‘บาจา’ ลุยต่อกลยุทธ์ “Shoes for All” เปิดตัว “Red Collection พร้อมส่ง Pocket Franchise สมาชิกช่วยขายสินค้า ตั้งเป้าปี 70 คัมแบคสู่เบอร์ 1 ตลาดรองเท้าในไทยอีกครั้ง

วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

‘บาจา’ ลุยต่อกลยุทธ์ “Shoes for All” เปิดตัว “Red Collection พร้อมส่ง Pocket Franchise สมาชิกช่วยขายสินค้า ตั้งเป้าปี 70 คัมแบคสู่เบอร์ 1 ตลาดรองเท้าในไทยอีกครั้ง


วิลาสินี ภาณุรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บาจา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับตลาดรองเท้าในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เคลื่อนไหวเหวี่ยงตัวเป็นพิเศษ จากปลายปี 2022 ที่ตลาดกลับมาเติบโตอย่างรวดเร็วหลังจากคลายล็อกดาวน์ Covid-19 ทุกแบรนด์กลับมาคึกคัก ต่อเนื่องจนถึงครึ่งปีแรกของปี 2023 โดยที่ตลาด Sneakers ยังคงเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมและส่งผลให้ตลาดรวมโตคู่กับกลุ่มรองเท้าเด็ก แต่ผลกระทบจากเศรษฐกิจทั่วโลกทำให้ตลาดเริ่มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งในปี 2024 นี้ เราคาดว่าจะเห็นกลุ่มรองเท้าอื่น เช่น Dress Shoes กลับมาได้รับความนิยมขึ้น แต่จะเป็นเทรนด์ที่รองเท้าต้องมากับความใส่สบายและมีความแคชชวลขึ้น เช่น รองเท้าบัลลาลิน่า และรองเท้าแมรี่เจน เป็นต้น

สำหรับกลยุทธ์ในการพัฒนาสินค้าปีนี้ เรายังคงตามคอนเซ็ปต์ “Style with Comfort” ที่รองเท้าทุกคู่ทุกกลุ่ม ต้องใส่สบายเป็นหลักแต่มีการเพิ่มสไตล์และดูเทรนดี้ขึ้น โดยหลังจากที่เราเปิดตัว Red Label ซึ่งเป็นสินค้าไลน์แฟชั่น และได้รับการตอบรับอย่างดี ช่วยให้ขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มไปสู่กลุ่ม Younger ที่มี Style Conscious คือรักแฟชั่นอย่างแท้จริงและรู้จักเลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง ในปีนี้เราจะขยายไลน์กลุ่มนี้ให้ไปสู่กลุ่มที่กว้างยิ่งขึ้น ตามจุดยืนของเราคือ ‘Shoes for All’ ที่ต้องการให้ทุกคนเข้าถึงรองเท้าสวย คุณภาพดี ใส่สบาย ด้วยการเปิดตัว “Red Collection” ที่ได้แรงบันดาลใจจากไลน์ Red Label แต่ทำให้ใส่ง่ายขึ้น และราคาจับต้องได้มากขึ้น โดยสินค้ากลุ่มนี้จะมีจำหน่ายในช่องทางร้านค้าของเราที่มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ได้เปิดตัวแคมเปญ You Shop We Ship ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Omni-Channel รองรับในกรณีที่ลูกค้าไปหน้าร้านแล้วไม่มีสินค้าตามต้องการ พนักงานจะแนะนำให้สั่งซื้อผ่านหน้าร้าน และจะจัดส่งสินค้าไปให้ที่หน้าบ้าน เป็นการเชื่อมต่อการซื้อสินค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์อย่างครบวงจร และเสริมด้วย Bata Pocket Franchise Share & Chill ให้สมาชิกบาจา คลับ ที่มีอยู่กว่า 2 รายคนแชร์สินค้าที่ลูกค้าชื่นชอบผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลของตัวเอง แล้วรับค่าตอบแทน 15% จากยอดขายเมื่อมีคนสั่งซื้อสินค้าผ่านลิงก์ พร้อมปรับปรุงบาจา คลับเพิ่มสิทธิ์พิเศษของสมาชิกต่างๆ ขึ้นอีก

ปัจจุบันยอดขายของบาจาแบ่งเป็นสัดส่วน 35% Lady Sandals รองเท้าแตะผู้หญิง 17% รองเท้าสนีกเกอร์ 16% Lady Dress รองเท้าหุ้มส้น คัทชู ส้นสูงต่างๆ 12% รองเท้าผู้ชาย 12% รองเท้าเด็ก และ 8% รองเท้าแตะ โดยแบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป็นคนไทย 70% นักท่องเที่ยว 30% กลุ่มนักท่องเที่ยว 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มตะวันออกกลาง, จีน และอินเดีย กลุ่มนี้จะมียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,500 บาท/บิล ส่วนกลุ่มตะวันออกกลางมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 4,000-5,000 บาท/บิล ในขณะที่คนไทยมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 800 บาท/บิล

อย่างไรก็ดี ปีนี้บาจาตั้งเป้าหมายเติบโต 12% และมียอดขายที่ 3,000 ล้านบาท ในขณะที่ภาพรวมตลาดรองเท้ามีมูลค่ากว่า 95,000 ล้านบาท น่าจะเติบโตที่ 7% พร้อมกันนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายว่าปี 2570 หรือใน 3 ปีข้างหน้า บริษัทจะสามารถผลักดันยอดขายให้ได้ 100 ล้านยูโร หรือ ประมาณกว่า 3,500 ล้านบาท และกลับมาเป็นอันดับ 1 ในตลาดรองเท้าของไทยอีกครั้งเทียบเท่ากับเมื่อปี 2556 หรือ 10 ปีที่แล้ว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ