“สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย” จับมือ “กพร.” มุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านเหมืองแร่ ตอบโจทย์ BCG สร้างประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศไทย

วันพุธที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2566

“สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย” จับมือ “กพร.” มุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้านเหมืองแร่ ตอบโจทย์ BCG สร้างประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศไทย


สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) สนับสนุนกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เสริมศักยภาพบุคลากร สนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาโทต่างประเทศต่อเนื่อง เป็นปีที่ 3 มุ่งยกระดับทักษะความรู้ ด้าน “เหมืองแร่-เทคโนโลยี-สังคม” ให้นำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อสร้างประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศ ตามแนวทาง BCG ต่อไป

นายเศรษฐรัชต์ เลือดสกุล รองอธิบดี กพร. กล่าวว่า การทำงานในโลกยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยความท้าทาย การยกระดับพัฒนาทักษะความรู้ของผู้ปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น จึงเป็นที่มาของความร่วมมือ ระหว่าง กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) และสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านการศึกษาของ กพร. ที่ลงนามร่วมกันเมื่อปี พ.ศ. 2562 มีเป้าหมายยกระดับพัฒนาขีดความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ ของบุคลากร กพร. ให้ปฏิบัติราชการเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล สอดคล้องตามแนวทางการพัฒนาประเทศ ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ บุคคลากรเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้งานขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่ง กพร. ให้ความสำคัญ และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาทักษะและยกระดับความรู้แก่ข้าราชการในสังกัด โดยความร่วมมือกับ TCMA สนับสนุนทุนการศึกษา นี้ ก็เป็นแนวทางหนึ่ง ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ที่ข้าราชการของ กพร. จะนำความรู้มาช่วยกันพัฒนาประเทศ

กพร. มีกระบวนการคัดเลือกข้าราชการที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อเข้ารับทุนการศึกษาของ TCMA ซึ่งปีนี้เป็นคนที่ 3 แล้ว ที่จะไปศึกษาเก็บเกี่ยวความรู้ด้านวิศวกรรม-ธรณีวิทยา เป็นเวลา 2 ปี ณ Akita University ประเทศญี่ปุ่น โอกาสนี้ กพร. ขอขอบคุณ TCMA ที่สนับสนุนทุนการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรของ กพร. ให้เป็นผู้ชำนาญการ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานของ กพร. ให้ลุล่วงตามเป้าหมาย ในการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานของประเทศ ส่งต่อเนื่องไปยังหลายอุตสาหกรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และเพียงพอต่อความต้องการของประเทศ รวมทั้งให้อุตสาหกรรมแร่ มีการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวทางเหมืองแร่เพื่อชุมชน”

ดร.ชนะ ภูมี  นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) กล่าวว่า TCMA พร้อมสนับสนุนการทำงานของภาครัฐในด้านต่างๆ การพัฒนาทักษะและยกระดับความรู้ข้าราชการผ่านทุนการศึกษานี้เป็นความตั้งใจหนึ่งของ TCMA ที่มองภาพการพัฒนาอุตสาหกรรมไปข้างหน้า “นอกเหนือจาก 3 นโยบายดำเนินงานสำคัญของ TCMA ที่ขับเคลื่อนดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการลดก๊าซเรือนกระจกจากปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก เหมืองใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตามนโยบายภาครัฐ และการสร้าง ecosystem สำหรับจัดการวัสดุไม่ใช้แล้ว TCMA เชื่อว่า การสนับสนุนยกระดับพัฒนาศักยภาพและทักษะบุคลากรนั้น เป็นการมอบโอกาสยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และช่วยประเทศยกระดับความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว

ผู้ได้รับทุนการศึกษาที่ กพร. ได้พิจารณาคัดเลือกมานี้ เป็นผู้ที่มีศักยภาพ และสาขาที่ตั้งใจไปศึกษาครอบคลุมทั้งการศึกษาวิจัยธรณีวิทยา การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด/ การผลิต/ การรีไซเคิล และการลดก๊าซเรือนกระจก ก็นับว่า ตอบโจทย์กับทิศทางการดำเนินงานของ กพร. และนโยบายประเทศในการลดก๊าซเรือนกระจก ตามแนวทาง BCG เป็นอย่างดี TCMA เชื่อมั่นว่า ความรู้ที่จะได้เพิ่มพูนกลับมานั้น จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับ กพร. ภาคอุตสาหกรรม และประเทศ สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ทันต่อสถานการณ์ และขอถือโอกาสนี้ แสดงความยินดีต่อผู้ได้รับทุนการศึกษา



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ