“นายกสมาคมสแต็คประเทศไทย” ผนึก พันธมิตรกว่า 20 หน่วยงาน แถลงข่าวนำนักกีฬาเยาวชนไทย 13 ชีวิต บินลัดฟ้าบุกแดนกิมจิ

วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2566

“นายกสมาคมสแต็คประเทศไทย” ผนึก พันธมิตรกว่า 20 หน่วยงาน แถลงข่าวนำนักกีฬาเยาวชนไทย 13 ชีวิต บินลัดฟ้าบุกแดนกิมจิ


นายธีระ รัชตาธิบดี นายกสมาคมสแต็คประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวการนำผู้แทนเยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสแต็คชิงแชมป์โลก รายการ ISSF WORLD SPORT STACKING CHAMPIONSHIP 2023 ระหว่างวันที่ 5 – 10 ตุลาคม 2566 ณ สาธารณรัฐเกาหลี โดยได้รับเกียรติจาก ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา , นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาและรองบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ , นายณัฐวุฒิ ปิ่นทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร กลุ่มเบญจจินดา , นายพรหมพร พจนานนท์ เลขาธิการสมาคมฯ , นางสาวพัชรพร พ่อค้าชำนาญ กรรมการบริหารสมาคมฯ พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าร่วมมากกว่า 20 หน่วยงาน โดยมีนายหฤษฎ์ เรืองหฤษฎ์ ที่ปรึกษาสมาคมฯ เป็นประธานจัดงาน ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ

นอกจากการคว้าแชมป์โลกมาให้คนไทยได้ชื่นชมความสำเร็จแล้ว สมาคมฯยังตั้งเป้าความสำเร็จในวงเจรจาผู้นำกีฬาสแต็คจากประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการแข่งขันฯครั้งนี้กว่า 25 ประเทศทั่วโลก เพื่อแสดงความพร้อมของไทยในการเป็นผู้นำกีฬาสแต็คระดับภูมิภาค และหวังเป็นโอกาสส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของไทยอวดสายตามชาวโลกทุกมิติผ่านแนวคิด S-T-C-A-K : Sport – Travel – Culture – Ambassador – Keep It Up” นายธีระ กล่าวนำ

กีฬาสแต็ค หรือ Sport Stacking กำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2531 เป็นกีฬาที่นำแก้วพลาสติคที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ มาซ้อนเรียงกันตามกติกาที่ถูกกำหนดไว้โดยเฉพาะ เพื่อทำเวลาให้ได้น้อยที่สุด ส่งผลแก่ผู้เล่นทั้งในด้านการส่งเสริมพัฒนาการ การฝึกสมอง การสร้างสมาธิ ประสาทสัมผัส และสายตา เป็นทั้งกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และเป็นกิจกรรมนันทนาการที่ส่งผลดีต่อร่างกาย จิตใจ และการอยู่ร่วมกันในสังคม ต่อมาได้มีการจัดตั้งเป็นสหพันธ์กีฬาสแต็คนานาชาติ หรือ International Sport Stacking Federation : ISSF เมื่อปี 2549 ที่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

สมาคมสแต็คประเทศไทย ได้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2551 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการส่งเสริมการเล่นกีฬาสแต็คในเด็ก เยาวชน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการและกลุ่มผู้เปราะบางทางสังคม ให้ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างเท่าเทียม จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 15 ปี กีฬาสแต็คได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วประเทศ โดยสมาคมฯได้จัดกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาผู้ฝึกสอน การแนะนำการเล่นและการส่งเสริมการจัดตั้งชมรมในสถานศึกษา การจัดแข่งขันระดับต่างๆ รวมไปถึงการจัดทำงานวิจัยผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อนักกีฬา” นายธีระ กล่าวต่อ

ในขณะที่ นายธนดล แซ่เตียว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นผู้แทนนักกีฬาที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันฯ กล่าวว่า “เริ่มรู้จักกีฬาสแต็คจากรุ่นพี่จึงเกิดความสนใจ รวมถึงติดตามไปไปดูที่สนามแข่งขัน ก็ยิ่งชอบ จึงขอให้ปกครองซื้ออุปกรณ์มาให้ฝึกเล่น เพราะเห็นว่าเป็นกีฬาที่มีความท้าทาย ต้องเล่นทีละขั้นตอนให้ถูกต้อง ทำให้เรามีสมาธิ มีความคิดที่เป็นระเบียบมากขึ้น สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น และเป็นกีฬาที่เล่นได้ทุกพื้นที่ รวมถึงสามารถร่วมสนุกกันได้ทั้งครอบครัว โดยในการร่วมคณะกับสมาคมฯไปแข่งขันฯครั้งนี้ ก็ตั้งเป้าว่าการทำให้ได้ดีที่สุด ย่อมจะทำให้ได้รับชัยชนะ” ทั้งนี้ นายธนดล มีผลงานการแข่งขันฯจากสนามต่างๆ เช่น เหรียญทองประเภททีมจากสนามเอเชีย Open 2018 , เหรียญทองประเภทคู่ผู้ปกครองจากสนามออนไลน์สิงคโปร์ รวมถึงได้รับการเชิดชูเกียรติในฐานะเด็กและเยาวชนดีเด่นที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ อีกด้วย

การแข่งขันกีฬาสแต็คชิงแชมป์โลก รายการ ISSF World Sport Stacking Championship 2023 จัดโดยสหพันธ์กีฬาสแต็คนานาชาติ ณ เมืองแดจอน สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งคณะเยาวชนไทยมีกำหนดการเดินทางระหว่างวันที่ 5 – 10 ตุลาคม 2566 เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันฯประเภทบุคคล 6 รุ่นอายุ ประเภทคู่ 3 รุ่นอายุ และประเภททีม 1 รุ่นอายุ และผู้บริหารสมาคมฯจะมีประชุมร่วมกับผู้นำกีฬาสแต็คจากประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการแข่งขันฯกว่า 25 ประเทศทั่วโลกในระหว่างการแข่งขันฯด้วย ที่สำคัญสมาคมฯยังได้รับความกรุณาจากท่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ผ่านการประสานจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ให้นำเยาวชนไทยเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อรายงานความสำเร็จจากการแข่งขันฯเป็นโอกาสแรกอีกด้วย  

ด้าน นายหฤษฎ์ เรืองหฤษฎ์ ที่ปรึกษาสมาคมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สมาคมฯมีเป้าหมาย มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว มีบุคลากรที่มีทักษะ มีความรู้ความสามารถทั้งด้านกีฬา ด้านงานวิจัย ด้านการบริหารจัดการ ด้านการสื่อสาร ซึ่งจะเป็นการเติมเต็มภารกิจการขับเคลื่อนกีฬาสแต็คในไทยให้แพร่หลายและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนากีฬาสแต็ค สู่การยกระดับคุณภาพของชีวิตของคนไทย การเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันฯครั้งนี้ สมาคมฯได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ , โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ , กลุ่มเบญจจินดา , มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง , บริษัท ไทย ทาซากิ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด , OPPO ประเทศไทย , โรงแรมศุภาลัย ป่าสัก รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.สระบุรี , บริษัท มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จํากัด เป็นต้น แม้แต่ในงานแถลงข่าววันนี้ สมาคมฯได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องต่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการขับเคลื่อนกีฬาสแต็ค ทั้งกรมพลศึกษา , กรมกิจการเด็กและเยาวชน , กรมสารนิเทศ , กรุงเทพมหานคร , สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม , สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ , สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข , สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน , บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ซึ่งสมาคมฯมุ่งเน้นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาว ภายใต้แนวคิดการให้อย่างมีคุณค่าและการรับอย่างมีศักดิ์ศรี เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม สร้างการยอมรับในกลุ่ม Stakeholders สร้างความภาคภูมิใจให้กับน้องๆนักกีฬา และในปี 2567 ซึ่งเป็นอีกปีมหามงคลของคนไทย สมาคมฯก็มีแผนงานที่สำคัญทั้งระดับชาติและนานาชาติ”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ