ITEL อวดกำไร Q2/65 โต 89% การันตีผลงานรายได้ทั้งปีแตะ 2.3 พันล.

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ITEL อวดกำไร Q2/65 โต 89% การันตีผลงานรายได้ทั้งปีแตะ 2.3 พันล.


ITEL ผลงานมาตามนัด ประกาศงบงวดไตรมาส 2/65 มีรายรวม 855 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89% ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 66 ล้านบาท เติบโต 41% ระบุเป็นผลจากกลุ่มธุรกิจขยายตัวต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการให้บริการโครงข่าย ติดตั้ง และให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ ตอกย้ำธุรกิจเดินหน้าตามแผน มั่นใจปีนี้รายได้แตะ 3,200 ล้านบาท ไม่พลาดเป้า หลังครึ่งปีแรกทำผลงานได้ 45% ของเป้าหมายทั้งปีแล้ว แถมทยอยเซ็นสัญญาใหม่ต่อเนื่อง คาดช่วงครึ่งปีหลังจ่อเซ็นงานอีก 2,000 ล้านบาท พร้อมเล็งดัน "บลูโซลูชั่น" บริษัทในเครือเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

    
นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 2/65 บริษัทมีรายได้รวม 855 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 453 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 47 ล้านบาท
  
ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากบริษัทมีการเติบโตในทุกธุรกิจ ความต้องการลูกค้าเพิ่มขึ้น จากการที่ประเทศไทยพัฒนาไปสู่ยุคการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของประเทศ และเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท ทำให้สามารถผลักดันยอดขายจากลูกค้าที่เข้ามาใช้งานได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งบริษัทยังสามารถรักษาฐานลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และต่อยอดความสำเร็จในการขยายบริการเพิ่มเติม อาทิเช่น งาน Drone & Anti-Drone งาน Smart CCTV  และอื่นๆ โดยอาศัยจุดแข็งจากโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพ และเสถียรภาพของการให้บริการที่เหนือระดับ ทำให้เพิ่มศักยภาพการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด สร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้า จึงทำให้สามารถสร้างรายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด
               
สำหรับรายได้จากการให้บริการโครงข่ายในไตรมาส 2/65 อยู่ที่ 338 ล้านบาท เติบโตสูงขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า 5%  ขณะที่รายได้จากการให้บริการติดตั้งโครงข่าย อยู่ที่ 484 ล้านบาท เติบโตสูงขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 403%  โดยบริษัทจะยังคงบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยการรับงานติดตั้งโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของบริษัท พร้อมต่อยอดความสำเร็จในกลยุทธ์ New S-Curve ที่เป็นการให้บริการด้าน งาน Big Data, Security และ IoT รวมถึงการขยายธุรกิจจากการเข้าถือหุ้น 51% ในบริษัท บลู โซลูชั่น จำกัด ซึ่งช่วยให้บริษัทมีรายได้จากการให้บริการติดตั้งโครงข่ายเพิ่มขึ้นถึง 388 ล้านบาท
    
ขณะที่รายได้จากการให้บริการพื้นที่ดาต้า เซ็นเตอร์ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีสาระสำคัญจากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากฐานลูกค้าที่ใช้งานปี 2564 มีมากถึง 95% ทำให้รายได้จากการให้บริการพื้นที่ดาต้า เซ็นเตอร์ในไตรมาส 2/65 อยู่ที่ 20 ล้านบาท และในแต่ละไตรมาสหลังจากนี้จะมีแนวโน้มของรายได้ที่มั่นคง
    
"ผลประกอบการไตรมาส 2 ปีนี้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ทั้งรายได้และกำไรที่ทำนิวไฮต่อเนื่อง เป็นผลจากการเติบโตของรายได้ทุกประเภท นอกจากนี้ อัตรากำไรสุทธิ คิดเป็น 8.45% เป็นผลมาจากบริษัทมีลูกค้าเพิ่มขึ้น และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ และค่าใช้จ่ายในการบริหารได้ดีขึ้น สนับสนุนให้งวดครึ่งปีแรก ITEL มีรายได้รวม 855 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89%  ขณะที่กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และยืนยันว่า ITEL ยังคงเป้าหมายผลประกอบการปีนี้จะมีรายได้ 3,200 ล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,509 ล้านบาท โดยเบื้องต้นผลประกอบการงวดครึ่งปีแรกของปีนี้ สามารถทำรายได้อยู่ที่ 45% ของเป้ารายได้ทั้งปีแล้ว" นายณัฐนัย กล่าว
    
ทั้งนี้ ด้วยโมเดลธุรกิจของบริษัทเองที่มีฐานรายได้และฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้รายได้ของบริษัทค่อนข้างมั่นคงและสามารถต่อยอดได้ อีกส่วนหนึ่งคือการใช้งานการบริการต่างๆโดยบริษัทมีปริมาณลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้บริษัทมีสัญญาใหม่ๆ ซึ่งช่วยสนับสนุนให้บริษัทเติบโตได้อีกขั้น รวมไปถึงเรื่องงานติดตั้งด้านโทรคมนาคมด้วยค่ายมือถือหลายๆ ค่ายมีการขยายโครงข่าย ซึ่ง ITEL ก็ได้เข้าไปรับเหมาและเป็นผู้ดำเนินงาน นับเป็นบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโต และส่วนสุดท้ายดาต้า เซ็นเตอร์ ถือเป็นส่วนผลักดันของการเติบโตเช่นกัน
    
ขณะที่ปัจจุบันยังมีการลงนามรับงานใหม่ทั้งจากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงปลายไตรมาส 2/65 บริษัทได้ลงนามในสัญญางานเชื่อมต่อระบบศูนย์ข้อมูล (Data  Center) ระหว่างสถาบันการเงินกับสถาบันการเงิน รวมมูลค่าสัญญา 73 ล้านบาท และล่าสุดได้ลงนามในสัญญารับงานเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างสาขาของสถาบันการเงินภาครัฐอีก 1 งาน มูลค่า 24.5 ล้านบาท และ ITEL จะรับรู้รายได้จากการเข้าไปถือหุ้นในบริษัท บลูโซลูชั่น จำกัด (BS) สัดส่วน 51% เต็มไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 2/65 เป็นต้นไป
    
นอกจากนี้ ITEL เล็งเห็นโอกาสเติบโตในธุรกิจของบริษัท บลูโซลูชั่น จำกัด (BS) และมีแผนนำ BS เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปี 2566 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับที่ปรึกษาทางเงิน เพื่อจัดทำไฟลิ่งตามขั้นตอน โดยช่วงครึ่งหลังของปี บริษัทตั้งเป้าที่จะเซ็นสัญญาทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาได้เพิ่มอีกกว่า 2,000 ล้านบาท โดยมีบางสัญญาที่บริษัทได้มีการเสนอราคาไปแล้วรอการพิจารณาจากทางลูกค้า
 
ขณะเดียวกัน ITEL ยังเดินหน้าหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Data Center เพื่อขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้ร่วมมือกับ ETIX EVERYWHERE พันธมิตรระดับโลก โดย ITEL ถือหุ้น 33% และ ETIX ถือหุ้น 67% ในนาม ETIX-ITEL และได้เปิดตัว Data Center แห่งใหม่ ETIX Bangkok 1 ตั้งอยู่ที่ถนนบางนา-ตราด กม.19 ปัจจุบันมีลูกค้ารายใหญ่ลงนามในสัญญาใช้ Data Center แล้ว และอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าอีกหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างชาติที่มีความต้องการใช้งานศูนย์ข้อมูลที่มีคุณภาพ และสามารถรองรับการเติบโตได้ในอนาคตโดยมีแผนขยาย ETIX Bangkok 2 ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าแห่งแรกถึง 3 เท่าด้วย คาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ ITEL ยังได้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทครั้งที่ 4 (ITEL-W4) จำนวน 262,802,218 หน่วย อายุ 2 ปี นับจากวันที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิ ในอัตราส่วน 5 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมโดยไม่คิดมูลค่า โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 1 ต่อ 1 และราคาการใช้สิทธิ 11.50 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิในวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา เริ่มการซื้อขายเมื่อ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินหน้าดีลการควบรวม หรือซื้อกิจการ (M&A) และเติบโตแบบ New S-Curve ให้เป็นไปตามเป้าหมายและเติบโตอย่างยั่งยืน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ