นศ.วิศวเครื่องกล มทร.ธัญบุรี เปลี่ยนเครื่องเบนซิน เป็นรถไฟฟ้า

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2565

นศ.วิศวเครื่องกล มทร.ธัญบุรี เปลี่ยนเครื่องเบนซิน เป็นรถไฟฟ้า


อีกหนึ่งผลงานของนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) นายภัทรพล คุณพรม และ นายธวัชชัย นวลจันทร์ โดยมี ดร.วินัย จันทร์เพ็ง ผศ.ดร.มานพ แย้มแฟง และ ผศ.ดร.ธีรพจน์ เวศพันธุ์ อาจารย์ที่ปรึกษาและให้คำแนะนำงานวิจัยและพัฒนาการปรับเปลี่ยนและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1500 ลบ.ซม.

 

ดร.วินัย จันทร์เพ็ง เผยว่า การปรับเปลี่ยนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เป็นนวัตกรรมที่ได้รับความสนใจมากในช่วงเวลานี้ ในการปรับเปลี่ยนและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1500 ลบ.ซม. ได้ทำการศึกษาหาขนาดต้นกำลังที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดแบตเตอรี่ ความเร็ว ความเร่ง ระยะเบรกของรถยนต์ไฟฟ้าอุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อน รวมถึงระบบการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจากการศึกษาและออกแบบระบบใช้มอเตอร์ขนาด 10 kW 96 V ใช้แบตเตอรี่กรดตะกั่วขนาด 12 V 130 A จำนวน 8 ลูก ต่อแบบอนุกรมจะได้กำลังทางไฟฟ้า 12.48 kW ความเร็วในการทดสอบการวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้าไม่เกิน 60 km/h สามารถวิ่งได้ 45 km ต่อการชาร์จไฟแบตเตอรี่ ผลการทดสอบที่เกียร์ 3 อัตราเร่ง 0-50 km/h ใช้เวลา 16.47 วินาที, ที่เกียร์ 4 อัตราเร่ง 0-60 km/h เวลา 23.41 วินาที , ที่เกียร์ 5 อัตราเร่ง 0-60 km/h ใช้เวลา 29.32 วินาที ที่ความเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า 60 km/h มีระยะ เบรกเท่ากับ 29.5 m

ผลของการพัฒนาปรับเปลี่ยนและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1500 ลบ.ซม. ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เหมาะสำหรับการปรับเปลี่ยนรถยนต์นั่งขนาดไม่เกิน 1500 ลบ. ชม. หรือมีมวลรถรวมไม่เกิน 1,300 กิโลกรัม ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ปรับเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถวิ่งได้ระยะทาง 45 km ในการชาร์จไฟต่อครั้ง ในการคำนวณออกแบบขนาดมอเตอร์ ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถที่ต้องการน้ำหนักบรรทุก รูปแบบการวิ่ง ความต้านทานรวมของรถ เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้ามีสมรรถนะดีขึ้นและสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่จากแบตเตอรี่กรดตะกั่วเป็นแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออน มีน้ำหนักเบา และให้พลังงานเหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ