คมนาคม ย้ำชัด! จัดงบปี 67 ให้ความสำคัญกับการขนส่งทุกเส้นทาง ชี้ “โครงการแลนด์บริดจ์” เน้นผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

คมนาคม ย้ำชัด! จัดงบปี 67 ให้ความสำคัญกับการขนส่งทุกเส้นทาง ชี้ “โครงการแลนด์บริดจ์” เน้นผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก


เรียน สื่อมวลชน เพื่อเผยแพร่ข่าว

"มนพร เจริญศรี" ย้ำการจัดงบประมาณปี 2567ให้ความสำคัญกับการขนส่งทุกเส้นทาง ส่วนโครงการแลนด์บริดจ์ เน้นผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลักเพื่อเป้าหมายด้านเศรษฐกิจของประเทศ

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในการประชุมวุฒิสภา          ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยได้ตอบคำถามของ นายสุรเดช จิรัฐติเจริญ กรณีทางเชื่อมรถไฟหนองคาย - เวียงจันทร์ ว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญกับการขนส่งทางราง มีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการหันมาขนสินค้าทางรางมากขึ้นแทนการขนส่งด้วยรถบรรทุก โดยเชื่อมโครงข่ายทางรางให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงการเชื่อมต่อ 3 สนามบิน และในอนาคตโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา - หนองคาย เพื่อเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง สปป.ลาว - จีน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2567 สำหรับออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงาน EIA วงเงิน 125 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2572        

นอกจากนี้ นางมนพร เจริญศรี ได้กล่าวถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาเพื่อให้รัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือปัญหาสำคัญที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติ ว่า โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมในพื้นที่ EEC รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ภูมิภาค เพื่อกระจายความเจริญและลดความเหลื่อมล้ำ

โดยโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่ ประกอบด้วย

1) รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ผ่าน 5 จังหวัด ระยะทางรวม 220 กิโลเมตร ทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ใช้เวลาเพียง 60 นาทีเท่านั้น สามารถประหยัดเวลาได้มาก

2) สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา เป็นโครงการในความรับผิดชอบของกองทัพเรือ เพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนต่อปี ช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศได้

3) ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้าได้ 18 ล้าน TEU ต่อปี และที่สำคัญเป็นการก้าวสู่การเป็นท่าเรือสีเขียว (Green Port) ที่สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประเทศ

4) ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 เป็นโครงการภายใต้การกำกับดูแลของการนิคมแห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความจุก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลว 

“กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ให้ประชาชนเดินทางด้วยความปลอดภัย สะดวกสบาย” นางมนพร กล่าวย้ำ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ