กรมทางหลวง เปิดพิกัดใหม่ “ถนนสายดอกตะแบก” สีชมพูสุดโรแมนติก บนถนนพหลโยธิน

วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566

กรมทางหลวง เปิดพิกัดใหม่ “ถนนสายดอกตะแบก” สีชมพูสุดโรแมนติก บนถนนพหลโยธิน


กรมทางหลวง เปิดพิกัดถนนสายดอกตะแบก สีชมพูอมม่วงบานสะพรั่ง เติมสีสันให้สวยงามทั้งสองข้างทางบนทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน พร้อมมุ่งเน้นพัฒนาระบบคมนาคมให้มีความสะดวก ปลอดภัย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน ทำให้ประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดี และสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า เป็นประจำทุกปีเมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ต้นตะแบกที่กรมทางหลวง ได้ดำเนินการปลูกเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทางหลวง ได้ออกดอกบานสะพรั่งเป็นสีชมพู – ม่วง ทั้งสองข้างทาง สร้างความร่มรื่นสวยงามแก่ผู้ใช้ทางเป็นอย่างมากจนต้องเก็บภาพความประทับใจไว้เป็นที่ระลึก พิกัดดอกตะแบกบนทางหลวงหมายเลข 1 หรือ ถนนพหลโยธินมี 2 สายทาง ดังนี้

1. ตอน ตาก – แม่เชียงรายตอนบน อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงตากที่ 1 ระหว่าง กม.525+600 – กม.560+500  ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร อยู่ในพื้นที่ตำบลไม้งาม กับ ตำบลตากออก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก นอกจากนี้เส้นทางดังกล่าวยังมีความสำคัญสามารถเชื่อมต่อไปยังจังหวัดลำปาง และเชื่อมโยงไปยังแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ได้แก่ เขื่อนภูมิพล และพระธาตุบ้านตาก

2. ตอนแยกประตูชัย - พาน อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงพะเยา ช่วง กม.ที่ 839+000 - กม. 869+000 ระยะทางกว่า 30 กม. ริมถนนพหลโยธินในพื้นที่ระหว่าง อำเภอเมืองพะเยา จนถึง อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา
 
สำหรับต้นตะแบกเป็นไม้ยืนต้นกึ่งผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงได้ประมาณ 15 - 35 เมตร เรือนยอดเป็นรูปเจดีย์ต่ำ ๆ แตกกิ่งก้านสาขาออกรอบต้น เกลี้ยงดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่งโค้งชูเหนือเรือนยอด ดอกบานวันแรกสีม่วงอมชมพู ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีขาว ทนแล้ง นิยมปลูกริมถนนทางเดิน 
 
ทั้งนี้ กรมทางหลวงขอความร่วมมือประชาชนโปรดจอดรถบริเวณสองข้างทางอย่างระมัดระวังระหว่างทำการถ่ายภาพ เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงไม่เป็นการกีดขวางการจราจรบนทางหลวง เดินทางอย่างปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติตาม "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" เพื่อความสะดวกปลอดภัยของผู้ร่วมทาง หากต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจรหรือขอความช่วยเหลือต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี ทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ