รู้หรือไม่? หุ้นถอดรหัสพันธุกรรม BKGI กำลังจะเข้า SET เร็วๆ นี้

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567

รู้หรือไม่? หุ้นถอดรหัสพันธุกรรม BKGI กำลังจะเข้า SET เร็วๆ นี้


“อโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ…
 
คำพูดที่ไม่เคยล้าสมัย ทำให้ผู้คนให้ความสำคัญกับการดูแลและใส่ใจสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ
 
ไม่แปลกใจที่ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ทำไมถึงได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจ และกำลังเป็น Mega Trend ของโลก ที่มีอัตราการเติบโตในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการผลิตยาและเวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ เวชศาสตร์ป้องกันและการแพทย์เฉพาะบุคคล เป็นต้น
 
+++ปี 68 มูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพ
+++จ่อทะลุ 7 ล้านล้านดอลลาร์  

จากงานวิจัยของสถาบัน Global Wellness Institute (GWI) ฉบับประจำเดือนธันวาคม 2563 วิเคราะห์มูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพทั่วโลก มีมูลค่าสูงถึง 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2563 และจะเติบโตเพิ่มเป็น 7.0 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2568 หรือเติบโตถึง 9.9% ต่อปี   
 
ขณะที่อุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุขของไทยคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตในทิศทางเดียวกัน ปัจจัยขับเคลื่อนมาจากแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข (ปี 2560-2579) ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชน ซึ่งวางเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรระยะยาวในประเทศไทย โดยมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นองค์กรขับเคลื่อน
 
มาถึงทุกวันนี้ คนเริ่มรู้จัก “จีโนมิกส์” หรือการแพทย์จีโนมิกส์ กันมากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนยังไม่รู้จัก
 
+++ทำความรู้จัก “จีโนมิกส์”

"จีโนมิกส์"คือการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้เข้าใจกลไกของสิ่งมีชีวิตในเชิงลึก เช่น การศึกษาโครโมโซมหรือดีเอ็นเอ เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยโรค การบำบัดโรค และการป้องกันการเกิดโรค
เป็นการนำข้อมูลและความรู้ด้านการแพทย์จีโนมิกส์ มาประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรค และให้การป้องกันโรค
 
ยกตัวอย่าง เช่น การตรวจคัดกรองความผิดปกติของยีน ซึ่งเป็นการตรวจหาความเสี่ยงการเกิดโรคทางพันธุกรรมจากยีน ทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย โรคที่เกี่ยวข้องกับมะเร็ง หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ อย่างการตรวจ NIPT หรือ Non Invasive Prenatal Testing เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา ซึ่งการตรวจ NIPT ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และในไทยมีการให้บริการในโรงพยาบาลเอกชน คลินิกเฉพาะทางสูตินรีเวช และคลินิกผู้มีบุตรยาก เป็นต้น
 
+++ถอดรหัสพันธุกรรม
+++ป้องกันเสี่ยง/รักษาแบบมุ่งเป้า

จากข้อมูลของพันธุกรรมสามารถประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรค เพื่อใช้วางแผนดูแลสุขภาพของผู้ที่ยังไม่ได้มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ทำให้การหาสาเหตุของโรคหายาก ทำได้ง่ายขึ้น หากโรคนั้นเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของพันธุกรรม
 
สรุปง่ายๆ “จีโนมิกส์” จะเข้ามามีส่วนสำคัญในการ ป้องกันโรค การให้วัคซีน การคัดกรองผู้ป่วย การตรวจสุขภาพประจำปี ทำให้ผู้ป่วยตระหนักรู้ถึงแนวทางป้องกันโรค การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น งดสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ไม่บริโภคเค็มจัด หวานจัด และหมั่นออกกำลังกาย
 
แล้วเกี่ยวข้องอะไรกับการวินิจฉัยโรค  ”จีโนมิกส์“ จะเป็นการถอดรหัสหาความผิดปกติทางพันธุกรรมโดยใช้การตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ตรวจเนื้อเยื่อ รวมถึงการตรวจวินิจฉัยร่วม
สุดท้าย ไปจบที่การวางแผนรักษาโรคร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นการทานยา การผ่าตัด ใช้เคมีบำบัด หรือการรักษาแบบมุ่งเป้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ต่อไป
 
น่าสนใจมั๊ยละ…การแพทย์แบบจีโนมิกส์
 
+++BKGI หุ้นถอดรหัสพันธุกรรม
+++เตรียมเข้า SET เร็วๆนี้

นับถอยหลังอีกไม่นานเกินรอ บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) (BKGI) เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เร็วๆนี้ หลังจากปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รับการอนุญาตให้เสนอขายหุ้น IPO จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรียบร้อยแล้ว จำนวน 160 ล้านหุ้น โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน  
 
BKGI แบ่งการดำเนินธุรกิจออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจการให้บริการตรวจคัดกรองและวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ดังนี้
 
1.1 การตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ เช่น การตรวจวิเคราะห์ความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา (NIPT) และการตรวจคัดกรองพาหะของโรคทางพันธุกรรม

1.2 การตรวจวิเคราะห์กลุ่มโรคติดเชื้อเช่น การตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรคโควิด-19 และการตรวจภูมิคุ้มกัน การตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง และการตรวจหาเชื้อก่อโรคมะเร็งปากมดลูกจากชุดเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง (HPV DNA test - self collection kit)
 
1.3 การตรวจคัดกรองอื่นๆ ได้แก่ การตรวจคัดกรองยีนก่อโรคมะเร็ง การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ (COLOTECT) การตรวจคัดกรองโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมอื่นๆ และการถอดรหัสทางพันธุกรรมเฉพาะบุคคล (DNALL)  การตรวจคัดกรองสำหรับเด็กแรกเกิด และ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น เป็นต้น
 
1.4 การให้บริการงานด้านเทคโนโลยี บริการตรวจวิเคราะห์เพื่อศึกษาสิ่งมีชีวิตแบบองค์รวมทั้งระบบ หรือที่รู้จักกันในชื่อ การศึกษาด้านโอมิกส์ (Omics) ซึ่งเริ่มตั้งแต่การศึกษาด้าน Genomics หรือการศึกษาข้อมูลทางพันธุกรรม (DNA) ของสิ่งมีชีวิต การศึกษาแสดงออกของยีนในระดับ RNA (Transcriptomics) การศึกษาการแสดงออกของโปรตีน (Proteomics) รวมถึงการศึกษาสารชีวเคมีหรือสารเมตาบอไลท์ (Metabolomics) ภายใต้แนวคิดที่เรียกว่า Omics for All เพื่อให้บริการแก่นักวิจัยในโครงการวิจัยต่างๆ ทั้งด้านการแพทย์และด้านอื่นๆ ของสถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยในประเทศไทย
 
2) ธุรกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Other Products) เช่น ชุดอุปกรณ์สำหรับการเก็บสิ่งส่งตรวจ น้ำยาตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 และน้ำยาตรวจภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 และชุดอุปกรณ์สำหรับตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรมแบบครบวงจร เป็นต้น รวมทั้งในอนาคตจะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้กับลูกค้าที่ใช้บริการถอดรหัสทางพันธุกรรมเฉพาะบุคคลอย่างละเอียดตามคำแนะนำของแพทย์
 
เอาเป็นว่านักลงทุนที่กำลังมองหาหุ้น High Growth ในธุรกิจสุขภาพและการแพทย์  ที่อยู่ใน Mega Trend ของโลก ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ