เลขาฯศาล นำเยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8 เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทรองนายกรัฐมนตรี

วันพฤหัสบดีที่ 01 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เลขาฯศาล นำเยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8 เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทรองนายกรัฐมนตรี


นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นำตัวแทนเด็กและเยาวชน ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ เยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8 ของสำนักงานศาลยุติธรรมเข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ตนเองเป็นตัวแทนของนายกรัฐมนตรีในการต้อนรับเยาวชนไทยหัวใจเดียวกันรุ่นที่ 8 เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีอาการป่วย ตนเองรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาพบปะน้อง ๆ ซึ่งทุกคนทราบกันดีว่าปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาที่เรื้อรังในสังคมไทยมายาวนาน และส่งผลต่อความมั่นคงและความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่และต่อประเทศชาติ รวมถึงส่งผลต่อโอกาสในการเรียนรู้และรับรู้ข้อมูลข่าวสารของเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นวัยที่กำลังจะก้าวไปเป็นผู้ใหญ่และมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์ พัฒนา และแก้ไขปัญหาสังคม การที่เยาวชนจะเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพนั้น ความรู้ทางด้านวิชาการแต่เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องได้รับการบ่มเพาะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นหลักในการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งควรได้รับการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตที่ดี เพื่อให้มีมุมมองชีวิตที่กว้างขึ้น มีความรอบรู้ และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก โครงการเยาวชนไทยหัวใจเดียวกันจะมีส่วนช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านกฎหมาย สิทธิและหน้าที่ กระบวนการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลยุติธรรม รวมถึงปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม และการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติให้กับตัวแทนเยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกคน เพื่อนำไปถ่ายทอดต่อไป

นายธานี กล่าวว่า ในนามของคณะทำงานดำเนินโครงการเยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8 และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายขอกราบขอบพระคุณ ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้เกียรติให้โอวาทแก่คณะเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ เยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8 ในวันนี้  ปัจจุบันด้วยสภาพสังคมไทยที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้สื่อมีความทันสมัยและเข้าสู่เด็กและเยาวชนได้อย่างทั่วถึง ส่งผลให้สื่อเข้ามามี อิทธิพลต่อแนวความคิด ทัศนคติ และค่านิยมของเด็กและเยาวชน ทำให้เด็กและเยาวชนมีความคิดเป็นของตัวเองและมีความหลากหลายแตกต่างกัน และเมื่อ พิจารณาประกอบกับในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม กล่าวคือ เป็นสังคมที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งความแตกต่างดังกล่าว บางครั้งนำมาซึ่งความเห็นต่างและความไม่เข้าใจ ส่งผลถึงความสงบสุขในสังคมทุกภาคส่วนของสังคม จึงมีความห่วงใยและมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนไม่ว่าในพื้นที่ใดเคารพสิทธิของบุคคลอื่นและเข้าใจความแตกต่าง เพื่อทำให้สังคมไทยเกิดความสงบสุข

“ด้วยเหตุดังกล่าว สำนักงานศาลยุติธรรม จึงได้จัดโครงการเยาวชนไทยหัวใจเดียวกันขึ้นต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 8 เพื่อให้การให้ความรู้ทางกฎหมายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรม ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของเด็กและเยาวชนตามกฎหมาย และกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่ใช้เป็นสื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แสดงออกทั้งทางความคิดและการกระทำอย่างถูกต้องเหมาะสม จิตสำนึกในความรักต่อชาติ และสถาบันหลักของประเทศได้อย่างดี และสัมผัสได้ถึงความจริงใจที่มีต่อกัน จนเกิดความรักความเข้าใจและสายสัมพันธ์อันดี” นายธานี กล่าว

สำหรับโครงการ เยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2567 โดยได้คัดเลือกเยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ อายุระหว่าง 15-18 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ในสถาบันการศึกษาที่ตั้งในจังหวัดชายแดนใต้หรือมีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย จำนวนทั้งสิ้น 120 คน เข้าร่วมโครงการ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ