คมนาคม รุกแก้อุบัติเหตุทางถนน ผนึกทุกภาคส่วนลด "การเสียชีวิต-พิการ" ในไทย

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567

คมนาคม รุกแก้อุบัติเหตุทางถนน ผนึกทุกภาคส่วนลด


ปัจจุบันปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก และยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมหาศาล เนื่องจากผู้ที่ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นประชากรกลุ่มวัยทำงาน ทั้งนี้ มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40 รายต่อวัน และมีอีกหลายรายที่ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นทุพพลภาพจากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน เพราะเมื่อมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บถึงขั้นทุพพลภาพ ฐานะความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวก็จะมีความลำบากมากยิ่งขึ้น

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะป้องกันแก้ไขปัญหาจราจรและอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการจราจรและการป้องกันอุบัติเหตุเชิงบูรณาการ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 - 2570 อันเป็นแผนหลักในการบูรณาการการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มีเป้าหมายที่กำหนดไว้ตามแผน คืออัตราการเสียชีวิตทางถนนลดลงเหลือ 12 คนต่อแสนประชากร ภายใน พ.ศ. 2570 สอดคล้องกับทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนที่กำหนดโดยสหประชาชาติ

 

ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงมีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องมุ่งเน้นแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นภารกิจที่สำคัญ ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายหลายภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดทำและพัฒนาฐานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน การมุ่งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในงานด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนในปัจจุบัน

เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและส่งเสริมความปลอดภัยทางถนนให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน 

 

“กระทรวงคมนาคม ขอสัญญาว่าจะมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติหน้าที่และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ พร้อมบูรณาการการทำงานในทุกภาคส่วนเพื่อกำกับดูแลการดำเนินงานทุกด้านให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยให้ความสำคัญกับโครงการที่เร่งด่วนเป็นลำดับแรก ปรับปรุงระบบการทำงานให้มีความทันสมัย และช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับประชาชนชาวไทยทุกคน”

 

อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคม ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารโลก ได้ริเริ่มดำเนินการศึกษาอุบัติเหตุทางถนน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและทุพพลภาพของประชาชน รวมถึงลดมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศนำมาสู่
การจัดเตรียมแผนแม่บทด้านความปลอดภัยทางถนน โดยได้ระบุถึงปัญหาและอุปสรรคสำคัญในการดำเนินมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดอุบัติเหตุทางถนนและนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการประสานความร่วมมือระหว่าง กรมทางหลวง 
บริษัท Volvo Car Corporation ประเทศสวีเดน และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ภายใต้มูลนิธิความร่วมมือ เพื่อความปลอดภัยทางถนน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ให้สำเร็จโดยเร็ว

 

ศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย (TARC) กล่าวว่า ภารกิจหลักของ TARC คือ 1.สืบค้น วิเคราะห์ ประเมิน ให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ของกลไกการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง 2.จัดหาวิธีการที่เป็นรูปธรรม พร้อมแนวทางการแก้ไขที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับแบบฉบับของสังคมไทยได้ เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน 3.สนับสนุนการจัดตั้งเครือข่าย การประสานงาน และเสริมสร้างการศึกษาวิจัยด้านอุบัติเหตุ ให้มีความยั่งยืน 4.เพิ่มความสามารถของหน่วยงานและบุคลากรที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยทางถนน ผ่านกระบวนการเรียนรู้และการฝึกอบรม 5.อำนวยความสะดวกในการถ่ายทอดผลการวิจัยไปสู่กระบวนการปฏิบัติ 

 

โดยปัจจุบัน ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ได้ขับเคลื่อนหลากหลายโครงการจนสำเร็จ เป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ  เช่น โครงการสืบสวนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ในเชิงลึก ปี พ.ศ. 2559 – 2566 โครงการตรวจสอบความปลอดภัยทางถนนในทางพิเศษกาญจนาภิเษกและทางพิเศษฉลองรัช 
(ช่วงรามอินทรา-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีบทความวิจัยที่ถูกนำไปตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ