“รถตู้” บุก “คมนาคม” ร้องเยียวยารถตู้ เป็น 13 ปี ทุกหมวดทั่วประเทศ แก้ปัญหาเดือดร้อน

วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2566

“รถตู้” บุก “คมนาคม” ร้องเยียวยารถตู้ เป็น 13 ปี ทุกหมวดทั่วประเทศ แก้ปัญหาเดือดร้อน


รถตู้ต่างจังหวัด ผนึกรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล นำรถตู้กว่า 500 คัน บุกกระทรวงคมนาคม ปิดถนนกดดันเยียวยารถตู้ทุกหมวดทั่วประเทศ เป็น 13 ปี เพื่อก้ปัญหาความเดือดร้อน 

วันนี้ (14 มี.ค.66) เวลา 09.00 น. ที่กระทรวงคมนาคม นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมด้วยนายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ ปริมณฑล นายวุฒิภัทร คงมั่น ประธานสมาพันธ์รถตู้แห่งประเทศไทย นางรุ่งเรือง ทองคำ เลขาธิการสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ผู้ประกอบการ และสมาชิกตัวแทน รถหมวด 1, หมวด 2, หมวด 3, หมวด 4 รถตู้ร่วม ขสมก. และสมาพันธ์ป้าย 30 ทั่วประเทศ นำรถตู้กว่า 500 คัน เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ให้ดำเนินการช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนรถโดยสารสาธารณะทุกหมวดทั่วประเทศ

นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด กล่าวว่า ทางสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกจำนวนหลายรายเกี่ยวกับปัญหาการขอต่ออายุรถตู้ต่างจังหวัด โดยเฉพาะรถตู้หมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดไม่เกิน 300 กิโลเมตร และ รถตู้หมวด 3 เส้นทางระหว่างจังหวัด เช่น ชลบุรี-ระยอง และ นครราชสีมา-ขอนแก่น

นายปรีดา กล่าวต่อว่า โดยเมื่อเดือน ธ.ค. 65 สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือกับกระทรวงคมนาคมขอให้พิจารณาช่วยเหลือเยียวยารถตู้ต่างจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ไม่มีผู้โดยสาร และไม่มีรายได้เหมือนเดิม ซึ่งหนึ่งในข้อเรียกร้องคือการขอขยายอายุการใช้งานรถตู้ต่างจังหวัด เช่น รถตู้หมวด 2 โดยขอต่ออายุรถตามรอบภาษี เช่น จาก 10 ปีเป็น 11 ปี , จาก 11 ปี เป็น 12 ปี และ จาก 12 ปีเป็น 13 ปี ซึ่งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ดำเนินการให้ แต่ไม่ได้ครอบคลุมรถตู้ต่างจังหวัดทั้งหมด ฉะนั้นขอความเป็นธรรมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ทั้งนี้ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม มอบหมายให้ นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เข้าเจรจาหารือผู้ประกอบการรถตู้และรับหนังสือ รวมทั้ง นายบัญญัติ คันธา รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก รับหนังสือผู้ประกอบการ ผู้แทนบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือ

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยและมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน ทั้งนี้ กระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่ม เบื้องต้นจะเร่งสรุปปัญหานำเสนอปลัดกระทรวงคมนาคม และนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาภายในวันที่ 1 เมษายน 2566 ต่อไป

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ