"TikTok Shop" จุดพลุแคมเปญ “#ช้อปได้ทุกถิ่น” จัดมหกรรมไลฟ์กับ "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์" ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ดันสินค้า OTOP ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566



TikTok แพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก เดินหน้าต่อยอดความร่วมมือกับกรมพัฒนาชุมชน ผลักดันสินค้า OTOP ของไทย สร้างการเติบโตผ่านช่องทาง “TikTok Shop” อีคอมเมิร์ซล่าสุด จัดเต็มกับการจุดพลุแคมเปญ “ช้อปได้ทุกถิ่น 2024” ช่วยผู้ประกอบการทั่วไทย ที่มาพร้อมมหกรรม Live ขายสินค้ากับ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” ดึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย 

นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - Thailand, TikTok เปิดเผยว่า จากพันธกิจของ TikTok ที่ได้ประกาศสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน จำนวนมากกว่า 120,000 ราย ด้วยเม็ดเงินลงทุนมูลค่ามากกว่า 12.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเปลี่ยนผ่านหรือทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัลและยังช่วยเป็นหนึ่งในแรงส่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย 

สำหรับประเทศไทย เป็นอีกหมุดหมายสำคัญที่ TikTok จะยกระดับให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะสินค้าชุมชน ของดีประจำท้องถิ่นต่างๆ ที่ผ่านมาจึงมีการลงนามความร่วมมือ(MOU)กับกรมพัฒนาชุมชน เพื่อพัฒนาโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) ในการให้ความรู้ด้าน Digital Skills แก่ผู้ประกอบการพร้อมส่งเสริมช่องทางการตลาดผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี โดยมีโปรเจคสำคัญอย่าง “#ช้อปได้ทุกถิ่น” เพิ่มโอกาสทางการค้าขายให้กับผู้ผลิตสินค้า OTOP ของไทย ขยายตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายทั่วไทยและก้าวไกลสู่ระดับอาเซียน

ทั้งนี้ ตลาดในประเทศไทยมีประชากรเกือบ 70 ล้านคน และเป็นผู้ใช้งานบัญชี TikTok กว่า 40 ล้านราย ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกเพศ ทุกวัย ขณะที่ตลาดอาเซียน มีผู้คนบน TikTok กว่า 325 ล้านราย และธุรกิจมากกว่า 15 ล้านราย ซึ่งหากสินค้า OTOP มีการทำตลาด สร้างการรับรู้แบรนด์บน TikTok อย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรายย่อย(B2C)ได้ในวงกว้าง และสามารถต่อยอดเจาะกลุ่มธุรกิจ(B2B) ที่สนใจสินค้า OTOP ของไทยได้อีกด้วย 

“จุดเด่นของ TikTok Shop คือการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่มาพร้อมกับการรับชมคอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิง มีความสนุกสนาน หรือเรียกว่า Shoppertainment ซึ่งถือว่าพลิกโฉมการขายสินค้า ที่สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี ขณะที่การลุยแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของ TikTok ที่เกิดจากการรวมพลังกับภาครัฐผ่านกรมการพัฒนาชุมชน ในการส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่น สินค้าของดีในชุมชนหรือสินค้า OTOP ไทยให้ได้ปลดล็อกศักยภาพการทำตลาด การขยายช่องทางจำหน่ายสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเต็มไปด้วยโอกาสมหาศาลทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สามารถเชื่อมโยงการค้าเข้าสู่ตลาดเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่ขึ้นในภูมิภาคอาเซียน”

สำหรับไฮไลต์ของแคมเปญ “#ช้อปได้ทุกถิ่น” คือการขายสินค้าที่สนุก สดใหม่ ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่ายบน TikTok Shop นอกจากนำเสนอของดี OTOP ยังมีกิจกรรมติดอาวุธให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น เช่น การจัด workshop 5 ภูมิภาค สอนเปิดร้านใน TikTok Shop แก่ผู้ผลิตสินค้าชุมชน พร้อมหลักสูตรขายยังไงให้ปัง การประกวดสร้างคอนเทนต์ขายสินค้ากับแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น เพื่อเพิ่มพลังในการสร้างการรับรู้ ช่วยกระตุ้นยอดขายให้แก่ร้านค้า ที่สำคัญผู้ชนะจากแคมเปญดังกล่าว จะได้รับการช่วยโปรโมทสินค้าโดย TikTok Creator 

TikTok Shop ยังจุดพลุแคมเปญ “#ช้อปได้ทุกถิ่น” ให้ปังยิ่งขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรม LIVEDAY พร้อมดึงนางงามจากเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์(MUT) มาไลฟ์เอาใจนักช้อปต่อเนื่อง 5 ชั่วโมง เช่น วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12.00 น. พบกับสินค้าไทยดีๆที่ต้องมีติดบ้าน โดยพี่โอ๋พามูพาม่วนหรือ @OHTIKTOK789 และนลิน ฉัตร์ณลิณ MUT2023 หรือ @CHATNALIN.CH เป็นต้น

ด้าน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า “ด้วยวิสัยทัศน์ ‘เศรษฐกิจ ฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง'  กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้มีการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ผลิตและสินค้าชุมชนของประเทศไทย ช่วยสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เจริญเติบโต”

“ปัจจุบันมีผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ที่ลงทะเบียนมีจำนวน 99,732 กลุ่ม/ราย และมีผลิตภัณฑ์ OTOP จำนวนมากถึง 225,276 รายการ ซึ่งการจะผลักดันให้สินค้า OTOP มีการเติบโตต่อเนื่อง นอกจากการทำตลาดสร้างการรับรู้สินค้า(Awareness) แล้ว การขยายช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง และในโลกยุคดิจิทัล “อีคอมเมิร์ซ” ถือเป็นอีกโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพราะไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันนิยมช้อปปิ้งออนไลน์ เนื่องจากมีความสะดวกสบาย และช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา 24 ชั่วโมง”

ขณะที่การร่วมมือกับแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง TikTok เพื่อนำสินค้าชุมชน OTOP ไปจำหน่ายบน TikTok Shop เชื่อว่าจะเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นของไทย รวมถึงการที่ TikTok มีการจัดเวิร์คช็อป การเสริมทักษะความรู้การขายสินค้าออนไลน์ เชื่อว่าจะช่วยปลดล็อกศักยภาพของพ่อค้าแม่ขายได้อย่างดี



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ