นิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ครั้งแรก เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ “Bangkok Design Week 2023” กับการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีสร้างสรรค์จากกรุงมอสโก

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

นิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ครั้งแรก เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ “Bangkok Design Week 2023” กับการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีสร้างสรรค์จากกรุงมอสโก


ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับนิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ “Bangkok Design Week 2023” ซึ่งเป็นการจับมือกันระหว่าง สำนักงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ภายใต้ กระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และ JM Create&Connect Agency (ประเทศไทย) ครั้งแรก กับการจัดแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีสร้างสรรค์จากกรุงมอสโก ด้วยนวัตกรรมผสานดีไซน์กับ เทคโนโลยีชั้นสูง สุดตื่นตาตื่นใจ พร้อมการจับคู่ทางธุรกิจ ตอกย้ำภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลาง ของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เหมาะกับการลงทุนดำเนินธุรกิจ ภายในงานเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจัดขึ้น ที่บริเวณ ชั้น 5 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้รับเกียรติจาก อเล็กซี เฟอร์ซิน รัฐมนตรีกระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก พร้อมคณะเดินทางมาร่วมชมงาน

อเล็กซี เฟอร์ซิน รัฐมนตรีกระทรวงผู้ประกอบการและนวัตกรรมแห่งมอสโก เปิดเผยว่า  กรุงมอสโกได้เข้าร่วมในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ ‘Created in Moscow’ ซึ่งประกอบ ด้วยการจัดแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านวิชาการและธุรกิจ โดยมี วัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ระหว่างกรุงมอสโกและประเทศไทย โดยการเข้าร่วมงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯครั้งนี้ นับเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ประเทศรัสเซียในฐานะประเทศ นวัตกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แห่งใหม่ของโลก

“เห็นได้ชัดว่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และธุรกิจด้านนวัตกรรมของไทยนั้น กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ในวงกว้าง ซึ่งภารกิจในครั้งนี้คือการค้นหาและพัฒนาโอกาสใหม่ๆ ดังนั้นการที่มอสโกได้เข้ามามีส่วนร่วม ในงาน Bangkok Design Week ในครั้งนี้ เป็นเพียงก้าวแรกของความร่วมมือกันระหว่างไทยและรัสเซีย  “ครั้งนี้ เราได้แสดงสินค้าเชิงนวัตกรรมต่างๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อส่งสารการเรียนรู้และ พูดถึงภารกิจใน การดำเนินธุรกิจ 3 ด้าน ได้แก่ การขับเคลื่อนรัฐบาล การผลิตสิ่งทอ รวมถึงการผลิตภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ที่สำคัญการมีส่วนร่วมในครั้งนี้เกิดจากคำแนะนำของ นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มประจำสหราชอาณาจักรไทย ในสหพันธรัฐรัสเซีย รวมถึงขอบคุณศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และทีมงานที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม และยังเป็นครั้งแรกที่เราได้มาเห็นประเทศไทยในมุมที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง การร่วมมือกันในครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างสัมพันธภาพทางด้านธุรกิจและวัฒนธรรม ระหว่างกลุ่มผู้สร้างสรรค์ ผลงาน กับนักธุรกิจของไทยและมอสโกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

เยฟกีเนีย มาร์โควา ผู้ก่อตั้ง เจเอ็ม ครีเอท แอนด์ คอนเนคท์ เอเจนซี่ เผยว่า “เป็นการยากที่จะประเมินค่า ความสำคัญของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มีต่อเศรษฐกิจโลก และเป็นหนึ่งในภาคส่วนของโลกที่เติบโต อย่างรวดเร็วที่สุดในโลก โดยมีสัดส่วน 5-10% ของ GDP โลก ทุกคนล้วนทราบกันดีถึงตัวอย่างอันยอดเยี่ยมของ อุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของประเทศอย่างเกาหลีใต้หรือสหราชอาณาจักร ที่ทำงานด้วย การบรรจบกันอย่างลงตัวระหว่างศิลปะ วัฒนธรรม และเทคโนโลยี ทั้งนี้เรากำลังเห็นประเทศไทยมุ่งหน้าพัฒนา ไป ในทิศทางเดียวกันอย่างแข็งขันและประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นหากมองจากมุมนี้ก็ดูน่าสนใจมาก”

สำหรับนิทรรศการ “Moscow Creative Tech Highlights” ได้จัดแสดง 7 ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่พัฒนา โดยบริษัทชั้นนำของประเทศรัสเซีย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่

•             Farrdi - เสื้อผ้าที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมวัสดุทางเลือก ที่มีความทนทาน น้ำหนักเบา มีความความยืดหยุ่นสูง และสามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้

•             Flari - สิ่งทอที่มีส่วนประกอบของ LED ได้แก่ ผ้าปูโต๊ะและแผ่นตกแต่งผนังเพื่อสร้างบรรยากาศ ที่มาพร้อมชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถให้แสงสว่างยาวนานเป็นเวลาหลายวัน เพียงชาร์จครั้งเดียว

•             SportDots – นวัตกรรมชุดกีฬา ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Dot Compression

•             Octoglass – หน้าต่างอัจฉริยะ electrochromic glass ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถควบคุมปริมาณ แสงผ่านกระจกได้

•             Surfancy – ระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถเปลี่ยนพื้นผิวบนวัสดุต่างๆ ให้เป็นหน้าจอสัมผัส

•             Brizr – หน้ากากอนามัยที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อใช้ป้องกันการแพร่เชื้อโรค ในสถานการณ์โรคระบาด

•             Personalized 3D digital characters - บริการสร้างตัวละครดิจิทัล 3 มิติและกำหนดเนื้อหาที่ นำเสนอ ช่วยให้สามารถสร้างตัวละครที่ไม่ซ้ำใคร ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจด้วยเนื้อหาของตัวเอง

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้สร้างภาพยนตร์และ แอนิเมชั่นของรัสเซีย โดยมีบริษัทชั้นนำด้านภาพยนตร์ของรัสเซียเข้าร่วม อาทิ All Media, Central Partnership Russia, Metra Films Studio, Riki และจากไทย อาทิ T&B Media Global, RIFF studio, Film Frame Productions, Shellhut Entertainment, The Studio Park Thailand, Monomax โดยการประชุมเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจในครั้งนี้ จะส่งเสริมศักยภาพในการพัฒนาเนื้อหาภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมของรัสเซียที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 90 ปี รวมถึงความร่วมมือ เพื่อพัฒนาโปรเจ็กต์ภาพยนตร์ร่วมกันระหว่างไทยกับ รัสเซีย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติต่อไป

คอนสแตนติน แมนคอฟสกี้ จากบริษัทแบล็กบ็อกซ์ โปรดักชั่น เปิดเผยว่า “ในการจับคู่ธุรกิจเราได้ พูดคุยกับบริษัทไทยจำนวนมากทั้งโปรดิวเซอร์และผู้จัดจำหน่ายเนื้อหา ถึงในความเป็นไปได้ในการร่วมมือ โปรเจ็กต์ต่างๆ โดยหลักสำคัญ คือ เราต้องมองหาเรื่องราวร่วมกันที่จะกระตุ้นความสนใจของผู้ชมทั้งสอง ประเทศ หากพูดถึงหนัง Mass   ที่สามารถเข้าถึงคนหมู่มาก โดยอาจจะต้องร่วมงานกับคนในพื้นที่ เช่น โปรดิวเซอร์หรือคนเขียนบท เพื่อสร้างเรื่องราวใหม่ๆ ร่วมกัน ต่อไป”

ขณะที่ ปิยพล สุขสันต์ (เซน) ผู้เข้าร่วมงาน จากบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)“ขอเรียกการจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ว่า เป็น ‘แสงสว่างแห่งความหวัง’ สำหรับตลาดเราจริงๆ เพราะเป็นการ รวมบริษัทใหญ่ๆในไทย พร้อมเปิดให้เราได้มองเห็นได้รู้จักทั้งตลาดและบริษัทของรัสเซีย จึงเป็นโอกาสที่ดี ในการพัฒนา ความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมนี้ระหว่างทั้งสองประเทศ และสำคัญมากที่เราจะมีพาร์ทเนอร์ เมื่อเริ่มทำโปรเจ็กต์ในอนาคต”

สำหรับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯครั้งนี้ จากการประมาณการของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พบว่าตลอดระยะเวลา 9 วันของการจัดงาน มีผู้เข้าชมงาน ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) มากกว่า  60,000 คน จึงนับเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลางของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เหมาะสำหรับทำธุรกิจ การลงทุน รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ