“กรมการค้าภายใน” ลงพื้นที่แหล่งผลิตมะนาว เชื่อมโยงขายส่งผ่านรถโมบายทั่วกรุงเทพฯ ลดภาระค่าครองชีพ

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“กรมการค้าภายใน” ลงพื้นที่แหล่งผลิตมะนาว เชื่อมโยงขายส่งผ่านรถโมบายทั่วกรุงเทพฯ ลดภาระค่าครองชีพ


กรมการค้าภายในลงพื้นที่แหล่งปลูกมะนาว จ.ราชบุรี ติดตามสถานการณ์การผลิต ปริมาณผลผลิต เพื่อใช้เป็นแหล่งซัปพลายป้อนผ่านรถโมบายพาณิชย์ ขายราคาถูก ลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนและร้านอาหาร เผยผลสำรวจพบมะนาวติดดอกมากขึ้น คาดผลผลิตใหม่จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นต่อไป ย้ำจะติดตามใกล้ชิด หากพื้นที่ใด จังหวัดใด มีปัญหาขาดแคลน ราคาสูง จะเชื่อมโยงไปเปิดจุดจำหน่ายทันที

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันนี้ (25 ก.พ.) กรมฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มะนาวและแหล่งผลิตของกลุ่มเกษตรกรตำบลบัวงาม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ผลผลิต ปริมาณผลผลิต เพราะแหล่งผลิตนี้ เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตที่กรมฯ ได้ทำการเชื่อมโยงผลผลิตไปจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนผ่านรถโมบายพาณิชย์ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ดูแลพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์ราคามะนาวหน้าแล้ง ต้นมะนาวไม่ติดดิก ส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย และแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ทั้งในส่วนของประชาชนและร้านอาหารที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร

ผลสำรวจพบว่าต้นมะนาวบางส่วนเริ่มติดดอกใหม่ในปริมาณมากขึ้นแล้ว คาดว่าผลผลิตมะนาวจะเริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และกลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงพฤษภาคม โดยแหล่งผลิตแห่งนี้ เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตที่กรมฯ ได้ทำการเชื่อมโยง และยังมีแหล่งผลิตอื่น ๆ ในจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดพิจิตร ที่กรมฯ จะทำการเชื่อมโยงนำผลผลิตไปจำหน่ายในราคาถูกผ่านรถโมบายพาณิชย์ โดยมั่นใจว่า จะดูแลและช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์มะนาวหน้าแล้ง”

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ และร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์มะนาวอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านปริมาณและราคา หากพบพื้นที่ใด มีปัญหาราคามะนาวสูงหรือสินค้าไม่เพียงพอ จะทำการเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็วต่อไป 

ปัจจุบัน สถานการณ์ผลผลิตมะนาว อยู่ในสภาพอากาศช่วงหนาว กระทบแล้ง ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ประกอบกับฝนตกชุกและน้ำท่วมในบางพื้นที่แหล่งผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญได้รับความเสียหาย ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นสภาวะปกติตามช่วงฤดูกาลผลิตในแต่ละปี โดยราคามะนาวล่าสุดในกรุงเทพฯ ราคาเบอร์ 1-2 เฉลี่ยราคา 5-7 บาท เพิ่มจากเดือนก่อนราคา 3.9-4.50 บาท

โดยกรมการค้าภายใน ได้มีการติดตามสถานการณ์และดำเนินแก้ไขปัญหาในทันที โดยได้ร่วมมือกับสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย ประกอบด้วย ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบมะนาวในราคาขายส่ง ซึ่งได้วิ่งไปจำหน่าย ณ สถานที่ชุมชน กว่า 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา โดยได้รับความสนใจจากประชาชนและร้านอาหารเป็นอย่างมาก ซึ่งกรมฯ จะดำเนินการต่อเนื่องต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ