กรมการค้าภายใน คุมเข้มราคา-ปริมาณ-คุณภาพอาหารให้เป็นธรรมกับประชาชน

วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

กรมการค้าภายใน คุมเข้มราคา-ปริมาณ-คุณภาพอาหารให้เป็นธรรมกับประชาชน


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้จัดส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตามตลาดสด ตลาดนัด ร้านข้าวแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารตามสั่ง และร้านค้าอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบปริมาณ คุณภาพอาหาร และราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ให้มีความเป็นธรรมกับประชาชน หลังต้นทุนการผลิตและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีแนวโน้มราคาสูงขึ้น ป้องกันผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า บางราย ฉวยโอกาสนำสินค้าไม่ได้คุณภาพมาขายให้ประชาชน หรือขายแพงเกินจริง ทั้งที่ยังไม่มีการอนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้า และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ซ้ำเติมประชาชน และผู้บริโภคในภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่สูงในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำกับพ่อค้าแม่ค้า ให้ติดป้ายแสดงปริมาณและราคาสินค้าให้ชัดเจน โดยเฉพาะอาหารตามตลาดนัด และร้านอาหารตามสั่งที่มีหลากหลายเมนูและราคาต่างกันไป เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้ราคาก่อนตัดสินใจซื้อ และห้ามไม่ให้ปรับขึ้นราคาอาหารกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในไทยจำนวนมาก เพื่อเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันยังกำชับในการใช้เครื่องชั่งให้ได้มาตรฐาน หรือ ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองจากกรมการค้าภายใน ป้องกันการโกงตาชั่ง หากฝ่าฝืนมีทั้งโทษจำคุกและปรับ

“ถ้าประชาชนถูกเอาเปรียบด้านคุณภาพ ปริมาณอาหาร ราคา ป้ายราคาสินค้า หรือ เครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐาน หรือพบเห็นร้านอาหารที่ขายแพงเกินจริง สามารถโทรสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ