“ราชทัณฑ์” จัดประกวดนวัตกรรมการพัฒนางานราชทัณฑ์ ปี’66 ในงาน “DOC INNOVATION AWARDS 2023”

วันพุธที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“ราชทัณฑ์” จัดประกวดนวัตกรรมการพัฒนางานราชทัณฑ์ ปี’66 ในงาน “DOC INNOVATION AWARDS 2023”


นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประกวดนวัตกรรมการพัฒนางานราชทัณฑ์ ประจำปี 2566 (DOC INNOVATION AWARDS 2023) ระหว่างวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2566 ณ ชั้น 4 โซน D ศูนย์การค้า MBK Center โดยได้รับเกียรติจาก นายสมพล ตรีภพนารถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้ให้ความอนุเคราะห์พื้นที่จัดงาน ร่วมเปิดงาน พร้อมด้วย นางสาวศตกมล วรกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เอ็ม บี เค ร่วมพิธี โดยมี นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์, นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์, นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์, นางสาวจุฑารัตน์ จินตกานนท์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์, นายปราโมทย์ ทองศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณฑวิทยา และดร.วริศรา ศิริสุทธิเดชา เลขานุการกรม กล่าวรายงาน

ซึ่งภายในงานจะได้พบกับนิทรรศการแสดงผลงานนวัตกรรมพัฒนางานราชการจากเรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ และหน่วยงานสังกัดส่วนกลางกรมราชทัณฑ์ ที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด 3 ประเภท แบ่งเป็น ประเภทสิ่งประดิษฐ์จำนวน 15 นวัตกรรม, ประเภทการบริการ จำนวน 10 นวัตกรรม, ประเภทสื่อประชาสัมพันธ์ จำนวน 6 นวัตกรรม รวมทั้งสิ้น 31 นวัตกรรม ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาองค์กร อาทิเช่น คุณธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และคุณเขมสรณ์ หนูขาว ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี ร่วมพิจารณาตัดสินในครั้งนี้ด้วย โดยผลงานที่ได้รับคะแนนสูงสุดประเภทละ 3 รางวัล จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ

นอกจากนี้ภายในงานมีการแสดงดนตรีโฟล์คซองจากวง Black Wall ซึ่งเป็นอดีตผู้ต้องขัง และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัยจากทัณฑสถานหญิงกลาง รวมถึงมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลงานฝีมือการฝึกวิชาชีพของผู้ต้องขังจาก ร้านวันสุข และเรือนจำทัณฑสถานหลายแห่ง ที่มีคุณภาพ เอกลักษณ์ ความสวยงาม

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การจัดประกวดนวัตกรรมในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกกับการนำผลงานนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์หลังกำแพงมานำเสนอสู่สังคม ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ ได้คิดค้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติงาน ตลอดจนแก้ไขปัญหา อุปสรรค ที่พบเจอหรือคาดว่าจะพบเจอ รวมถึงปรับปรุง พัฒนาวิธีการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“กรมราชทัณฑ์ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาในทุกด้าน เพื่อให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูง ด้านการควบคุมและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังแบบมืออาชีพ มีการบูรณาการ กำหนดมาตรฐาน และคิดค้นพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ป้องกันการกลับมากระทำผิดซ้ำ และเป็นการคืนคนดีสู่สังคมต่อไป” นายอายุตม์ กล่าว

นายสมพล ตรีภพนารถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทางศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ช่วยเผยแพร่ แนวคิด นวัตกรรมดีๆ ของบุคลากรกรมราชทัณฑ์ รวมถึงผู้ต้องขังจากหลังกำแพงมานำเสนอสู่สังคม ซึ่งทางศูนย์การค้าฯ พร้อมเป็นพื้นที่สร้างความภาคภูมิใจให้เหล่านักคิด นักพัฒนา ผ่านการสนับสนุนการแสดงผลงานและนิทรรศการดีๆ ต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในงานนี้ที่มีพื้นที่แสดงสินค้าฝีมือการฝึกวิชาชีพของผู้ต้องขัง รวมถึงการแสดงสนุกๆ จากอดีตผู้ต้องขังตลอดทั้งวัน เชื่อว่านอกจากลูกค้าจะได้เพลิดเพลินกับการช้อปสินค้าคุณภาพและมีเอกลักษณ์แล้ว ยังเป็นการให้กำลังใจ พร้อมเปิดมุมมองใหม่ๆ ที่มีต่อ ของผู้ที่อยู่หลังกำแพงได้อย่างดีอีกด้วย”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ