SVT ไอเดียเจ๋ง! ปรับคอมเพรสเซอร์แอร์ตู้ SUN Vending ลดโลกร้อน ผลงานเข้าตา กฟผ. รับทุนต่อยอดธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม

วันพุธที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

SVT ไอเดียเจ๋ง! ปรับคอมเพรสเซอร์แอร์ตู้ SUN Vending ลดโลกร้อน ผลงานเข้าตา กฟผ. รับทุนต่อยอดธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม


SVT” ผนึก “เทอร์มีเดซ” ผุดไอเดียสุดเจ๋ง! ปรับคอมเพรสเซอร์แอร์ ตู้ SUN Vending ลดโลกร้อน เผยผลงานเข้าตา “กฟผ.” ได้รับทุนสนับสนุนโครงการฯ ต่อยอดธุรกิจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมวางเป้าปี 67 ปรับเปลี่ยนให้ครบ 1,200 ตู้

นายพิศณุ โชควัฒนา กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SVT ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ภายใต้แบรนด์ SUN Vending เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของ SVT ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มุ่งมั่นให้ความสำคัญและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากพอๆ กับการสร้างรายได้และผลกำไรของบริษัทฯ เพื่อรักษาโลกไว้ให้ลูกหลานได้มีอากาศที่ดีและสดใสอย่างยั่งยืน โดยล่าสุด SVT ได้ร่วมมือกับ บริษัท เทอร์มีเดซ จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องทำความเย็น อาทิ ตู้แช่เย็น, แช่แข็ง เปิดดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี เพื่อวิจัยและศึกษาการปรับเปลี่ยนระบบทำความเย็น (Compressor) และสารทำความเย็นธรรมชาติ R290 หรือ โพรเพน (Propane) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending  เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศให้น้อยที่สุด แทนการใช้สารทำความเย็น R134A ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

“ความร่วมมือดังกล่าว เข้าสู่ขั้นตอนการนำมาใช้จริงในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending แล้ว ทั้งนี้ ในการปรับเปลี่ยนมาใช้สาร R290 จะสามารถช่วยเพิ่มอัตราการประหยัดพลังงานได้มากกว่า 40% และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะถือเป็นสารทำความเย็นธรรมชาติ ที่มีค่า GWP ต่ำ และค่า ODP เป็น 0 จึงนับเป็นสารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มากที่สุด”

นายพิศณุ กล่าวด้วยว่า จากนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนให้ประเทศไทยเดินหน้าภาคพลังงานสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ปี​ 2050 และNet Zero Emission ปี​ 2065 ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถือเป็นหนึ่งในองค์กรที่มุ่งสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการลดใช้พลังงาน ส่งเสริมเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ โดยจัดตั้งโครงการสนับสนุนเงินลงทุนแบบให้เปล่าสำหรับการเปลี่ยน/ติดตั้งตู้แช่ในเชิงพาณิชย์ที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นมาตรการบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานอนุรักษ์พลังงานสำหรับผู้ผลิตและจำหน่ายพลังงาน (Energy Efficiency Resources Standards : EERS) ซึ่ง SVT ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และได้รับการสนับสนุนเงินทุน เพื่อใช้ในโครงการปรับเปลี่ยนระบบทำความเย็น (Compressor) และสารทำความเย็นธรรมชาติ R290 หรือ โพรเพน (Propane) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending และนับเป็นโอกาสที่ดีของการพัฒนาศักยภาพของ SVT ในการก้าวไปสู่การใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“ทาง กฟผ.มีนโยบายชัดเจนที่จะลดการใช้พลังงานและช่วยกันลดโลกร้อน ซึ่งการจัดตั้งโครงการดังกล่าวขึ้นมา ถือเป็นเรื่องที่ดีและสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ ดังนั้น SVT จึงเข้าร่วมโครงการฯ และได้รับการอนุมัติงบสนับสนุนในการเดินหน้าโครงการฯ ต่อไป ทั้งนี้ ทาง SVT มีเป้าหมายการปรับเปลี่ยนระบบทำความเย็น R290 ในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending  ให้ได้ครบ 1,200 ตู้ ภายในปี 2567 เพื่อลดการใช้สารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน และสร้างโอกาสทางธุรกิจสู่ผู้นำเทคโนโลยีทำความเย็นสีเขียวในอนาคต”

 

 

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ