“พาคามาร่า คอฟฟี่ โรสเตอร์” กางแผนปี 67 ขยายสาขาเพิ่ม 12 สาขา ปักหมุดโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้น 40% ครองส่วนแบ่งตลาด 15% กลุ่มร้านกาแฟเซกเมนต์สเปเชียลตี้คอฟฟี่

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567

“พาคามาร่า คอฟฟี่ โรสเตอร์”  กางแผนปี 67 ขยายสาขาเพิ่ม 12 สาขา ปักหมุดโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้น 40% ครองส่วนแบ่งตลาด 15% กลุ่มร้านกาแฟเซกเมนต์สเปเชียลตี้คอฟฟี่


นายธงธรรม เวชยชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเบอร์รี่ ไทย จํากัด กล่าวว่า ตลาดกาแฟมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและตลาดโลก สวนทางกับราคาของเมล็ดกาแฟที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่ลดลงจากสภาพอากาศและโรคระบาดในต้นกาแฟ การให้ความสำคัญกับคุณภาพของเมล็ดกาแฟเป็นสิ่งที่พาคามาร่าให้ความสำคัญสูงสุด เราไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้นวัตกรรมในการสร้างสรรค์กาแฟใหม่ๆ รวมถึงการคัดสรรเมล็ดกาแฟ Single Origin จากทั่วทุกมุมโลกมาให้คอกาแฟชาวไทยได้ลิ้มลอง ในการสรรหาเมล็ดกาแฟเราเน้นการ ‘Direct Trade’ หรือการซื้อกาแฟสาร (Green Bean) โดยตรงจากเกษตรกร ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อสร้างรายได้และความยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย

สำหรับพาคามาร่าเล็งเห็นว่าปัจจุบันตลาดกาแฟของประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับตลาดโลก เทรนด์ที่กำลังมาแรงจาก Market size ของกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ย 5-10% ต่อปี และคิดเป็นสัดส่วน 11% ของตลาดกาแฟทั้งหมด ขณะที่ในตลาดโลก Market size ของกาแฟพิเศษ และเมล็ดกาแฟที่มาจากแหล่งเพาะปลูกเดียว (Single Origin) ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันมีสัดส่วน 20% ของตลาดกาแฟทั่วโลก และจากสถิติการบริโภคกาแฟของคนไทยยังเพิ่มสูงขึ้นอีกเท่าตัว จาก 180 แก้วต่อคนต่อปี เป็น 300 แก้วต่อคนต่อปี อีกทั้งกระแสความนิยมกาแฟพิเศษ ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในโอกาสครบรอบ 13 ปี สำหรับ “พาคามาร่า คอฟฟี่ โรสเตอร์” (Pacamara Coffee Roasters) แบรนด์สเปเชียลตี้คอฟฟี่ชื่อดังที่เริ่มก่อตั้งแบรนด์ตั้งแต่ยุคที่วัฒนธรรมการดื่มกาแฟคลื่นลูกที่สาม (Third Wave Coffee Culture) เข้ามาในเมืองไทยช่วงแรกๆ ด้วยความใส่ใจควบคุมคุณภาพของเมล็ดกาแฟ ตลอดจนกรรมวิธีการแปรรูปตั้งแต่ต้นน้ำ  จนถึงการคั่วและการชงอย่างพิถีพิถันโดยผู้เชี่ยวชาญที่สามารถดึงเอาเอกลักษณ์และรสชาติของเมล็ดกาแฟออกมาได้อย่างโดดเด่น โดยในช่วงปีที่ผ่านมาพาคามาร่าได้เปิดสาขาเพิ่ม 6 สาขา และในปี 2567 มีแผนขยายสาขาเพิ่มเป็นสองเท่าของปีที่ผ่านมาคือ 12 สาขา เพื่อต้องการขยายฐานผู้บริโภคไปในโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก รวมถึงในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ โดยสาขาล่าสุดได้เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ที่เดอะเซอร์เคิล ราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นสาขาที่ 25 เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้ากรุงเทพฯ ทางฝั่งตะวันตก คาดว่าเมื่อจบปี 2567 พาคามาร่าจะเป็นแบรนด์สเปเชียลตี้คอฟฟี่ที่มีสาขามากที่สุด โดยรายได้ในปีที่ผ่านมาพาคามาร่าเติบโตขึ้นถึง 40% คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15% ของร้านกาแฟในเซกเมนต์สเปเชียลตี้คอฟฟี่

ในปีนี้เราวางแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก 12 สาขา เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถเข้าถึงแบรนด์ของเราได้ง่ายขึ้น ตามคอนเซ็ปต์แบรนด์ "Everyday Specialty” คือการเป็นการแฟสเปเชียลตี้ที่เข้าถึงง่าย ราคาเหมาะสม และลูกค้าสามารถดื่มได้ทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ในโอกาสครบรอบ 13 ปี ทางแบรนด์มีความตั้งใจที่จะส่งเสริมและสนับสนุนความรู้เกี่ยวกับการชงกาแฟให้คนทั่วไปได้เข้าใจกาแฟมากขึ้น จึงได้จัดทำโปรเจ็ค CSR ด้วยการมอบความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการชงกาแฟให้กับคนในชุมชน ด้วยอุปกรณ์การชงกาแฟขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ รวมถึงผู้ที่ต้องการเรียนรู้การชงกาแฟดื่มเองที่บ้านง่ายๆ ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้เช่นกัน สำหรับโปรเจ็ค CSR - GIVE THE GIFT OF CAREER  “พาคามาร่า คอฟฟี่ โรสเตอร์” (Pacamara Coffee Roasters) จะลงพื้นที่ชุมชนต่างๆ 13 ชุมชน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งเน้นการเข้าไปให้ความรู้ และสอนการชงกาแฟเบื้องต้น พร้อมมอบสูตรเครื่องดื่มต่างๆ เพื่อให้สมาชิกในชุมชนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ โดยจะทยอยไปในชุมชนและศูนย์ฝึกอาชีพรวม 13 แห่งตลอดปี 2567

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ