คมนาคม ร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบเครือข่าย “Intelligent Network for Smart Transport”

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

คมนาคม ร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบเครือข่าย “Intelligent Network for Smart Transport”


นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้นายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการสัมมนาถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบเครือข่าย “Intelligent Network for Smart Transport” เมื่อ 25 มีนาคม 2567 (focus group ภาคเหนือ) ณ จังหวัดเชียงราย โดยมี ดร.ธนิต วงศ์ปิยนันทกุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวรายงาน

นอกจากนี้ นายวิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมได้เข้าร่วมสังเกตการณ์และให้มุมมองแนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยพลิกโฉมการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งให้สามารถสนันสนุนยกระดับและเพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชนรวมถึงได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมและการปรับตัวของบุคลากรทุกระดับให้เท่าทันต่อยุคดิจิทัล

ในการนี้ นายวิทยา ยาม่วง ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่ง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศในมิติต่าง ๆ และเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ 

โดยการสัมมนาถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบเครือข่ายของกระทรวงคมนาคม เป็นการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนระบบคมนาคมขนส่งเข้าสู่ยุคการคมนาคมขนส่งแบบอัตโนมัติ ภายใต้แผนพัฒนาด้านดิจิทัลของกระทรวงคมนาคม (พ.ศ. 2566 - 2570) ด้วยการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาด้านดิจิทัลในใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านข้อมูล  2) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน 3) ด้านระบบงานดิจิทัล และ 4) ด้านการพัฒนาบุคลากร 

ซึ่งการสัมมนาฯ จัดขึ้น จำนวน 3 ครั้ง ใน 3 ภาค ประกอบด้วย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.นครราชสีมา) ภาคตะวันออก (จ.ชลบุรี) และภาคเหนือ (จ.เชียงราย) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ต่อนโยบายดิจิทัลและทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีระบบเครือข่ายของกระทรวงคมนาคม  รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ต่อการปฏิบัติงานตามกรอบของกฎหมายด้านดิจิทัลให้กับบุคลากรของหน่วยงานในส่วนภูมิภาค และเพื่อสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานด้านดิจิทัลระหว่างหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีผู้บริหารและบุคลากรจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมการสัมมนา จำนวนกว่า 300 คน ซึ่งข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น และความคาดหวังที่ได้รับ จากการสัมมนาฯ ศูนย์ ICT สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมจะนำมาใช้เป็นข้อมูลนำเข้าในการพัฒนาการให้บริการและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายและการพัฒนางานด้านดิจิทัล ของกระทรวงคมนาคมต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ