“มูลนิธิคุณกับก้อง สหรัถพาหุ่นเชิด” ดูดู้แอนด์เฟรนด์ (DoDoAndFriends the PUPPET) ตะลุยสอนเด็กแยกขยะต่อที่ โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม

วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2567

“มูลนิธิคุณกับก้อง สหรัถพาหุ่นเชิด” ดูดู้แอนด์เฟรนด์ (DoDoAndFriends the PUPPET) ตะลุยสอนเด็กแยกขยะต่อที่ โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม


มูลนิธิคุณร่วมมือกับวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดาราศิลปินรักษ์โลก คุณก้อง สหรัถ สังคปรีชา เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมวันวิชาการ ACP Academic & Project Day ในวันที่ 22 และ 23 มกราคม 2567 ที่ โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม โดยนำละครหุ่นเชิด ดูดู้แอนด์เฟรนด์ (DoDoAndFriends the PUPPET) และสื่อที่ผลิตขึ้นมาภายใต้ “โครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว” จำนวนทั้ง 10 ตอน ไปเผยแพร่ให้เด็กๆ ในวงกว้าง

ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต หรือคุณจิ๋ว ประธานมูลนิธิคุณ ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนนี้มูลนิธิคุณวางแผนงานต่อเนื่องแล้วว่าจะทำ “โครงการสื่อการเรียนการสอนเรื่องโรงงานแยกขยะในกระเพาะวาฬ (ไม่แยกข้างนอกก็แยกข้างใน)" โดยทำเป็น Storybook ประกอบกับ Short animations clip ที่ได้จากการ scan qr code แต่ละหน้า เกี่ยวกับการ์ตูนสัตว์ทะเลที่น่ารักๆ ประกอบวาฬน้อยดูดู้และผองเพื่อน DoDoAndFriends เป็นตัวชูโรง โดยมีตัวละครต่างๆ เช่นม้าน้ำ ปลาทะเลสวยๆ และมีสื่อการเรียนการสอนเรื่อง "ก ถึง ฮ ของขยะที่ถูกลืม" เพื่อประกอบโรงงานแยกขยะ" ทำเสร็จแล้วจะพยายามกระจายพื้นที่ที่อยู่ใกล้แม่น้ำ และทะเล เพราะเป็นพื้นที่สำคัญที่ทำให้เกิดผลกระทบที่มาจากขยะบกที่หลุดลอยไปตามแม่น้ำไหลไปสู่ทะเล เจาะคนพื้นที่ให้มากที่สุด ส่งให้หน่วยงานต่างๆ ที่เคยร่วมทำกิจกรรม เพื่อให้เห็นความต่อเนื่องของโครงการ”

“เราทำไปแล้ว 2 โครงการคือ “โครงการส่งเสริมความรู้ และปลูกจิตสำนึก ด้านการลด และแยกขยะ ระดับประถมศึกษาประจำปี 2565” และ “โครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว ปี 2566” พี่อยากทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ตอกย้ำให้ประชาชนเห็นถึงโครงการที่ประสบความสำเร็จในปี 2565 ปี 2566 และที่จะร่วมกันทำอย่างต่อเนื่องในปี 2567 ในหลายพื้นที่ด้วยความร่วมมือที่ดีจากองค์กรภาครัฐ เอกชน และชุมชน ตั้งเป้าหมายว่าให้เด็กทำได้จริงและสามารถวัดผลได้จริง และเป็นการทำงานอย่างต่อเนื่อง หวังผลระยะยาวที่แท้จริง” ที่สำคัญเราได้รับการสนับสนุนจากทีมงานของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้มาทำกิจกรรม โดยได้รับเกียรติจากท่านผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน (ผอ.นก) มาร่วมกิจกรรมบนเวทีกลางด้วย

พี่ก้อง สหรัถ สังคปรีชา ถึงจะติดงานไม่ได้มาร่วมกิจกรรม แต่ที่ผ่านมาร่วมช่วยคุณจิ๋ว คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ มามากมายหลายงาน จนเป็นดารารักษ์โลกที่จริงจังกับการแยกขยะ พี่ก้อง สหรัถ เล่าให้ฟังด้วยว่า “ปีที่ผ่านมาผมร่วมกิจกรรม PUPPET ROAD SHOW 4 REGIONS ที่มูลนิธิคุณร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ มศว หลายที่ ครึ่งปีแรกเราไปกันที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน ตามด้วยโรงเรียนเทศบาล 6 เชียงราย ที่โรงเรียนบ้านแสนเจริญ และยังขึ้นไปบนดอยช้าง และปิดท้ายครึ่งปีหลังที่โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร อำเภอบางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ มีการแสดงดนตรีวงนูโวริมหาด จบด้วยจังหวัดอยุธยา มีปั่นจักรยานชมโบราณสถาน และให้ความรู้ถึงประวัติของวัดพระรามและวัดราชบูรณะสร้างจิตสำนึกการแยกขยะ และการแสดงดนตรีวง ก้อง สหรัถ Acoustic ที่โบราณสถานป้อมเพชร" ส่วนวันนี้ถึงพี่ก้องจะติดงานมาร่วมกิจกรรมไม่ได้ แต่พี่ก้องฝากให้คอยติดตามกิจกรรมดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปีนี้

 

ก้อง สหรัถ ยังบอกทางโทรศัพท์ว่า “ปีที่ผ่านๆ มา ผมจำได้ผมเคยลงไปภูเก็ตกับคุณจิ๋ว ไปร่วมโครงการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกจัดการขยะทะเล Less Plastic Phuket เป็นโอกาสที่ดีที่ในกิจกรรมวันวิชาการ ACP Academic & Project Day ที่โรงเรียนอัสสัมชัญนี้ คณะของมูลนิธิคุณได้สอนเด็กๆ ที่มาในงาน ตรงกับความตั้งใจของมูลนิธิคุณที่เค้าต้องการปลูกฝังนักเรียนตั้งแต่เด็ก"

ผศ. ดร.มานิตย์ นิธิธนากุล ของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ว่า “เสาร์ที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา มูลนิธิคุณและวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันเด็ก ที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กิจกรรมภายในงานมีหลากหลาย โดยหนึ่งในนั้นเด็ก ๆ ทุก ๆ คนสามารถมีส่วนร่วมและมีบทบาทในการปกป้องมหาสมุทรและสัตว์ทะเลได้โดยเข้าร่วมกิจกรรม “การคัดแยกขยะกับภารกิจปกป้องมหาสมุทร” โดยกิจกรรมนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะที่ถูกต้องและทิ้งขยะให้ถูกที่กับผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนหนึ่งของขยะทางทะเลเกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ โดยการทิ้งขยะไม่ถูกที่และไม่ถูกต้อง ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงจะช่วยส่งเสริมให้ทิ้งให้ถูกที่และแยกขยะให้ถูกต้อง ซึ่งง่ายต่อการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน"

“นักเรียนทุกคนจะต้องเข้าห้องเรียนรู้ของมูลนิธิคุณเพื่อร่วมกิจกรรมแยกขยะ กิจกรรมกับน้องหุ่นเชิด ดูดู้แอนด์เฟรนด์ กิจกรรมชมคลิปการ์ตูน กิจกรรม workshop ตอบปัญหาที่ทางมูลนิธิคุณและทีมงานของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียนรู้ประมาณรอบละ 20 นาที เสร็จแล้วจะทำเล่ม Guide book ให้นักเรียนหลังจากจบกิจกรรมว่าได้ผ่านการเรียนรู้แล้ว"

ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้สัมภาษณ์ว่า “โครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว เป็นโครงการที่มูลนิธิคุณได้รับทุนสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  ปีนี้มีคุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโครงการเป็นปีที่ 2 แล้วที่ได้รับทุน ซึ่งปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นโครงการรณรงค์ปลูกฝังเยาวชนด้านการคัดแยกขยะ ส่วนปีนี้นอกจากจะส่งเสริมความรู้ ปลูกจิตสำนึกการคัดแยกขยะแล้ว ยังมีโมเดลนำร่องจัดตั้งเป็นธนาคารขยะในโรงเรียนต้นแบบ ระดับปฐมศึกษา เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ เรียนรู้ว่าขยะสามารถสร้างมูลค่าได้ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Learning by Doing) นอกจากนี้ ยังมีการผลิตสื่อวีดิโอเพื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง จำนวน 10 ตอน และการจัดกิจกรรมในโรงเรียนเป้าหมายเพื่อสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของนักเรียนระดับประถมศึกษา”

ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา หรือที่ทุกคนในหน่วยงานรัฐที่ทำงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชนมักจะเรียกท่านว่า ผอ.นก ย้ำต่อว่า “จากการที่มูลนิธิคุณ ทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณที่คุ้มค่า ประกอบกับมีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ผ่านดาราศิลปิน และสื่อมวลชนหลายสำนักที่ถือว่าเป็นกระบอกเสียงที่ดี ทำให้มีพันธมิตรใหม่ๆ หลายหน่วยงานเข้าร่วมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลการทำงานที่ดี กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์พร้อมให้การสนับสนุนผู้รับทุนให้มีการพัฒนาและผลิตสื่อหรือกิจกรรมที่ปลอดภัย สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อคนในสังคมและสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการปลูกฝังเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มี “ใจรักษ์สิ่งแวดล้อม” ”

ภราดาศุภนันท์ ขันธปรีชา ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดงานวันวิชาการ “ACP Academic & Project Day 2023” ที่จัดขึ้นวันที่ 22 และ 23 มกราคม 2567 ต้องการให้มีการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง สร้างทักษะในการค้นคว้า ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รู้เท่าทันเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ เห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างนวัตกรรม มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง นำไปสู่การประกอบอาชีพในอนาคต และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมห้องเรียนรู้ต่างๆ เช่นด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย ศิลปหัตถกรรม การพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี โดยมีนักเรียนเข้าร่วมจำนวนมากกว่า 2,000 คน และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงอีกจำนวนหนึ่ง

“งานนี้ต้องขอบคุณมิสบุญตา สหวงศ์เจริญ หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และ ม.พรศักดิ์ ขาวพรหม รองหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป และมิสขนิษฐา สินธวิชัย ผู้ดำเนินโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ รวมถึงเด็กชายภัทร์ยศ เสนะวีณิน ประธานนักเรียน ที่เป็นพลังสำคัญของงานนี้ และต้องขอขอบคุณประธานมูลนิธิคุณ KHUN Foundation และทีมงาน ที่ช่วยจัดกิจกรรมลด แยกขยะ รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยนำสื่อสร้างสรรค์มาให้นักเรียนได้เรียนรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษา รวมถึงต้องขอบคุณผศ.ดร.มานิตย์ นิธิธนากุล วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นอย่างสูง ที่มาช่วยกิจกรรมของมูลนิธิคุณ พร้อมสนับสนุนรางวัลมากมายเพื่อนักเรียนในทั้งสองวัน"

สุดท้าย พี่ก้อง สหรัถ ยังฝากไว้ว่า “งานในวันนี้ผมเห็นว่านอกจากนักเรียนจะได้รับประโยชน์ตามแนวทางที่กำหนด งานยังมีความสนุก โดยคุณก้อง สหรัถ ฝากบอกน้องๆและผู้ปกครองให้ร่วมช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามหัวข้อ “การคัดแยกขยะกับภารกิจปกป้องโลก” ตามกิจกรรมที่ทำตามหัวข้อต่างๆ เช่นการประกวดคำขวัญเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ และการแต่งทำนองเสนาะและอ่านทำนองเสนาะ เพื่อปลูกฝังทั้งด้านภาษาที่สวยงาม และจิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน ถือได้ว่าเป็นปฏิบัติภารกิจสร้างโลกที่สดใส ที่พี่ก้องมาช่วยมูลนิธิคุณเพื่อร่วมมือปกป้องโลกกับนักเรียน ผู้ปกครองรวมถึงคณะคุณครูของโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถมในวันนี้"



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ