“สมาคมประกันวินาศภัยไทย” รับนโยบายภาครัฐจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน เตรียมเสนอเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว ให้ความคุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาทต่อคน

วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“สมาคมประกันวินาศภัยไทย” รับนโยบายภาครัฐจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน เตรียมเสนอเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว ให้ความคุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาทต่อคน


ดร.สมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ได้มีนโยบายการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือ Thailand Traveller Fee (TTF) หรือที่เรียกว่า "ค่าเหยียบแผ่นดิน" ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พ.ศ… โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบร่างดังกล่าวก่อนเตรียมประกาศใน ราชกิจจานุเบกษาต่อไป ทั้งนี้ ร่างประกาศดังกล่าวได้มีการกำหนดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยต้องชำระค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยว ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางผ่านช่องทางอากาศ ต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 300 บาทต่อคนต่อครั้ง และผู้ที่เดินทางผ่านช่องทางบกและช่องทางน้ำ ต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 150 บาทต่อคนต่อครั้ง

ดังนั้น สำนักงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ได้มีนโยบายในการนำค่าธรรมเนียมบางส่วนมาจัดหากรมธรรม์ประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย โดยเป็นการคุ้มครองในเรื่องของสุขภาพและอุบัติเหตุ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีการประสานงานมายังสมาคมประกันวินาศภัยไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นำเสนอความคุ้มครองและค่าเบี้ยประกันภัย รวมทั้งจัดหาบริษัทประกันวินาศภัยเข้าร่วมรับประกันภัยตามนโยบายดังกล่าว ทางสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ภาครัฐนำระบบประกันภัยมาใช้ในการบริหารความเสี่ยง และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในระหว่างที่เดินทางเข้ามาภายในประเทศไทย รวมทั้งเป็นการช่วยให้ภาครัฐบริหารจัดการเรื่องงบประมาณทางด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม จึงได้ให้การตอบรับและพร้อมดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่

นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมฯ ได้เตรียมนำเสนอรูปแบบการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในระหว่างท่องเที่ยวภายในประเทศไทย โดยนำระบบประกันภัยมาใช้แทนที่การช่วยเหลือของภาครัฐตามกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภายใต้แนวคิดการให้ความคุ้มครองส่วนเพิ่มจากการประกันภัยตามที่กฎหมายบังคับ ได้แก่ 1) กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 2) กรมธรรม์ประกันภัยเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ 3) กรมธรรม์ประกันภัยสำหรับเรือโดยสารรับจ้าง 4) กรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สมาคมฯ อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการรับประกันภัย รวมทั้งจัดทำร่างกรมธรรม์ประกันภัย อัตราเบี้ยประกันภัย การจัดเตรียมระบบเรียกร้องและการตรวจสอบค่าสินไหมทดแทน การจัดหาบริษัทผู้ให้บริการสนับสนุนการดำเนินการด้านการพิจารณาและชำระค่าสินไหมทดแทนสำหรับธุรกิจประกันภัย (Third Party Administration: TPA) เพื่อจัดหาผู้ให้บริการที่เหมาะสมต่อไป นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวทิ้งท้าย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ