เปิดหลักคิดบริหารของนักธุรกิจสาวแกร่งระดับหมื่นล้านกับชีวิตที่ไม่ง่าย ของ 'กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา’

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567

เปิดหลักคิดบริหารของนักธุรกิจสาวแกร่งระดับหมื่นล้านกับชีวิตที่ไม่ง่าย ของ 'กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา’


ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ชื่อของ “ไทย สมายล์ บัส” ได้กลายเป็นจุดสนใจ สร้างความฮือฮาในแวดวงขนส่งสาธารณะ หลังพลิกโฉมรถเมล์ไทยชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ยกเครื่องใหม่หมด เปลี่ยนเป็นรถเมล์พลังงานไฟฟ้า 100% โดยการนำทัพของ ‘กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา’ หรือ คุณกิ๊ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทย สมายล์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการรถและเรือโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้า เจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย...กว่าจะเดินทางมาถึงทุกวันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ได้ยากมากเมื่อถึงมือเธอ คุณกิ๊กเล่าว่า ไทย สมายล์ บัส เติบโตได้ด้วย “การมองหาโอกาส การดิ้นรน และไม่ยอมแพ้” ผ่านแนวคิด ‘5ก หลักขับเคลื่อนชีวิตกุลพรภัสร์’

เปิดหลักบริหาร 5ก ของ ‘กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา’ 

ก – เกียรติ รู้จักให้เกียรติคนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม 

ความตั้งใจของเธอ คือ การยกระดับรถเมล์ไทยควบคู่กับการยกระดับคน มุ่งมั่นพัฒนาอาชีพคนขับรถ และกระเป๋ารถเมล์ ให้ได้รับการศึกษาและรายได้ที่เป็นธรรม พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท จับมือกับโรงเรียนสอนขับรถ พัฒนาหลักสูตรฝีมือแรงงานมาตรฐานแนวคิดขับขี่ปลอดภัยด้วยใจรักบริการ เปลี่ยนพนักงานขับรถเป็น ‘กัปตันเมล์’ เปลี่ยนพนักงานเก็บค่าโดยสารเป็น ‘บัสโฮสเตส’ ลบภาพจำอาชีพที่หลายคนด้อยค่า ให้มีเกียรติ และคุณภาพชีวิตที่ดี

ก – กล้าคิด กล้าทำ กล้านำ

การมองหาโอกาส กล้าเป็นผู้นำในการทำสิ่งใหม่ๆ ริเริ่มให้ ‘ไทย สมาย์ บัส’ สามารถส่งมอบคาร์บอนเครดิตจากรถเมล์เจ้าแรกของโลก สร้างมาตรฐานใหม่ที่คุณกิ๊ก คิดแล้วทำ สร้างความภาคภูมิใจให้แก่องค์กรและพนักงานทุกคนที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการขนส่งมวลชนของไทย ตอบโจทย์แนวคิดหลักขององค์กร “เดินทางด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

ก – แก้ไขปัญหา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง

หากพูดถึงรถเมล์ไทยมีปัญหาที่ต้องแก้ไขหลายด้าน แต่การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คุณกิ๊ก นอกจากจะเปลี่ยนโฉมรถเมล์ไทยควันดำ สู่รถเมล์ไฟฟ้า 100% แล้ว ยังจัดเต็มด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัย ลงทุนในรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการทั่วกรุงเทพฯ - ปริมณฑล กว่า 2,200 คัน และเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าอีก 40 ลำทั่วแม่น้ำเจ้าพระยา

ก – แกร่ง

ความไม่ยอมแพ้ ดิ้นรน ฝ่าฟันอุปสรรคแบบไม่ท้อถอย นำมาสู่บทบาทของนักธุรกิจที่ต้องดูแลบริษัทในเครือกว่า 30 บริษัท และพนักงานกว่า 6,000 คน แม้จะเหนื่อยแค่ไหน แต่เธอไม่เคยหยุดที่จะพัฒนา เพื่อพาความฝัน และไทย สมายล์ กรุ๊ป เติบโตอย่างแข็งแกร่ง 

ก – กตัญญู

อีกหนึ่งมุมของ CEO สาวที่ไม่ได้มีเพียงแค่ความเก่ง แต่ยังเปี่ยมไปด้วยจิตใจที่ยิ่งใหญ่ จากผู้หญิงคนหนึ่งที่มีจุดเริ่มต้นจากเด็กกำพร้า แต่ด้วยความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทำให้เธอกลายมาเป็นนักธุรกิจมือทองที่ประสบความสำเร็จในระดับหมื่นล้าน กลายเป็นบุคคลต้นแบบของใครหลายคน แต่เธอไม่ลืมที่จะหยิบยื่นโอกาสให้กับผู้ยากไร้ จัดโครงการจิตอาสาช่วยเหลือสังคมต่างๆ ส่งเสริมการศึกษา ต่อยอดและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และตอบแทนคุณแผ่นดิน

ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี “ไทย สมายล์ บัส” ภายใต้การนำของ CEO หญิง ‘กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา’ กับหลักบริหาร 5ก พิสูจน์ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันธุรกิจยังเติบโตคู่ไปกับการสร้างงาน สร้างโอกาส ให้กับอีกหลายพันชีวิต จากวันแรกที่เริ่มต้นด้วยทีมงานแค่ 5 คน ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 6,000 ชีวิต พร้อมรถเมล์ไฟฟ้าอีกกว่า 2,200 คัน  และคุณกิ๊ก ยังย้ำเป้าหมายที่จะเดินหน้ามุ่งสร้างมาตรฐานใหม่ให้รถเมล์ไทยต้องดีกว่าเดิม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ