"ม.ขอนแก่น" จัดใหญ่ ประชุมวิชาการนานาชาติ ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกตบเท้าเข้าร่วมอัปเดตความรู้ “โรคมะเร็งศีรษะและคอ”

วันอังคารที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567



วันที่ 1 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา ม.ขอนแก่น และองค์กรเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดโครงการประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Head & Neck Oncology ในหัวข้อ “Precision Approach in Management of Head and Neck Cancer” ณ โรงแรมพูลแมน ราชา ออคิด โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด 

ทั้งนี้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวถึงการจัดการประชุมวิชาการดังกล่าว ว่าเป็นความร่วมมือจากชมรมแพทย์มะเร็งศีรษะและคอแห่งประเทศไทย (The Society for Head and Neck Oncology) และ สมาคมมะเร็งศีรษะและคอแห่งเอเชีย (Asian Society of Head and Neck Oncology) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย เพื่อแลกเปลี่ยนวิทยาการด้านโรคมะเร็งที่ศีรษะและคอร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญทั้งจากฝั่งตะวันออกและตะวันตกในเชิงลึก “การแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ก่อให้เกิดองค์ความรู้ทางด้านการแพทย์ระดับสูง รวมถึงพัฒนากระบวนการรักษาและวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น นับเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นบรรลุเป้าหมายการตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก และพันธกิจในการเป็นศูนย์กลางชั้นเลิศ หรือ Medical Hub ขยายบริการทางการแพทย์เพิ่มการผลิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญขยายการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ”

ด้าน รศ.นพ.ภัทรวุฒิ วัฒนศัพท์ ประธานสมาคมมะเร็งศีรษะและคอแห่งเอเชีย และประธานชมรมแพทย์มะเร็งศีรษะและคอแห่งประเทศไทย ระบุว่ามะเร็งศีรษะและคอ เป็นโรคที่แพทย์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งด้านการวิจัย การบริการสุขภาพ การพัฒนาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ม.ขอนแก่นจึงมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหานี้ด้วยการพัฒนางานวิจัย และขยายบริการด้านสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ซึ่งที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในระดับโลกด้านมะเร็งศีรษะและคอ จาก Massachusetts General Hospital, Harvard Medical School ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการจัดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตั้งแต่ปี 2562

สำหรับการประชุมวิชาการนานาชาติ International Conference on Head & Neck Oncology ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเกิดความร่วมมือกันระหว่างบุคลากรและนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยมีศูนย์ความเป็นเลิศและศูนย์กลางบริการสุขภาพ ฝ่ายการต่างประเทศ คณะแพทยศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์ร่วมเป็นเจ้าภาพหลัก เพื่อส่งเสริมความเป็นนานาชาติ ความเป็นเลิศด้านการศึกษา วิจัย และบริการ

ทั้งนี้ International Conference on Head & Neck Oncology นับเป็นการจัดประชุมอบรมเสวนา และการระดมสมองโดยเน้นแนวทางการพัฒนา Precision medicine รวมถึงแนวทางการพัฒนาการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ Robotic surgery มาสู่บริบทของพื้นที่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2567 นับเป็นช่องทางให้บุคลากรและนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิทยาการด้านโรคมะเร็งที่ศีรษะและคอ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลก



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ