สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ยื่นหนังสือ รมว.คมนาคม ค้านเดินรถสาย 902 กรุงเททฯ-อ่างทอง

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567

สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ยื่นหนังสือ รมว.คมนาคม ค้านเดินรถสาย 902 กรุงเททฯ-อ่างทอง


ตามที่กรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎร ประชุมเมื่อวันที่ 7 กุมภาทันธ์ 2567 เรื่องแนวเส้นทางจากก็อ่างทองไปยังอำเภอแสวงหา โดยมอบหมายให้ บขส. ยื่นคำร้องขอปรับปรุงเงื่อนไขการเดินรถสายที่ 902 กรุงเทพฯ-อ่างทอง โดยเพิ่มช่วงกรุงเทพฯ-อ.แสวงหา-บ้านสีบัวทอง

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 ที่กระทรวงคมนาคม นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมด้วย สมาชิก และผู้ประกอบการ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่อง ขอค้านมติคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎร เรื่องปรับปรุงเงื่อนไขการเดินรถสายที่ 902 กรุงเททฯ-อ่างทอง โดยมี นายวิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม รับหนังสือดังกล่าว เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายปรีดา นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด กล่าวว่า “สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ได้รับการร้องเรียนมาจากสมาชิก และผู้ประกอบการหลายเส้นทางที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่ปลายปี 2566 ว่า ทางสายที่ 902 ขอปรับปรุงเส้นทาง สมาคมฯ ได้ร่วมกับผู้ประกอบการ ยื่นหนังสือคัดค้านไปยัง บขส. และกรมการขนส่งทางบก ซึ่งทางหน่วยงานต่าง ๆ ก็ใด้พิจารณาและตอบกลับแล้วว่าไม่อนุมัติการปรับปรุงตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2567 แล้ว ซึ่งย้อนเหตุการณ์กลับไป นับเป็นเวลากว่า 10 ปี และจำนวนหลายครั้งที่สาย 902 มีความพยามจะขอปรับปรุงเส้นทางดังกล่าว แต่ในทุกคณะกรรมการก็มิเคยอนุมัติมาก่อน ซึ่งในเส้นทางดังกล่าวที่จะขยายไปมีผู้ประกอบการให้บริการประชาชนอยู่แล้วดังนี้

ช่วงจากอ่างทองไปถึงแยกป่างิ้ว มีรถสาย 951 กรุงเทพฯ-วิเศษชัยชาญ-สุพรรณบุรี ให้บริการ

ช่วงจากอ่างทองไปถึงอำเภอโพธิ์ทอง มีรถสาย 8 กรุงเทพฯ-สรรคบุรี-ชัยนาท ให้บริการ

ช่วงจากอ่างทองไปถึงอำเภอแสวงหา มีรถสาย 1011 อ่างทอง-แสวงหา (บริษัทสหสามัคคีโทธิ์ทองเดินรถ จำกัด) ให้บริการ

ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของทางกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว สามารถกำหนดแนวทางร่วมกัน เพื่อให้การบริการ
สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนได้

ซึ่งในส่วนของสมาคมฯ เห็นว่าทางคณะกรรมาธิการได้ใช้เวลาในการพิจารณาเร่งรัดเกินไป อันอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายอื่น ๆ โดยยังมิเคยเชิญผู้ประกอบการรายใดมาให้ข้อมูลหรือรับฟังปัญหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ทั้งนี้ ถ้ามีความจำเป็นจริงในการปรับปรุงเส้นทาง เพื่อให้มีรถโดยสารจาก อ.แสงหาไปกรุงเทพฯ โดยตรงก็ตาม ทางสมาคมฯ เห็นว่าการเจาะจงในสิทธิกับสายที่ 902 ถือเป็นการเอื้อประโยชนให้ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งที่ไม่เป็นธรรม เพราะในธรรมเนียมปฎิบัติของบขส. และกรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่ก่อตั้งมาผู้ประกอบการที่อยู่ใกล้จุดหมายปลายทางมากกว่า ควรจะเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและได้รับสิทธินั้นก่อน เช่น สายที่ 8 กรุงเทพฯ-สรรคบุรี-ชัยนาท ถ้าปรับปรุงเส้นทางแยกช่วง อ.โพธิ์ทอง ไป อ.แสวงหา จะใช้ระยะทางเพียง 10 กิโลเมตรกว่า และไม่มีสมาชิกผู้ประกอบการรายอื่นได้รับผลกระทบเลย” นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ