“ประเทศ บุญยงค์” ยืนยันทองผาภูมิพร้อมเป็นสนามจัดแข่งจักรยานซีเกมส์ ครั้งที่ 33

วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565

“ประเทศ บุญยงค์” ยืนยันทองผาภูมิพร้อมเป็นสนามจัดแข่งจักรยานซีเกมส์ ครั้งที่ 33


               “ประเทศ บุญยงค์” นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ ยืนยันความพร้อมในการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดศึกสองล้อถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 27-29 ม.ค.66 ชิงชัยในเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งนักปั่นทั่วประเทศยกให้เป็นสนามแข่งขันที่สวยที่สุด พร้อมทั้งมั่นใจร่วมจัดจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพปี 2568 ได้อย่างแน่นอน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การแข่งขันประเภทถนน เป็นรายการชิงแชมป์ระดับนานาชาติ CN เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 มีนักปั่นต่างชาติร่วมแข่งขันด้วย ขณะที่ “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดให้ชมวันอาทิตย์ที่ 29 ม.ค.66 เวลา 14.00-16.00 น.

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ที่อำเภอทองผาภูมิ ล่าสุด ตนเองพร้อมคณะทำงานของสมาคมฯ ได้เดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับ นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ โดยมี นายวีระพล สาระพจน์ หัวหน้ากองเดินเครื่อง เขื่อนวชิราลงกรณ และหัวหน้าส่วนราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ

               พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมมือกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 12 แล้ว สำหรับการแข่งขันในปี 2566 เป็นปีที่ 13 และทุกครั้งที่มาจัดแข่งขันก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในท้องถิ่น ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าในท้องตลาด ซึ่งทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้มีการแข่งขันจักรยานทุกเดือน เพราะขายของดีมาก โรงแรมที่พักก็เต็มหมดทุกแห่ง โดยพื้นที่แข่งขันจะอยู่ในเขื่อนวชิราลงกรณ ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การแข่งขันประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ระดับนานาชาติ CN เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยจะมีนักปั่นต่างชาติเดินทางมาเข้าร่วมแข่งขันด้วย

               นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า จากการที่ตนเองได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งมี “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานโอลิมปิคฯ เป็นประธานเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้มีการหารือถึงการคัดเลือกจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2568 โดยทางอำเภอทองผาภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี ก็เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา เนื่องจากมีความพร้อมและมีประสบการณ์จัดการแข่งขันร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ มานาน อย่างไรก็ตามต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการคัดเลือกอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทำการถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทถนนรายการโรดเรซ ทางช่องหลักหมายเลข 3 ในวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม เวลา 14.00-16.00 น. ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์อำเภอทองผาภูมิให้พี่น้องชาวไทยได้รู้จักมากยิ่งขึ้น เป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

               ด้าน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นปีที่ 13 ติดต่อกัน ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดแข่งขันจักรยานในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” ที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 14-29 สิงหาคม 2566 โดยเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ได้เตรียมงานมานานกว่า 1 เดือนแล้ว มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ โรงพยาบาลทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่ของเทศบาลฯ มาประชุมหารือกันโดยตลอด พร้อมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้นักกีฬาและผู้ติดตามทุกท่านเกิดความประทับใจ นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือนมกราคมก็ยังอยู่ในช่วงหน้าหนาว อากาศกำลังเย็นสบาย

               นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ กล่าวอีกว่า สนามแข่งขันจักรยานของอำเภอทองผาภูมิที่อยู่ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับการชื่นชมจากบรรดานักปั่นทั่วประเทศว่าเป็นสนามที่สวยที่สุด ยากที่สุด และปลอดภัยที่สุด ประกานสำคัญเป็นสนามที่มีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ได้อย่างแน่นอน ซึ่งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการจัดเตรียมสนามสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยสนามที่ 1 ดำเนินการไปแล้วกว่า 90% เมื่อถึงช่วงก่อนการแข่งขันจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ทางเทศบาลตำบลทองผาภูมิขอเชิญชวนนักปั่นและผู้ติดตามจากทั่วประเทศมาสัมผัสกับสนามแข่งขันที่สวยงาม และสภาพอากาศที่หนาวเย็น เหมาะแก่การแข่งขันและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

“อำเภอทองผาภูมิมีสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เรามีทั้งแม่น้ำ ภูเขา และธรรมชาติที่สวยงาม มีบ่อน้ำพุร้อนลิ่นถิ่น, น้ำพุร้อนหินดาด ให้นักท่องเที่ยวได้มาแช่ มาทำสปา เรามีหมู่บ้านอีต่อง เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ในหุบเขา ที่ตำบลปิล๊อก หรือจะไปกราบไหว้สักการะหลวงพ่อทองคำ หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อนาก ที่วัดท่าขนุน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ท่านและครอบครัว ขากลับก็ซื้อของฝากประจำถิ่น เช่น ปลาส้ม, พริกขี้หนู, หน่อไม้, ปลาคัง เป็นต้น ตอนนี้โรงแรมที่พักหลายแห่งถูกจับจองเอาไว้แล้ว หากนักปั่นที่ยังไม่ตัดสินใจจับจองที่พักอาจจะได้ที่พักไกลออกไปจากสนามแข่ง ชาวอำเภอทองผาภูมิพร้อมต้อนรับนักปั่นและผู้ติดตามทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง” นายประเทศกล่าว

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านบ้านพักชงโค เลี้ยวขวาเข้าถนนสายหลัก ถึงทางขึ้นสันเขื่อน เลี้ยวซ้ายไปยังพลับพลาเส้นทางวนกลับมา ผ่านสนามกอล์ฟเขื่อนวชิราลงกรณ ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก เลี้ยวขวากลับมาที่ถนนข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทางรอบละ 10.4 กิโลเมตร โดยเส้นชัยจะอยู่บริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร

               วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร และรายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ทั้ง 2 รายการ

               วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนสายหลักบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ เลี้ยวขวาเข้าถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังสวนรวมฤทัย ผ่านบ้านพักชงโค เลี้ยวขวาที่ถนนสายหลักมุ่งหน้าไปยังตัวเขื่อน เลี้ยวซ้ายก่อนถึงจุดชมวิว ผ่านสนามยิงปืน ผ่านสามแยกบ้านลีลาวดี ผ่านสนามฟุตบอล ผ่านสามแยกบ้าน น.206 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นหลัก กลับมาบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 11 กิโลเมตร โดยเส้นชัยจะอยู่บริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณชายป่าข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

               ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันสามารถลงทะเบียนสมัคร พร้อมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2566 เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 25 มกราคม เวลา 17.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ