ม.ล.ภัทรสุดา-ผอ.ฟ้า ถวายภาพวาดโบราณ “สมเด็จโต” ประดิษฐานวัดระฆังโฆสิตาราม

วันอังคารที่ 06 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ม.ล.ภัทรสุดา-ผอ.ฟ้า ถวายภาพวาดโบราณ “สมเด็จโต” ประดิษฐานวัดระฆังโฆสิตาราม


ม.ล.ภัทรสุดา กิตติยากร (คุณวงเวียน) บุตรสาว ม.ร.ว.สมลาภ กิตติยากร เลขานุการในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ พร้อมด้วย น.ส.พรทิพา สุพัฒนุกูล หรือ ผอ.ฟ้า ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ฟ้าให้ทีวี และสมาชิกฟ้าให้ทีวี ได้นำภาพวาดโบราณเก่าแก่ของสมเด็จโต อายุหลายร้อยปี ทั้งหมด 4 รายการ เช่น ภาพวาดตอนโจรยื่นมือมาขโมยชานหมาก สมเด็จโตเลยดันไปให้ใกล้ๆ 2410 , ภาพวาดพระลูกศิษย์ได้มากราบบอกข่าวแก่สมเด็จโตว่า ขรัวโตตาแสงมรณะ , ภาพวาด ร.๕ เรียนวิชากับสมเด็จโต  และภาพวาด สมเด็จโตเยี่ยมแม่ป่วยที่อ่างทอง 2454 รวม 4 รายการ พร้อมมอบปัจจัย 20,000 บาท และพระพุทธรูป 1 องค์ น้อมถวายพระราชวชิรโมลี (สมชาย พุทฺธญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม รองเจ้าคณะภาค 14 เพื่อที่จะนำไปประดิษฐานในบริเวณบ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์สมเด็จโต ที่กำลังบูรณะอยู่ในขณะนี้

โดย ผอ.ฟ้า พรทิพา กล่าวว่า เป็นไปตามความต้องการที่จะนำท่านกลับสู่วัด ทุกอย่างถูกกำหนดไว้แล้ว เบื้องบนลิขิตไว้ เพราะทุกครั้งที่นั่งสมาธิจะภาวนาจิตถึงท่านสมเด็จโต ว่าอยากจะให้ลูกช้างทำการสิ่งใดบ้าง อย่างเช่นวันนี้ นำภาพวาดโบราณอันเก่าแก่ซึ่งมีอายุหลาย 100 ปี มาถวายและพระพุทธรูป ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้พึ่งเปิดหีบล่าสุด แต่ด้วยจิตอธิษฐาน เห็นแววตาของท่านว่าชอบ ก็เลยนำเอาพระพุทธรูปองค์นี้มาถวายด้วย และที่สำคัญภาพวาดแต่ละภาพก็คือภาพประวัติศาสตร์ที่ควรจะอยู่ในวัด เพราะเป็นภาพที่เก่าแก่ที่ประเมินค่าไม่ได้อายุหลายร้อยปี จะได้ให้ลูกๆหลานๆเยาวชนคนไทยได้ศึกษา เพื่อเป็นบารมี เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ ให้คนไทยได้รู้ซึ้งถึงสิ่งล้ำค่าขององค์ท่านสมเด็จโต

ขณะที่ พระราชวชิรโมลี (สมชาย พุทฺธญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม กล่าวว่า ภาพวาดที่ ทางผอ.ฟ้า ได้ นำมาถวายในวันนี้ จะนำไปประดิษฐานไว้ที่บริเวณบ่อน้ำพุทธมนต์เก่าแก่ ตั้งแต่สมัยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังษี ซึ่งตั้งอยู่ที่คณะภาค 6 ซึ่งตอนนี้กำลังบูรณะอยู่ คงรอให้บูรณะเสร็จสมบูรณ์ก่อน

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ