“อ.ต.ก. และ GML” ลงนาม MOU หนุน DurianTradeX แพลตฟอล์มขยายส่งออกสินค้าเกษตรไทยสู่ตลาดสากล

วันจันทร์ที่ 01 มกราคม พ.ศ. 2567

“อ.ต.ก. และ GML” ลงนาม MOU หนุน DurianTradeX  แพลตฟอล์มขยายส่งออกสินค้าเกษตรไทยสู่ตลาดสากล


ประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินนโยบาย '3S' คือ 'สร้างความปลอดภัย' 'สร้างความมั่นคงทางอาหาร' และ 'สร้างความยั่งยืน' ในการผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประเทศคู่ค้า และผู้บริโภคชาวต่างชาติ และยังเป็นกลไกสำคัญเพื่อขับเคลื่อนภาคการเกษตร ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ 'Bio-Circular-Green' Economy หรือ 'BCG' นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังมีหน่วยงานที่กำกับ ดูแล และตรวจสอบทั้งห่วงโซ่อุปทาน จนได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล ดังนั้น ล่าสุด บริษัท ทุเรียนเทรดเอ็กซ์ จํากัด (DurianTradeX) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และ บริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จํากัด (GML) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตรไทยโดยใช้เทคโนโลยีและระบบแพลตฟอร์ม” ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่าแพลตฟอร์ม “DurianTradeX” เพื่อสร้างโอกาสขยายตลาดสินค้าเกษตรไทยทั้งในและต่างประเทศ ยกระดับมาตรฐานการควบคุมคุณภาพของสินค้าเกษตรไทย และสนับสนุนระบบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่มีศักยภาพ พร้อมสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มมาใช้ประโยชน์เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรไทยด้านการขยายตลาด และเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรต่อไป

สำหรับวัตถุประสงค์ของความร่วมมือครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และโอกาสทางธุรกิจในรูปแบบความร่วมมือต่างๆ เพื่อการสนับสนุนการขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรทั้งในและต่างประเทศ 2.  เพื่อสร้างมาตรฐานการควบคุมคุณภาพของสินค้าเกษตรไทย ผ่านการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนา เทคโนโลยี และระบบแพลตฟอร์มที่สามารถเก็บรวบรวมฐานข้อมูล และเชื่อมต่อกับโครงข่ายแพลตฟอร์มของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศและ 3. เพื่อสนับสนุนบริการโลจิสติกส์ในกระบวนการรวบรวม และกระจายสินค้าเกษตรไทยทั้งในไทยและต่างประเทศ ผ่านระบบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

“เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ข้างต้น ทั้ง 3 องค์กรจะนำองค์ความรู้และศักยภาพของตนมาบูรณาการร่วมกัน โดยบริษัท ทุเรียนเทรดเอ็กซ์ จำกัด ผู้สร้างแพลตฟอร์ม DurianTradeX มีหน้าที่รังสรรค์และพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มสำหรับซื้อ-ขายผลผลิตทางการเกษตรออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางในการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจแก่เกษตรกรไทยผ่านการขยายตลาดออนไลน์  โดยแพลตฟอร์ม DurianTradeX ยังช่วยยืนยันแหล่งที่มาของสินค้าเกษตรไทยคุณภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจ และเพิ่มโอกาสให้สินค้าเกษตรไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น ขณะที่ อ.ต.ก. จะเป็นผู้จัดหาสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในต่างประเทศ ทางด้าน GML จะเป็นผู้สนับสนุนระบบการขนส่งทางรางที่มีประสิทธิภาพทั้งต้นทุนและระยะเวลา รวมถึงการแสวงหาช่องทางการตลาดเพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกและกระจายสินค้าไทย

ด้าน ปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กล่าวต่อว่า จากนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มีความพยายามขับเคลื่อนการเปิดตลาดสินค้าเกษตรในต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการเพิ่มโอกาสทางการค้า และขยายช่องทางจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ในฐานะแหล่งกลางในการซื้อขายผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และสินค้าอื่นๆ พร้อมที่จะผลักดันนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดย อ.ต.ก. เชื่อมั่นว่าข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ที่มีขึ้นนี้จะสามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตภาคการเกษตรให้เติบโตอย่างสมดุลและมีเสถียรภาพ รวมถึงพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันด้านการเกษตรให้ทัดเทียมหรือก้าวนำคู่แข่ง เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนแก่ภาคการเกษตรไทย

กิตติภูมิ ชินโสภณทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทุเรียนเทรดเอ็กซ์ จำกัด กล่าวปิดท้ายว่า แพลตฟอร์ม DurianTradeX มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพ มาตรฐานสินค้าเกษตรไทย โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของสินค้าเกษตร ตั้งแต่การอำนวยความสะดวกแก่พ่อค้าจากต่างประเทศในการค้นหาเกษตรกรและผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ การคัดเลือกสินค้าเกษตรที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบคุณภาพและแหล่งที่มา ตลอดจนกระบวนการขนส่งศักยภาพสูง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ