ปิดฉากประกันไทยแท้ "เมจิ ยาซึดะ" เข้าวิน ถือหุ้น "ไทยประกันชีวิต"

วันพุธที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปิดฉากประกันไทยแท้


ในที่สุดข่าวบริษัทประกันชีวิตไทยแท้รายสุดท้ายอย่าง "ไทยประกันชีวิต" ก็ทานกระแสแข่งเสรีไม่ไหวเปิดทางให้ยักษ์ประกันชีวิตจากญี่ปุ่นเข้าถือ หุ้นในสัดส่วน 15% เมื่อ 26 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา
นายไชย ไชยวรรณ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อรองรับ การก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะมีผลต่อ การขยายตัว และการแข่งขันของธุรกิจ ประกันชีวิตในภูมิภาคอาเซียน ไทยประกันชีวิตจึงเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระดับสากลด้วยการตกลงเป็นพันธมิตรกับบริษัท เมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ จำกัด บริษัทประกันชีวิตยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 26 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา โดย เมจิ ยาซึดะ ไลฟ์จะเข้ามาถือหุ้นในไทย ประกันชีวิตเป็นสัดส่วน 15%
ซึ่งเป็นไปตามแผนการศึกษาของ ที่ปรึกษาการเงินอย่างบาร์เคลย์ส บริษัท วาณิชธนกิจชั้นนำของประเทศอังกฤษ และที่ปรึกษาทางกฎหมายอย่างสํานักงาน กฎหมายเบเคอร์ แอนด์ แมคเคนซี
"การถือหุ้นดังกล่าวเป็นไปในลักษณะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partners) เพื่อผสมผสานความ หลากหลายด้านภูมิศาสตร์ของธุรกิจรับ การเติบโตของ AEC โดยไทยประกันชีวิต และเมจิ ยาซึดะไลฟ์จะทำงานร่วม กันอย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งระหว่างกัน โดยผสานจุดแข็งของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดในภูมิภาคอาเซียน"
ทั้งนี้ไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งแรกของคนไทย มีความ เชี่ยวชาญการทำตลาดประกันชีวิตในไทยมายาวนานกว่า 70 ปี มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับท็อปทรีของประเทศ มีความแข็งแกร่งทั้งด้านการบริหารจัดการ การลงทุน การบริหารความเสี่ยง รวมถึงความแข็งแกร่งของช่องทางการ จำหน่ายทุกช่องทาง ด้วยจำนวนตัวแทน สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รวมถึงสาขาและศูนย์บริการลูกค้าที่มีมากที่สุด ในธุรกิจกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ
ขณะที่เมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ เป็นบริษัทประกันชีวิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 130 ปี มีความ เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย ส่งผลให้ประสบความสำเร็จในการขยาย ตลาดไปสู่อเมริกา จีน อินโดนีเซียและ โปแลนด์มากว่า 30 ปี
ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเข้ามาถือหุ้นของเมจิ ยาซึดะ ไลฟ์จะไม่กระทบต่อโครงสร้างการบริหารจัดการและการกำหนดนโยบายต่างๆ ของไทยประกัน ชีวิต แต่จะช่วยเสริมศักยภาพความแข็ง แกร่ง ตลอดจนโนว์ฮาวในการขยายธุรกิจ ไปสู่ประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้ดีขึ้น
"แม้ว่าจะมีการถือหุ้นร่วมกันกับ เมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ แต่ไทยประกันชีวิตยังคงยึดมั่นดูแลชีวิตคนไทยอย่างไม่เปลี่ยนแปลง เพราะนี่คือจิตวิญญาณความเป็นไทยที่ฝังลึกอยู่ในไทยประกัน ชีวิตที่รู้จักและเข้าใจคนไทยเป็นอย่างดี เมื่อผสานรวมกับความแข็งแกร่งของเมจิ ยาซึดะไลฟ์จะส่งผลดีต่อการสร้าง สรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบริการ ที่จะเอื้อประโยชน์และรองรับความต้อง การของลูกค้าได้มากขึ้น รวมทั้งยกระดับ ให้ไทยประกันชีวิต ก้าวสู่การเป็นบริษัท คนไทยในระดับสากลด้วยเช่นกัน"
สำหรับสถานะทางการเงินของ บริษัทฯ ณ 31 ธันวาคม 2555 มีสิน ทรัพย์รวม 202,220 ล้านบาท เงินสำรอง ประกันชีวิต 160,336 ล้านบาท โดยมีเบี้ยประกันรับปีแรกในปีที่ผ่านมา 12,441 ล้านบาท เติบโตถึง 40%


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ