“EV9” เดินเกมกลยุทธ์ป่าล้อมเมืองลุยตลาดอาหารเสริมสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ ตั้งเป้าปีหน้าทำยอดขายไม่ต่ำว่ากว่า 50 ล้านบาท

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

“EV9”  เดินเกมกลยุทธ์ป่าล้อมเมืองลุยตลาดอาหารเสริมสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ ตั้งเป้าปีหน้าทำยอดขายไม่ต่ำว่ากว่า 50 ล้านบาท


แบรนด์ EV9 ลุยตลาดอาหารเสริมสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตอบรับกระแสเทรนด์รักสุขภาพของคนไทย ชู 2 จุดเด่น ผลิตจากสมุนไพรไทยและราคาจับต้องได้ เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่โปรตีนและไฟเบอร์ดีท็อกซ์ สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท วางงบการตลาด 20 ล้านบาท

พิสิษฐ์ ไกรลาสสุวรรณ หรือ คุณหมี ผู้บริหารไฟแรง บริษัท อีวีไนน์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแบรนด์ EV9 ได้เล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจว่า แบรนด์ EV9 เติบโตอยู่ในตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพมา 7 ปีแล้ว ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 6 ตัว คือ พลูคาว สกัด พลัส, เอส บาลาน, ส้มสีเลือด, กระชายขาว, คอลลาเจนปลากระเบน และ วิตามินซีสกัดเข้มข้น โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ มะเร็ง ฯลฯ จากการวิจัยพบว่าคนไทยมีภาวะโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นทุกปี ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพแบรนด์ EV9 จะเข้ามาช่วยดูแล ป้องกัน เพื่อลดภาวการณ์เป็นโรคให้กับคนไทยและช่วยดูแลผู้เป็นโรคให้อาการดีขึ้น

โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้แบรนด์ EV9 มุ่งสู่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เนื่องจากช่วงโควิด – 19 คนไม่ค่อยออกจากบ้าน ไม่ได้มองเรื่องความสวยงาม ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมด้านลดน้ำหนักซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกของบริษัทชะลอยอดขายลง จึงเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่เข้ามาตอบโจทย์เรื่องสุขภาพแทน ซึ่งผลิตภัณฑ์พลูคาว สกัด พลัส ถือเป็นเรือธงของแบรนด์ EV9 ณ ปัจจุบัน โดยพลูคาวจะช่วยในเรื่องการเสริมภูมิคุ้มกันและต้านไวรัส สร้างยอดขายให้กับบริษัทเดือนละหลายล้านบาท นอกจากนี้ ยังมี เอส บาลาน ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในเรื่องลดเบาหวาน คุมน้ำตาล เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากแนวคิดของตนเองที่มีกรรมพันธุ์เบาหวาน จึงเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตัวเอง

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของเราจะเป็นตัวช่วยให้คุณภาพชีวิตของเขาดีขึ้น อย่างพลูคาวคนที่เป็นมะเร็งสามารถทานได้ จะช่วยลดการแพ้มะเร็ง ลดผลข้างเคียงจากการทำคีโม การฉายแสง ทำให้เขากินได้นอนหลับ ผลิตภัณฑ์พลูคาวของเรามาจากไร่ออแกนิกส์ ที่จังหวัดเชียงราย เราได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพจากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ผลิตภัณฑ์พลูคาวทุกตัวไม่ใช่จะได้รางวัลนี้ ต้องใช้วัตถุดิบในประเทศเท่านั้นและต้องได้มาตรฐานตามที่เขากำหนด”

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ EV9 คือ 1. ผลิตจากสมุนไพรไทย 2. ราคาจับต้องได้ ปัจจุบันผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่อต้องใช้เงินในการรักษาและดูแลตัวเองจำนวนมาก อาหารเสริมบางชนิดราคาหลักพันบาท ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้บางคนไม่มีกำลังซื้อ ทางแบรนด์ EV9 อยากให้คนไทยสามารถเข้าถึงอาหารเสริมได้มากขึ้น จึงจำหน่ายในราคาหลักร้อยแต่คุณภาพหลักพัน

ของดีไม่จำเป็นต้องแพง เราต้องการทำของดีในราคาที่คนไทยจับต้องได้ เราอยากให้ทุกคนสุขภาพดี โดยเฉพาะกลุ่มต่างจังหวัด คนกลุ่มนี้รายได้น้อย เขารู้ว่าอาหารเสริมเป็นเรื่องดี แต่เขาไม่มีกำลังซื้อ เราเน้นกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดถึง 80% โดยกลุ่มลูกค้าหลักของ EV9 อยู่ในช่วงอายุ 35 – 80 ปี”

พิสิษฐ์ ไม่เพียงแต่เป็นผู้ขายที่มีคุณธรรม ด้วยการไม่ตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริง แต่ยังให้ความสำคัญกับผู้ป่วย ด้วยการลงพื้นที่ต่างจังหวัดทุกๆ 2 เดือน เพื่อดูว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปรับประทานมีอาการเป็นอย่างไรและนำเรื่องราวของคนเหล่านี้มาถ่ายทอดให้คนเห็นถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผมจะลงพื้นที่พูดคุยกับลูกค้า เพื่อให้เขามั่นใจในผลิตภัณฑ์และให้เขารู้ว่าเรามีตัวตนจริงๆ ไม่ใช่หลอกลวง วงการอาหารเสริมของไทยมีเรื่องแย่ๆ มามาก บางคนเห็นผมแล้วเขาดีใจมาก เขาไม่คิดว่าผมจะลงมาหา ผมก็จะเอาเรื่องราวของคนเหล่านี้มาเผยแพร่ให้คนอื่นๆ ได้ศึกษา ต้องบอกว่ามะเร็งไม่เลือกคนเป็น ยากดีมีจนก็เป็นมะเร็งได้หมด”

ส่วนแผนการตลาดของแบรนด์ EV9 จะไม่มีตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์สามารถจำหน่ายได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการไม่ตัวแทนจำหน่ายทำให้สามารถควบคุมคุณภาพได้ แต่จะเน้นการจำหน่ายผ่านออนไลน์ 80% และขายส่ง 20% ปัจจุบันแบรนด์ EV9 มีตัวแทนขายส่งประมาณ 10 รายเพื่อควบคุมคุณภาพ ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่าที่ทานแล้วรู้สึกดีและกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ผู้ป่วยทานตัวนี้แล้วบอกต่อจึงสนใจนำผลิตภัณฑ์ตัวนี้มาจำหน่าย ปัจจุบันมีบริษัทขายตรงจากประเทศลาวรับผลิตภัณฑ์เอส บาลาน ไปจำหน่าย ซึ่งหลังจากลาวเปิดประเทศยอดการรับสินค้าก็เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ส่วนตลาดในประเทศอื่นๆ นั้น หากมีผู้สนใจก็สามารถติดต่อมาพูดคุยกันได้ 

สำหรับตลาดอาหารเสริมด้านสุขภาพในไทยปัจจุบันมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท โดยเฉพาะหลังโควิด – 19 คนทั่วโลกรวมทั้งคนไทยใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้ตลาดอาหารเสริมเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้ตลาดนี้คนจะมองว่าเป็น Red Ocean (น่านน้ำสีแดง) แต่ยังมีช่องว่างสำหรับตลาดนี้อยู่อีกมาก เพราะคนที่ทานอาหารเสริมเปลี่ยนแบรนด์บ่อย ถ้าเขาทานแล้วรู้สึกไม่เห็นผลเขาก็จะเปลี่ยนทันที นอกจากนี้ แทบทุกบ้านกินอาหารเสริมเหมือนเป็นยาสามัญประจำบ้าน ด้านรายได้ของแบรนด์ EV9 ในช่วงที่ผ่านมามีรายได้ประมาณ 30 ล้านบาท เติบโต 30-40% โดยมาจากผลิตภัณฑ์เรือธง อย่าง พลูคาว เป็นหลัก คาดว่าปี 2566 จะมีรายได้เพิ่มเป็น 50 ล้านบาทและตั้งเป้างบการตลาดไว้ที่ 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนแผนการขยายผลิตภัณฑ์ในอนาคตจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ปีละ 2 – 3 ตัว อย่าง โปรตีนผงสำหรับผู้ป่วยมะเร็งจากการวิจัยและเก็บข้อมูลจากโรงพยาบาลต่างๆ พบว่าผู้ป่วยมะเร็งมักจะขาดโปรตีน การจะให้ผู้ป่วยกินไข่วันละ 8 – 9 ฟอง ผู้ป่วยบางคนทานไม่ได้ จึงเกิดแนวคิดที่จะสร้างโปรตีนที่ผลิตจาก Plant Based โปรตีนจากพืชจะดีสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง เพราะโปรตีนจากสัตว์จะไปกระตุ้นมะเร็งและจะมีส่วนผสมของพลูคาวด้วย นอกจากนี้ จะมีการออกตัวไฟเบอร์ดีท็อกซ์ เพื่อป้องกันกลุ่มมะเร็งลำไส้ คนไทยมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย ทำให้มีโอกาสเป็นโรคนี้มาก โดยผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะยังคงราคาที่ผู้บริโภคจับต้องได้เหมือนเดิม

พิสิษฐ์ ได้ให้แง่คิดสำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ว่า “เราควรเริ่มจากทำสิ่งที่เราชอบก่อน อาจจะเริ่มจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายก่อน ค่อยเรียนรู้ แล้วค่อยมาเป็นเจ้าของแบรนด์ การเป็นเจ้าของแบรนด์ฉากหน้าเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้วมีรายละเอียดมากกว่านั้น ต้องรู้จักการดูแลลูกทีม การปิดการขาย การทำตลาด ฯลฯ ตัวผมเองก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการได้ทำกับแบรนด์ขายตรงจากอเมริกา ทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องการทำตลาด แผนธุรกิจ การปิดการขาย เทคนิคการพูด ฯลฯ เหมือนเราได้เรียนจบด้าน MBA เลย จากจุดเริ่มต้นวันนั้นทำให้เรามีแบรนด์ EV9 ในวันนี้”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ