“ท็อปส์” เผย อินไซด์ผู้บริโภคเทศกาลตรุษจีนขยายสู่กลุ่มสาวเจนใหม่เพิ่มขึ้น เหตุกระแส ‘มูเตลู’ ผุด แคมเปญ “DISCOVER CHINA’S BEST 2024 ค้นพบมหัศจรรย์พลังมงคล” กระตุ้นยอดช่วงตรุษจีน ดันรายได้โต 15%

วันอาทิตย์ที่ 04 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“ท็อปส์” เผย อินไซด์ผู้บริโภคเทศกาลตรุษจีนขยายสู่กลุ่มสาวเจนใหม่เพิ่มขึ้น เหตุกระแส ‘มูเตลู’ ผุด แคมเปญ “DISCOVER CHINA’S BEST 2024 ค้นพบมหัศจรรย์พลังมงคล” กระตุ้นยอดช่วงตรุษจีน ดันรายได้โต 15%


นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ภาพรวมของการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีที่ผ่านมาเป็นไปอย่างคึกคักโดยมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 45,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 13.6% เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งถือว่าสูงสุดรอบ 3 ปี (ที่มา : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย) และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยคาดว่าปีนี้ก็จะยังคงมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้น ท็อปส์ ในฐานะผู้นำค้าปลีกธุรกิจฟู้ดรีเทล ได้มองเห็นศักยภาพในการขยายตัวของตลาด รวมถึงโอกาสในการจับจ่าย จึงได้จัดใหญ่แคมเปญแรกแห่งปี “DISCOVER CHINA’S BEST 2024 ค้นพบมหัศจรรย์พลังมงคล” โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ เพื่อสร้างสรรค์กลยุทธ์การนำเสนอสินค้าและบริการที่ดีและตรงใจลูกค้าที่สุด จากข้อมูลดาต้าลูกค้าของท็อปส์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 ที่ผ่านมา พบ 3 เทรนด์หลักที่น่าสนใจ ได้แก่

1.    Traditional Authenticity & Adaptability ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าของไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี ขณะเดียวกันผู้บริโภคเจเนอเรชั่นใหม่ที่ปรับตัวตามยุคสมัยมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากขึ้น โดยเน้นทั้งคุณภาพและความมงคล โดยในปี 2566 พบตัวเลขยอดจับจ่ายซื้อสินค้าต่อตะกร้าเติบโตขึ้น 31% จากช่วงการจับจ่ายปกติ สำหรับสัดส่วนยอดขายของกลุ่มสินค้าที่จำหน่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนได้แก่ กลุ่มเนื้อสัตว์ (Fresh Meat) และกลุ่มอาหารทะเล (Seafood) คิดเป็น 44% กลุ่มผักและผลไม้ (Produce) 24% และกลุ่มอื่นๆ (Others) 32% นอกจากนั้น ยอดขายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า (พรีออเดอร์) สินค้าตรุษจีนของท็อปส์ที่เติบโตขึ้น 38.4%

2.   Eco-Consciousness พบว่าเทรนด์รักษ์โลกที่เข้ามาส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้า เมื่อผู้บริโภคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น จึงปรับตัวโดยยังไหว้แต่ลดการจุดธูปและเผากระดาษในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อลดการก่อมลพิษ รวมถึงการมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและยังให้ความสำคัญกับความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารเพื่อนำมาบริโภคหลังการไหว้เช่นเดียวกัน

3.   Mu is Everything คือ กระแส ‘มูเตลู’ ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางและแทรกซึมเข้าไปอยู่ในธุรกิจต่างๆ โดยจากผลสำรวจพบว่า คนไทยกว่า 52 ล้านคน มีความเชื่อเรื่องมูเตลู (ที่มา: ข้อมูลจากงานสัมมนา “Marketing in the Uncertain World การตลาดของคนอยู่เป็น” โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)

นอกจากนี้ จากดาต้าของท็อปส์ยังพบว่า 70% ของลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นเพศหญิง และอายุระหว่าง 30- 54 ปี โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งคิดเป็น 69% จากลูกค้าทั่วประเทศ จากการศึกษาอินไซต์ของลูกค้า ทำให้ท็อปส์ได้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกแง่มุมอย่างแท้จริง และนำข้อมูลลูกค้าดังกล่าวมาใช้ในการวางกลยุทธ์สำหรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ BEST ASSORTMENT, BEST EXPERIENCE และ BEST DEALS

ตรุษจีนปีนี้ คาดหวังด้วยแคมเปญ  “DISCOVER  CHINA’S BEST2024 จะช่วยให้บรรยากาศการจับจ่ายของผู้บริโภคที่คึกคักมากยิ่งขึ้น และ ยังได้ทำตามจุดมุ่งหมายของการเป็น Food Experience for All เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก ตอกย้ำความเป็น Food Discovery & Destination ในทุกๆ เทศกาล โดยเราตั้งเป้ากระตุ้นยอดขายเติบโต 15% ในช่วงเทศกาลปีนี้”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ