กทม.-กรุงเทพธนาคม นำเรือไฟฟ้าคลองผดุงฯแล่นทดสอบ ก่อนเปิดให้บริการจริง 15 มี.ค.นี้

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2566

กทม.-กรุงเทพธนาคม นำเรือไฟฟ้าคลองผดุงฯแล่นทดสอบ ก่อนเปิดให้บริการจริง 15 มี.ค.นี้


วันที่ 10 มีนาคม 2566 ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์​ ทองเล็ก ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการ​กรุงเทพ​มหานคร​ ร่วมกับคณะกรรมการบริษัท​ กรุงเทพ​ธนาคม ​จำกัด​ ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง และกรมเจ้าท่า ร่วมนั่งเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษม ในการสำรวจเส้นทางการเดินเรือเชื่อมต่อไปยังคลองบางลำพู โดยศาสตราจารย์พิเศษธงทอง ได้เป็นผู้นำบรรยายเรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมาของคลองสำคัญในกรุงเทพมหานคร ที่สอดคล้องกับโครงการต่าง ๆ ของกรุงเทพธนาคม ในการพัฒนาเส้นทางการเดินเรือในเชิงท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนหลักรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานของบริษัทในอนาคต

สำหรับเส้นทางการเดินเรือไฟฟ้าจากคลองผดุงกรุงเกษมไปยังคลองบางลำพู มีจุดเริ่มต้นจากคลองผดุงกรุงเกษมช่วงตลาดโบ๊เบ๊ ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปสิ้นสุดที่ป้อมพระสุเมรุ มีท่าเรือระหว่างทางด้วยกันจำนวน 4 ท่าเรือ ตลอดเส้นทางมีชุมชน วัดวาอาราม และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง

ทั้งนี้กรุงเทพธนาคมได้รับมอบหมายจากกรุงเทพมหานครในการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยการนำเรือไฟฟ้าเข้ามาแล่นในคลองจำนวน 8 ลำ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 มาจนถึงช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา การนำเรือไฟฟ้าโดยสารเข้ามาแล่นในคลองผดุงกรุงเกษมสามารถช่วยลดมลภาวะทางเสียง ทางอากาศ ลด PM 2.5 และเกิดทัศนียภาพที่ดีให้กับลำคลอง และทางบริษัทจะเปิดเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมระยะที่ 2 โดยให้บริการตามเส้นทางเดิมจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช ตั้งแต่วันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 06.00 - 19.00 น. เป็นต้นไป

นอกจากในเรื่องของการบริหารจัดการแล้ว การเดินเรือไฟฟ้าก็มีอีกส่วนสำคัญ คือการพัฒนาทางเทคโนโลยี ดังนั้น กรุงเทพธนาคมและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) จะร่วมมือกันในการวิจัยและพัฒนาระบบการเดินเรือไฟฟ้า เพื่อให้ระบบไฟฟ้าของเรือมีความเสถียรและสามารถเดินเรือด้วยต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งจะช่วยให้การเดินเรือไฟฟ้ามีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ