“ราชทัณฑ์” เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง โดยใช้หลักองค์ธรรมแปดประการให้กับผู้บริหาร

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565

“ราชทัณฑ์” เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง โดยใช้หลักองค์ธรรมแปดประการให้กับผู้บริหาร


ราชทัณฑ์ จัดสัมมนาการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังโดยใช้หลักองค์ธรรมแปดประการเป็นแนวทางในการสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้บริหาร เพื่อการพัฒนาและฝึกวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังตามหลักโครงการจิตอาสา กำลังใจ พัชรธรรม

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง โดยใช้หลักองค์ธรรมแปดประการเป็นแนวทางในการสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้บริหาร เพื่อการพัฒนาและฝึกวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังตามหลักโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักโครงการพัชรธรรม โดยมี นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายวิชาการ และนายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายพัฒนา พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ร่วมพิธี โดยได้รับเกียรติจาก หลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส ที่ปรึกษาโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” ในฐานะประธานภิกษุพัชรธรรม ร่วมพิธี ณ ห้องสัมมนา กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี พร้อมเข้าบรรยายธรรมแก่ผู้ต้องขังหญิงโทษประหารชีวิต และโทษสูงอื่นๆ ของทัณฑสถานหญิงกลาง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่กรมราชทัณฑ์ ได้รับพระกรุณาในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ได้ทรงมีพระดำริให้จัดตั้ง “โครงการพัชรธรรม” เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ ให้มีการพัฒนาชีวิต มีศักยภาพพร้อมที่จะเผชิญกับปัญหา มีกำลังใจที่จะสามารถอดทนต่อทุกสภาพแวดล้อมที่ต้องเผชิญ เพื่อการนำชีวิตก้าวผ่านปัญหาไปอย่างมีความหวังและมีกำลังใจที่จะนำชีวิตก้าวเดินต่อไป

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์  จึงได้จัดโครงการสัมมนาการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง โดยใช้หลักองค์ธรรมแปดประการเป็นแนวทางในการสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้บริหาร เพื่อการพัฒนาและฝึกวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังตามหลักโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักโครงการพัชรธรรม โดยขออาราธนา หลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส ที่ปรึกษาโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” ในฐานะประธานภิกษุพัชรธรรม มาแสดงธรรมฯ ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 พร้อมสวดคาถาถวายพระพรฯ ร่วมกับผู้เข้ารับการสัมมนา จำนวน 180 คน

นอกจากนี้ หลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส ยังได้เดินทางไปบรรยายธรรมแก่ผู้ต้องขังหญิงของทัณฑสถานหญิงกลางที่ตัดสินโทษประหารชีวิต และคดีอุกฉกรรจ์คดีสะเทือนขวัญ หรือคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของชีวิต กฎเกณฑ์ของกรรมและอริยสัจธรรม ให้เห็นคุณค่าในตนเอง พร้อมเผชิญปัญหาอย่างเข้าใจไม่เคร่งเครียดและเกิดความทุกข์ แม้ในขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ

การสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นการพัฒนาศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันและนำไปขยายผลในการปรับใช้เป็นแนวทางสำหรับจัดกิจกรรมพัฒนาจิตใจ เพื่อนำไปถ่ายทอดสู่ผู้ต้องขังตามหลักโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” ให้มีความพร้อมทางด้านจิตใจ เกิดสติและมีสมาธิ พร้อมรับการฝึกวิชาชีพให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และบรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ