“อิมแพ็ค” ชี้ ตลาดร้านอาหารปี 65 คึกคักหลังวิกฤติโควิด-19 รุกธุรกิจร้านอาหาร ตั้งเป้า 3 ปี กวาดรายได้ 3,000 ล้านบาท

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565

“อิมแพ็ค” ชี้ ตลาดร้านอาหารปี 65 คึกคักหลังวิกฤติโควิด-19 รุกธุรกิจร้านอาหาร ตั้งเป้า 3 ปี กวาดรายได้ 3,000 ล้านบาท


ตลาดร้านอาหารคึกคัก ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดจะกลับมาเติบโต 5-9.9% โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า และพื้นที่ตามแหล่งท่องเที่ยว มูลค่าสิ้นปีทะลุ 3.96 แสนล้านบาท เทียบเท่าปี 2563 อิมแพ็ค เดินหน้ารุกธุรกิจร้านอาหาร เร่งขยายสาขาเพิ่ม 2 เท่าตัว ตั้งเป้าหมาย 3 ปี รายได้รวมพุ่ง 3,000 ล้านบาท  พร้อมรังสรรค์เมนูอาหารปลอดภัยในทุกร้านอาหารเครืออิมแพ็คด้วยการใช้ผักและผลไม้ออร์แกนิกจากโครงการ อิมแพ็ค ฟาร์มที่รวบรวมจากภาคีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 69 ราย

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ธุรกิจเคเทอริ่ง และร้านอาหารในเครือจำนวน 19 แบรนด์ กล่าวว่า จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าปีนี้ภาพรวมตลาดร้านอาหารจะกลับมาเติบโตประมาณ 5-9.9% หรือมีมูลค่ารวมประมาณ 3.78 -3.96 แสนล้านบาท ซึ่งเทียบเท่ากับปี 2563 โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารที่มีชื่อเสียง และร้านอาหารในพื้นที่ท่องเที่ยวหัวเมืองต่างๆ ที่เริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น  เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงกับปกติเพิ่มขึ้น มีการออกไปท่องเที่ยวและใช้ชีวิตนอกบ้านเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มตลาดร้านอาหารที่กลับมาคึกคักขึ้น ทำให้อิมแพ็คมีแผนจะเดินหน้ารุกธุรกิจร้านอาหารอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ทั้งเร่งสร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์ร้านอาหารในเครืออิมแพ็คที่มี 19 แบรนด์ และจะขยายสาขาต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 2 เท่าตัว จากปัจจุบันที่มีอยู่ 29 สาขา โดยตั้งเป้าหมายว่าอีก 3 ปีจากนี้ อิมแพ็คจะมีรายได้จากธุรกิจร้านอาหารเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 3 เท่าตัว จากปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจร้านอาหารเครืออิมแพ็ค ปัจจุบันแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มร้านอาหารอินเตอร์และร้านอาหารจีน 12 แบรนด์ คือ บาร์เทอราซซ่า, บิสโตร เดอ แชมเปญ, อีสคาเฟ่, ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน, ฮ่องกง คาเฟ่, ฮ่องกงสุกี้, เฮยยิน, เรโทร บาร์ แอนด์ คาเฟ่, อีสาน แอ็ท อารีน่า, อีสานจิ้มจุ่ม, แจ็คกี้ ซีฟู้ด และ บรีซ คาเฟ่ แอนด์ บาร์ 2. กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น 3 แบรนด์ ได้แก่ สึโบฮาจิ, ไทโช เต ราเมน และ อุวะจิมะ 3. กลุ่มไอริชผับแอนด์เรสเตอรองท์ 1 แบรนด์ คือ ร้านฟลาน โอเบรียนส์ 4. กลุ่มร้านอาหารไทย 2 แบรนด์ คือ ทองหล่อ และ มโนราห์ และ 5. กลุ่มร้านเดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ 1 แบรนด์ คือ เดอะคอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ 

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยเมนูอาหารของร้านอาหารในเครืออิมแพ็คใช้ผักและผลไม้ออร์แกนิกจากโครงการเพื่อสังคม “อิมแพ็ค ฟาร์ม” ซึ่งทำหน้าที่รับซื้อผักและผลไม้จากภาคีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ จังหวัดเชียงใหม่ มาใช้เป็นวัตถุดิบในการรังสรรค์เมนูต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าผักและผลไม้จากร้านอาหารอิมแพ็คปลอดภัยต่อสุขภาพ

อิมแพ็ค ฟาร์ม เป็นโครงการเพื่อสังคมของบริษัทแม่ คือ บมจ.บางกอกแลนด์ โดยทำหน้าที่รวบรวมผักและผลไม้ออร์แกนิกจากเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีสมาชิกกว่า 69 ราย มาใช้ในธุรกิจเคเทอริ่งและร้านอาหารเครืออิมแพ็ค ซึ่งตอนนี้ยอดซื้อผักอาจจะยังไม่สูงมาก เพราะใช้แค่ธุรกิจในเครือ ซึ่งผักและผลไม้จากเชียงใหม่จะถูกส่งมาที่อิมแพ็คสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่เชื่อว่าอีก 1 ปีข้างหน้าเราจะสามารถซื้อผักและผลไม้ได้มากขึ้น หรือคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท เพราะตลาดร้านอาหารเริ่มกลับมาคึกคัก ส่วนจำนวนการจัดงานแสดงสินค้าก็เพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายร้านอาหารที่อยู่ในศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานีก็เพิ่มขึ้น ซึ่งหากยอดซื้อผักและผลไม้จากอิมแพ็คเพิ่มขึ้น เกษตรกรก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน นายพอลล์ กล่าว

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ