จัดงานประชุมวิชาการ “PMU-B Brainpower Congress 2023 : Frontier Research to Future Industries by I conNEXT with U”

วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2566

จัดงานประชุมวิชาการ “PMU-B Brainpower Congress 2023 : Frontier Research to Future Industries by I conNEXT with U”


หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากําลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัย และการสร้างนวัตกรรม (บพค.) สํานักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) หน่วยงานในกำกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดงานประชุมวิชาการ “PMU-B Brainpower Congress 2023 : Frontier Research to Future Industries by I conNEXT with U” ภายใต้แนวคิด “ร่วมกันสร้างและขับเคลื่อนงานวิจัยขั้นแนวหน้าสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต” เพื่อยกระดับและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนากําลังคนสมรรถนะสูง (Brainpower development) และสร้างเครือข่ายงานวิจัยขั้นแนวหน้าล้ำยุคร่วมกับนักวิจัย อาจารย์ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 80 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้นกว่า 700 ท่าน  เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ของประเทศไทย

ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัย และการสร้างนวัตกรรม (บพค.) เปิดเผยว่า “งานประชุมวิชาการ PMU-B Brainpower Congress 2023 : Frontier Research to Future Industries จัดขึ้นภายใต้แนวคิด I conNEXT with U อันหมายถึง ภาคอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยง ทำงานและจับมือก้าวเดินต่อไปร่วมกัน มีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน 5 ประการ ดังนี้  1) เพื่อเป็นเวทีในการรายงานความก้าวหน้าของนักวิจัยที่ได้รับทุนจาก บพค. ในปีงบประมาณ 2564 -2566 ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 2) เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการนำผลวิจัยด้านการพัฒนากำลังคน งานวิจัยขั้นแนวหน้า งานวิจัยทางด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน งานวิจัยทางด้านสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ ไปใช้ประโยชน์นำสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 3) เพื่อรับทราบเป้าหมายและกระตุ้นให้มีการส่งเสริมงานวิจัยขั้นแนวหน้า งานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสังคม ภาคอุตสาหกรรม เพื่อการพัฒนางานวิจัยขั้นแนวหน้าและระบบการพัฒนากำลังคนที่ยั่งยืน 4) เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางวิชาการ และการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน และ 5) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดกลไกสนับสนุนและพัฒนาการวิจัย รวมถึงส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ เชื่อมโยงผู้ผลิตงานวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์ โดยการบูรณาการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างองค์กรและเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ และต่างประเทศ ซึ่ง บพค. ได้เล็งเห็นโอกาสในการยกระดับและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนากำลังคน Brain power ผ่านนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิด High Caliber Impact Oriented Researcher แก่ระบบการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทย”

รองศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะประธานเปิดงานประชุมฯ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “บพค. เป็นหน่วยบริหารและจัดการทุนภายใต้กระทรวง อว. ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย “กำลังคน เรียนดี มีความสุข มีรายได้” และ “วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ความต้องการ” สนับสนุนการพัฒนากำลังคนควบคู่ไปกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยสนับสนุนการพัฒนากำลังคนของประเทศให้มีสมรรถนะ/ทักษะสูง ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผ่านกลไกและแพลตฟอร์มหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนากำลังคน Brainpower ที่มีทักษะความเชี่ยวชาญ/แรงงานที่จำเป็น และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการวิจัยเพื่ออุตสาหกรรมและบริการในอนาคต เพื่อรองรับการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด รวมถึงการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และพร้อมพัฒนาสู่อนาคต รวมทั้งได้รับการยอมรับในระดับสากลอีกด้วย”

โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. วีระพงษ์ แพสุวรรณ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ด้านวิทยาศาสตร์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บพค. ได้ให้เกียรติขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษแก่ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัย และผู้เข้าร่วมงาน ในหัวข้อ “อนาคตและความท้าทายของการพัฒนาและยกระดับงานวิจัยขั้นแนวหน้าสู่เวทีระดับโลก” ว่า กระทรวง อว. มีทิศทางการขับเคลื่อนประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ได้มากที่สุด สร้างกำลังคนให้มีแนวคิดและทักษะทางเจตคติที่ดีต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กำลังคนที่เป็นมันสมองในระดับแนวหน้าหรือกำลังคนทักษะสูงที่เรียกว่า Brainpower จริงๆ นั้น ซึ่งยังคงไม่เพียงพอ จึงต้องเร่งสร้าง เร่งค้นหา ดึงเอาศักยภาพของคนเหล่านี้ขึ้นมานำให้ได้ นอกจากนี้แล้วสิ่งที่ต้องสร้างสรรค์และสนับสนุนต่อยอดกันต่อไป คือ งานวิจัยขั้นแนวหน้า (Frontier Research)

นอกจากนี้ ภายในงานประชุมวิชาการ PMU-B Brainpower Congress 2023 ยังมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือ “การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” ตลอดจนเวทีเสวนาวิชาการภายใต้หัวข้อ “Learning Ecosystem for Frontier Research to Future Industries” โดยมีวิทยากรเข้าร่วมการเสวนา ได้แก่ ดร.จิรวัฒน์ ตั้งปณิธานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ควอนตัม เทคโนโลยี ฟาวเดชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผศ. ดร.วิภู รุโจปการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ ผศ. ดร.กมล จิราพงษ์ คณบดีคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดย ผศ.ดร.ปริปก พิศสุวรรณ รองผู้อำนวยการ บพค. เป็นผู้ดำเนินรายการ และเวทีเสวนาวิชาการ หัวข้อเรื่อง “การเพิ่มขีดความสามารถของ Soft Skill ขั้นสูงให้กับนักวิจัยทักษะสูงของ บพค. เพื่อส่งเสริมความสามารถในการดำเนินงานวิจัยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ” มีวิทยากรเข้าร่วม อาทิ ศ. ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. ดร.วิศิษฐ ทวีปรังษีพร ประธานกรรมการบริหารบริษัท SKAI MED (Thailand) และ ดร.รักษ์ชัย เร่งสมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ฟรุตต้าไบโอเมต จำกัด โดยมี คุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการในการนี้ ยังมีกิจกรรมเปิดตัวแพลตฟอร์ม National Postdoctoral/Postgraduate Training System of Thailand ในการสร้างและพัฒนากำลังคนทักษะสูง พร้อมการแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยในรูปแบบโปสเตอร์กว่า 313 ผลงาน และมีโชว์การแสดงพิเศษภายในงาน เรื่อง “พลังแห่ง Film Academy เพื่อสนับสนุนการพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง Soft power ด้าน Film โดย บพค.” 

พร้อมด้วยการจัดแสดงผลงานวิจัยจากภาคีเครือข่ายนักวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนตั้งแต่ปี 2564 – 2566 อีกด้วย อาทิ Coding/AI Technology, AI/Robotics for all, Metaverse for Film, Thailand Creative Industry, Code Combat, CMU STeP, ASEAN Talent Mobility และอื่นๆ มากมายกว่า 15 นิทรรศการ ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างความรับรู้ความก้าวหน้าในการดำเนินงานวิจัยของนักวิจัยภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก บพค. แก่สาธารณะชนได้อย่างทั่วถึง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ