยสารประจำทางที่เป็นรถสองชั้นทุกคัน รวมถึงรถโดยสารไม่ประจำทางที่นำมาขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อวิ่งร่วมกับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง (รถเสริม) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567) ซึ่งเป็นรถสองชั้น ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพเพิ่มเติมทุกคันให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 7 เมษายน 2567 

2. รถโดยสารไม่ประจำทางที่เป็นรถสองชั้นกรณีอื่นทุกคัน ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขยายเวลาตรวจสภาพเพิ่มเติมระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 12 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เมื่อรถผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะออกหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถเพื่อติดไว้ที่กระจกหน้ารถด้านซ้าย และหากกรณีไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพจะพ่น “ห้ามใช้” ทันที  และให้ผู้ประกอบการนำรถไปปรับปรุงแก้ไขและนำรถเข้าตรวจสภาพอีกครั้ง หากผ่านการตรวจสภาพจึงจะนำรถไปใช้งานได้ และเพื่อความสะดวก รวดเร็วในการตรวจสภาพรถเพิ่มเติม ผู้ประกอบการขนส่งสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ